Một người tử vong vì bị phạt đứng lên ngồi xuống (squat) 300 lần

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một thanh niên 28 tuổi ở Philippines đã bị kiệt sức đến mức tử vong sau khi bị phạt squat (đứng lên ngồi xuống) 300 lần.

Nạn nhân là anh Darren Manaog Peñaredondo, 28 tuổi. Anh này chịu hình phạt sau khi bị bắt gặp đang mua nước uống sau 18h tối ngày 31/3, theo báo The Guardian.

Được biết, anh Darren đã vi phạm lệnh giới nghiêm của thành phố General Trias - nơi đang trong tình trạng cách ly xã hội chống dịch Covid-19.

Sau đó, Darren và một người bạn đã bị đưa tới trước hội trường thành phố và thực hiện một bài tập squat (đứng lên ngồi xuống) với số lượng 100 lần, như một hình phạt cho việc vi phạm quy định trên.

"Tuy nhiên, hai người này bị buộc thực hiện lặp lại các bài tập nếu không đều nhau. Cuối cùng họ đã phải squat tổng cộng 300 lần", giới chức địa phương cho biết.

Đến 8 giờ sáng ngày 2/4, anh Darren được một người bạn đưa về nhà trong tình trạng không thể tự đi lại được.

Cuối ngày hôm đó, Darren bắt đầu lên cơn co giật, mặt mũi tím tái, tim ngừng đập, và chết vào lúc 22h tối.

Anh Darren Peñaredondo đã tử vong sau khi squats 300 lần.
Anh Darren Peñaredondo đã tử vong sau khi squats 300 lần (Ảnh: Viralpress.com).

Hiện thị trưởng thành phố General Trias đã yêu cầu cảnh sát trưởng điều tra một vụ việc.

Tập squat là gì?

Squat là một bài tập thể hình sử dụng các nhóm cơ ở phần thân dưới cơ thể như cơ hông, cơ đùi, cơ mông. Squat bao gồm các động tác đơn giản là đứng lên và ngồi xuống theo một tư thế và kỹ thuật cố định.

Nói một cách dễ hiểu thì cách tập squat gắn liền với 2 cụm từ “đứng lên, ngồi xuống” và tác động lên các nhóm cơ khác nhau trên cơ thể như cơ đùi, cơ mông và hông. Hiểu đơn giản hơn, tư thế squat giống như “ngồi xổm”.

Ảnh minh họa: Tập Squat như thế nào?
Ảnh minh họa: Tập Squat như thế nào?

Squat không phù hợp với ai?

Bài tập có thể không thích hợp với những người có thể trạng như sau:

  • Người có tiền sử mắc bệnh liên quan đến tim mạch: Động tác đứng lên – ngồi xuống liên tục dễ làm cho huyết áp người tập tăng nhanh, gây ra tình trạng thiếu máu não.
  • Người từng bị chấn thương lưng, chân hoặc cột sống: Tập luyện với cường độ cao dễ làm cho lưng, chân, cột sống bị đau nhức, có thể làm người bệnh tái chấn thương khi luyện tập
  • Người đang điều trị bệnh về xương khớp hoặc dây chằng: Do xương và dây chằng phải chịu tác động lực lớn, việc tập squat vào thời điểm này có thể khiến bệnh tiến triển xấu hơn.
  • Phụ nữ đang trong kỳ kinh nguyệt hoặc đang mang thai: Bài tập đòi hỏi nhiều sức lực này không phù hợp cho phụ nữ có thai. Squat cũng không thích hợp với người đang trong kỳ kinh nguyệt vì nếu tập luyện liên tục, người tập có thể bị đau bụng hoặc rong kinh.

Vì sao squat nhiều lần cùng lúc sẽ nguy hiểm đến sức khỏe?

Squat được mệnh danh là vua của các bài tập thể dục, có khả năng tác động lên nhiều nhóm cơ khác nhau trên cơ thể cùng một lúc như đùi, mông, hông.

Nhưng theo Tiến sĩ Bruce Cohen, một chuyên gia y tế của FBI, tập squat quá nhiều cùng một lúc sẽ khiến bạn bị tiêu cơ vân. Bộ ba dấu hiệu nổi bật nhất chính là đau cơ (ở vai, đùi hoặc lưng dưới), yếu cơ hay khó cử động chân tay, và nước tiểu có màu đỏ sẫm/nâu hoặc giảm đi tiểu.

Ngoài ra, theo các chuyên gia về sức khỏe, việc bắt đầu với một bài tập với cường độ nặng là điều tối kỵ, đặc biệt là với những người ít vận động, không quen với các bài tập thể dục, thể thao.

Các chuyên gia cho biết một người dù có sức khỏe tốt, không bệnh tật gì nhưng trước giờ không thường xuyên tập luyện, nay lại bắt đầu ngay với một động tác thể dục nặng thì dễ bị tổn thương cơ - xương - khớp vì không kịp thích nghi.

Xem thêm:

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Một người tử vong vì bị phạt đứng lên ngồi xuống (squat) 300 lần