Trung Y: Nền y học “chậm mà chắc”

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lời chia sẻ từ một người thực hành Trung Y và những gì mình đã trải nghiệm. Từ một con người nóng vội, tôi đã hiểu được Trung Y ‘chậm’ và hiệu quả như thế nào...

Tôi ghét phải chờ đợi. Khi phải đứng xếp hàng với hơn ba người, tôi sẽ là người gõ gõ ngón chân xuống nền và càu nhàu rằng “dịch vụ này thật kém”. Tôi cũng hiếm khi mua hàng trực tuyến, vì tôi muốn có mọi thứ ngay lập tức. Tôi thậm còn chưa bao giờ nghĩ rằng mình có thể trầm tĩnh lại. Thế nên tôi cảm thấy thật thú vị khi 'phải' thực hành và gắn bó với Trung Y, một hệ thống chữa bệnh hoàn toàn... “chậm”.

Hoãn, Mạn, Viên

Nếu bạn đang tìm cho mình một giải pháp điều trị nhanh chóng, thì Trung Y không phải là phương cách y học dành cho bạn. Trung Y không điều trị kiểu “mì ăn liền”. Những người mới đến điều trị lần đầu và nghĩ rằng mọi thứ sau đó sẽ “khá hơn nhanh thôi”, thì họ thường bị thất vọng.

Trung Y đòi hỏi sự kiên nhẫn. Nền y học cổ truyền Trung Hoa không điều trị theo kiểu một sớm một chiều là khỏi, và không có giải pháp hoàn hảo cho mọi vấn đề. Điều này nói lên rằng, bản chất chậm một cách tự nhiên của nền y học uyên thâm này mang lại rất nhiều lợi ích.

Cơ thể chúng ta sinh ra tự đã có khả năng chữa lành bệnh tật, nhưng mọi thứ cần có thời gian. Y học cổ truyền Trung Hoa có thể thực sự chữa lành bệnh, chữa khỏi từ gốc, chứ không như Tây Y chỉ điều trị các triệu chứng bề mặt. Điều này yêu cầu người điều trị phải hiểu được những gì đang diễn ra với cơ thể bạn, cũng như tại sao nó lại diễn ra như thế. Một khi nguyên nhân được phát hiện và đả thông, thì mới có thể thực sự đạt được hiệu quả chữa lành.

Bản chất của Trung Y giúp chúng ta sống chậm lại và thấu hiểu được cơ thể. Việc chẩn đoán và điều trị chỉ có thể tiến thêm một bước khi bác sĩ đặt mình vào vị trí của bệnh nhân. Ví dụ, bạn biết rõ rằng chứng đau đầu này của mình là đau đầu migraine, nhưng để điều trị hiệu quả cho từng người bệnh, bác sĩ vẫn sẽ hỏi thêm để biết nhiều hơn. Chẳng hạn: Có thực sự chỉ đau một bên đầu không? Có phải vùng bị đau ấy đang chịu áp lực không? Liệu cơn đau có liên quan đến những thay đổi do thời tiết? Còn điều gì khác đang xảy ra với sức khỏe của bạn?

Các chi tiết dường như không liên quan này thường lại là những gợi ý tốt, và bác sĩ của bạn chỉ có thể điều trị hiệu quả khi họ chú ý và hỏi đến những chi tiết đó. Và để có thể đáp lại sự quan tâm của bác sĩ, bạn cần chú ý đến cơ thể của mình nhiều hơn. Đây hẳn là một điều tốt, vì qua đó bạn sẽ hiểu thêm về sức khỏe của mình, về những thứ mà trước đây bạn chưa từng xem xét kỹ lưỡng đến thế.

Bạn thích được chữa thế nào hơn?

Trung Y không chỉ điều trị chậm mà còn nhẹ nhàng. Tây y đòi hỏi phải dùng thuốc và phẫu thuật. Trung Y chỉ cần dùng các loại thảo mộc và nửa giờ thư giãn trên bàn massage trong một buổi châm cứu. Bạn thích điều nào hơn?

Nói về thảo dược Trung Quốc, ban đầu quả thật chúng có tác dụng vi tế và mất nhiều thời gian hơn để phát huy tác dụng so với Tây dược. Trên thực tế, nhiều loại thuốc kê đơn là được bào chế từ cùng loại thảo dược mà Trung Y sử dụng. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại thuốc này là: khi dùng thảo mộc, toàn bộ các bộ phận như thân, rễ, cành cũng như các hợp chất có trong thảo mộc ấy sẽ cùng phát huy tác dụng; còn với thuốc kê đơn được bào chế từ thảo mộc, thì chỉ tập trung vào chiết xuất một hoặc một vài hoạt chất nên dược tính rất mạnh, nhưng lại kèm theo tác dụng phụ. Một lần nữa, bạn thích điều nào hơn?

Cuối cùng, bản chất của Trung Y đòi hỏi bệnh nhân phải tham gia vào chính quá trình điều trị của họ, vì lối sống thường đóng vai trò then chốt trong việc dẫn đến bệnh tật. Nếu chế độ ăn uống không hợp lý khiến bạn bị bệnh, bạn sẽ có trách nhiệm thay đổi nó như là một phần của quá trình điều trị. Nếu một tuần làm việc 80 giờ dẫn đến kiệt sức và cáu gắt, thì châm cứu có thể giúp bạn được rất nhiều.

Vì vậy, nếu thay đổi lối sống là một phần trong kế hoạch điều trị, thì bạn cũng cần ‘dự trù’ cho bản thân mình một ít thời gian. Ưu điểm của phương pháp này là bạn có thể thực sự cảm nhận được những cải thiện mà nó mang lại, chứ không phải là tác dụng của một loại thuốc chỉ tạm thời làm giảm các triệu chứng, còn nguyên nhân thực sự thì vẫn ở đấy.

Thế nên, đúng như tôi từng tả về bản thân mình là tôi rất… thiếu kiên nhẫn. Nhưng nếu được chọn lại lần nữa, tôi vẫn sẽ chọn Trung Y, bởi tính chậm, nhẹ nhàng, tinh tế và khả năng chữa lành từ gốc rễ của nó so với thuốc và phẫu thuật của Tây Y hiện đại. Đó cũng là một khởi nguồn cho tôi chọn cách sống “chậm”.

Lynn Jaffee là một nhà châm cứu được cấp phép, và bài viết này được đăng tải lần đầu trên AcupunctureTwinCities.com.

Thiên Hoa
- Theo The Epoch Times.

Bài trên được viết theo quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.



BÀI CHỌN LỌC

Trung Y: Nền y học “chậm mà chắc”