Từ viêm gan B sang ung thư gan mất bao lâu?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Virus viêm gan B là tác nhân trực tiếp gây xơ gan, ung thư gan. Khoảng thời gian tiến triển bệnh thường kéo dài nhiều năm, nhưng không nên vì thế mà người bệnh có thể chủ quan.

Viêm gan B là tác nhân quan trọng nhất dẫn đến ung thư gan.

Là một trong những quốc gia nằm trong top khu vực về tỷ lệ bệnh nhân nhiễm siêu vi này, theo dữ liệu ước tính từ WHO, mỗi năm Việt Nam có khoảng 40.000 người chết do các bệnh lý liên quan đến viêm gan B và C.

Cũng theo Cổng thông tin của Bộ Y tế cho thấy, Việt Nam có khoảng 10 - 20% dân số (ước tính từ 12 - 16 triệu người) nhiễm virus viêm gan B.

Trong đó, khoảng 5 triệu người ở tình trạng viêm gan mạn tính, xơ gan hoặc ung thư gan.

Viêm gan B, xơ gan và ung thư gan là ba giai đoạn phát triển của bệnh viêm gan B. Vậy, từ viêm gan B chuyển sang ung thư gan mất bao lâu?

Thực tế, khoảng thời gian từ khi xuất hiện triệu chứng viêm gan B đến ung thư gan thường mất từ 20 - 30 năm.

Do đó, khi bạn phát hiện ra bệnh viêm gan B thì nhất định không được bỏ qua dễ dàng.

Với sự gia tăng của tuổi tác, người mang virus viêm gan B có thể dần phát triển thành bệnh viêm gan. Hơn nữa, vì thời gian kéo dài, nên sự chủ quan của người bệnh sẽ càng gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Khi bị ung thư gan, cơ thể chúng ta sẽ có một số tín hiệu bất thường.

- Đầu tiên, ung thư gan sẽ khiến bạn cảm thấy các cơn đau xuất hiện ở vùng gan, thường là những cơn đau âm ỉ dữ dội kéo dài, có khi đau nhức lan đến vai phải.

- Thứ hai, người bị ung thư gan sẽ bị chán ăn, sụt cân. Nguyên do của tình trạng này xuất phát từ việc gan tiết mật bất thường, từ đó gây khó tiêu.

- Thứ ba, bệnh nhân ung thư gan sẽ có biểu hiện chướng bụng, tăng vòng bụng. Người mắc ung thư gan thường có biến chứng xơ gan, tăng áp lực tĩnh mạch cửa, giảm protein máu, gan cổ trướng.

- Thứ tư, khi mắc bệnh ung thư gan, bệnh nhân sẽ có biểu hiện vàng da, da và củng mạc của họ cũng chuyển sang màu vàng, nước tiểu có màu sẫm và có triệu chứng ngứa da.

Nếu cơ thể bạn xuất hiện những dấu hiệu này, thì chứng tỏ tình trạng bệnh đã nghiêm trọng. Mặc dù không còn sớm, nhưng bạn vẫn nên đến bệnh viện để thăm khám kịp thời và nhanh chóng điều trị.

Vì viêm gan B là thủ phạm trực tiếp gây xơ gan, ung thư gan, nên người bệnh cần thường xuyên kiểm tra định lượng virus viêm gan B, xét nghiệm huyết thanh, kiểm tra chức năng gan, xét nghiệm AFP (alpha-fetoprotein), siêu âm Doppler màu mạch máu gan…

Thậm chí nếu kịp thời tìm ra dấu vết hoạt động của virus, khi virus viêm gan B rõ ràng là bất thường thì phải dùng thuốc kháng kịp thời và đúng giờ giấc.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Từ viêm gan B sang ung thư gan mất bao lâu?