TT Joe Biden và gia đình bất tuân ‘Thử thách đeo khẩu trang 100 ngày’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Năm (21/1), Tổng thống Joe Biden đã xuất hiện tại Nhà Trắng mà không đeo khẩu trang, mặc dù ông vừa ký ban hành sắc lệnh yêu cầu người Mỹ đeo khẩu trong 100 ngày để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19...

Đại dịch COVID-19 được Tổng thống Biden nhắc tới như một ưu tiên hàng đầu đối với chính quyền mới của ông. Vì thế, ngay khi bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống, ông đã ký sắc lệnh yêu cầu người Mỹ đeo khẩu trang trong vong 100 ngày và điều này là bắt buộc đối với các cơ sở trực thuộc liên bang.

Sắc lệnh hành pháp đầu tiên của TT Joe Biden: "Thử thách đeo khẩu trang 100 ngày"

"Thử thách đeo khẩu trang 100 ngày" là sắc lệnh hành pháp đầu tiên của TT Biden. Nó tượng trưng cho bước chuyển giao mạnh mẽ của chính quyền từ thời Trump - bằng cách nhấn mạnh các khuyến nghị của các chuyên gia y tế công cộng.

Trong ngày nhậm chức, TT Biden đăng trên Twitter:

Đeo khẩu trang không phải là vấn đề đảng phái - đó là một hành động yêu nước có thể cứu sống vô số người. Đó là lý do tại sao tôi đã ký một lệnh hành pháp ban hành lệnh đeo khẩu trang đối với tài sản liên bang. Nước Mỹ, đã đến lúc phải đeo khẩu trang”.

Người điều phối ứng phó COVID-19 của chính quyền Biden, Jeff Zients cho biết:

“Sắc lệnh hành pháp này sẽ chỉ đạo các cơ quan thực hiện hành động để yêu cầu tuân thủ hướng dẫn của CDC về đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn trong các tòa nhà liên bang, trên các vùng đất của liên bang và của các nhân viên và nhà thầu liên bang”.

“Và Tổng thống sẽ kêu gọi các thống đốc, quan chức y tế công cộng, thị trưởng, lãnh đạo doanh nghiệp và những người khác thực hiện việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và các biện pháp công khai khác để kiểm soát COVID-19.” - Zient nói thêm.

Tuy nhiên, trong khi TT Biden kêu gọi đeo khẩu trang, giữ khoảng cách để kiểm soát COVID-19 thì hình ảnh không đeo khẩu trang và bỏ qua khoảng cách an toàn của ông và gia đình lại bị bắt gặp.

TT Joe Biden và gia đình bất tuân sắc lệnh "Thử thách đeo khẩu trang 100 ngày”

Những bức ảnh chụp Tổng thống Biden và đệ nhất phu nhân không đeo khẩu trang được chụp chỉ vài giờ sau khi ông tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ.

Vào tối thứ Tư (20/1), chỉ vài giờ sau khi Biden ký sắc lệnh "Thử thách đeo khẩu trang 100 ngày”, ông và gia đình đã tới thăm Đài tưởng niệm Lincoln và chụp một vài bức hình lưu niệm. Đáng chú ý là có 2 bức ảnh với 2 phiên bản trái ngược cho cùng một bối cảnh. Một bức ảnh cho thấy cả gia đình Biden đeo khẩu trang và bức ảnh còn lại thì tất cả mọi người đều tháo khẩu trang ra và cười tươi. Chỉ vì điều này mà ông đã gặp phải phản ứng dữ dội.

Sang hôm sau, thứ Năm (21/1) là ngày đầu tiên nắm quyền tại Nhà Trắng, TT Biden tiếp tục bị bắt gặp không đeo khẩu trang, bất chấp sắc lệnh yêu cầu đeo khẩu trang để ngăn chặn COVID-19 của chính ông.

Theo Tờ Breitbart đưa tin, ông Biden đeo khẩu trang bước vào Phòng ăn của Nhà Trắng, nhưng đã tháo nó ra khi ông ấy nói trong vài phút. Ông ấy thậm chí còn ho vào tay trong bài phát biểu. Sau bài phát biểu, Biden di chuyển đến một chiếc bàn nhỏ, nơi ông ký một số mệnh lệnh hành pháp để chống lại COVID-19, nhưng ông không đeo khẩu trang khi nói chuyện với báo giới.

Khi được hỏi về việc Biden đã không tuân theo sắc lệnh về yêu cầu đeo khẩu trang của chính ông, Thư ký Báo chí Nhà Trắng, Jen Psaki đã trả lời:

“Các yêu cầu mà tất cả chúng tôi đều thực hiện hàng ngày ở đây để đảm bảo chúng tôi đang gửi thông điệp đó đến công chúng. Hôm qua là một thời khắc lịch sử trong lịch sử của chúng ta. Ông được nhậm chức tổng thống Hoa Kỳ, được gia đình bao bọc. Chúng tôi thực hiện một số biện pháp phòng ngừa. Tôi nghĩ rằng chúng ta có những vấn đề lớn hơn phải lo lắng vào lúc này”.

Khi được hỏi liệu Biden có đang nêu gương tốt bằng cách không đeo khẩu trang hay không, Jen Psaki nói thêm:

Tôi nghĩ sức mạnh về tấm gương của ông ấy chính là thông điệp ông ấy gửi bằng cách ký 25 lệnh điều hành, bao gồm gần một nửa trong số đó liên quan đến COVID-19.”

Minh Sang



BÀI CHỌN LỌC

TT Joe Biden và gia đình bất tuân ‘Thử thách đeo khẩu trang 100 ngày’