TT Biden: Không phải là 2 tháng, mà phải đến đầu mùa thu 2021 đại dịch COVID-19 mới được kiểm soát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong chiến dịch tranh cử, Joe Biden thường chỉ trích TT Trump yếu kém trong cuộc chiến chống COVID-19. Tuy nhiên, giờ đây Biden cho biết rằng người Mỹ nên mong đợi đối phó với đại dịch đến đầu mùa thu năm 2021...

Hôm thứ Hai (25/1), một phóng viên hỏi TT Biden về việc liệu ông có thực hiện lời hứa trong chiến dịch tranh cử của mình là đánh bại virus Vũ Hán sau khi đắc cử hay không.

Biden trả lời: “Tôi sẽ tiêu diệt virus, nhưng tôi chưa bao giờ nói rằng tôi sẽ làm điều đó trong vòng 2 tháng. Sẽ mất rất nhiều thời gian”.

Tân Tổng thống nói rằng sẽ mất nhiều thời gian hơn để chống lại virus thông qua chính sách phong tỏa và các hạn chế khác, đồng thời ông lưu ý rằng việc tiêm chủng cho hầu hết mọi người cần mất ít nhất 2 tuần. Ông nói:

Chúng tôi vẫn sẽ giải quyết được vấn đề này vào đầu mùa thu. Chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề này trong một thời gian”.

Trong chiến dịch năm 2020, Biden coi việc đánh bại đại dịch virus ĐCSTQ là một lời hứa quan trọng và thường chỉ trích người tiền nhiệm, TT Trump, đã không làm tốt công việc chống lại đại dịch.

Tuy nhiên, trong những ngày gần đây sau khi nhậm chức, Biden thừa nhận rằng sẽ còn mất nhiều thời gian hơn nữa để chống lại virus và dự đoán hàng trăm nghìn người Mỹ sẽ tử vong.

Hôm thứ Sáu tuần trước (22/1), Biden nói: “Nếu chúng ta không hành động, thì có thể sẽ có một làn sóng trục xuất và tịch thu nhà trong những tháng tới khi đại dịch này hoành hành, bởi vì chúng ta không thể làm gì để thay đổi quỹ đạo của đại dịch trong vài tháng tới”.

Phát biểu này của Biden đã thu hút nhiều bình luận chỉ trích từ các đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội và nhiều nhà bình luận khác.

Ứng cử viên Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh của Biden, Xavier Becerra đã cố gắng làm rõ những nhận xét của Biden. Xavier Becerra nói trên chương trình “State of the Union” của CNN rằng:

“Tôi tin rằng Tổng thống Biden đã nói rất rõ ràng, chiếc máy bay đang ở trong tình trạng cạn kiệt và chúng ta phải kéo nó lên. Và bạn sẽ không làm điều đó trong một sớm một chiều”.

Becerra nói thêm: “Nhưng chúng ta sẽ kéo nó lên, chúng ta phải kéo nó lên. Thất bại không phải là một lựa chọn ở đây, và vì vậy chúng tôi sẽ làm được.”

Hôm thứ Hai (25/1), TT Biden đã thừa nhận rằng có thể không thể đưa các khoản thanh toán kích cầu và tấm séc trị giá 1.400 USD vào dự luật cứu trợ COVID-19 tiếp theo. Trong khi chỉ 1 tuần trước đó, ông Biden đã đề xuất một gói kích cầu kinh tế trị giá 1,9 nghìn tỷ USD để chống lại cuộc suy thoái - gây ra bởi các đợt tạm ngừng hoạt động và sa thải.

Minh Sang
- Theo ET tiếng Anh.



BÀI CHỌN LỌC

TT Biden: Không phải là 2 tháng, mà phải đến đầu mùa thu 2021 đại dịch COVID-19 mới được kiểm soát