Tuổi thọ dài hay ngắn phụ thuộc vào việc bạn ngồi bao lâu mỗi ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn có tin rằng đôi khi cơ thể trừng phạt lại chính chúng ta vì những thói quen trong cuộc sống hàng ngày không?

Một nghiên cứu cho thấy, con người dành hơn 60% thời gian để ngồi sau khi thức dậy mỗi ngày, tức trung bình hơn 9 giờ và một nửa trong số đó là ngồi liên tục. Bạn hãy thử làm phép toán và xem xem, thời gian mà bạn ngồi có vượt quá điều đó hay không?

Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ thậm chí còn trực tiếp khuyến cáo không nên ngồi quá 90 phút.

Tuy nhiên, xã hội hiện đại buộc con người phải ngồi nhiều hơn. Từ những sinh viên ngồi học trên bàn giấy đến giới lao động cổ trắng làm thêm giờ… Dường như tất cả mọi người đều bị mắc kẹt trong tình trạng “ít vận động” mà không hề hay biết.

Trên thực tế, ngồi trong thời gian dài từ lâu đã được Tổ chức Y tế Thế giới xếp vào danh sách 10 tác nhân gây bệnh hàng đầu. Thói quen dễ bị bỏ qua nhất này đang dần gây hại cho sức khỏe của chúng ta, và tác hại của nó là vô số.

Bệnh tật từ việc ngồi lâu

Ngồi lâu gây căng cơ thắt lưng

Trong số các nguyên nhân gây ra đau thắt lưng, một yếu tố rất quan trọng là căng cơ thắt lưng. Khi bạn ngồi yên quá lâu mỗi ngày, các cơ thắt lưng và các mô mềm sẽ bị căng và tổn thương.

Nhiều người lầm tưởng rằng họ nên nằm xuống vì đau lưng. Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng không nằm yên khi bị đau thắt lưng. Thay vào đó, bạn nên lựa chọn tập thể dục nhiều hơn, đây mới là biện pháp đúng đắn!

Ngồi lâu có thể gây thoái hóa đốt sống cổ

Khi ngồi và đổ người về phía trước 20 độ, áp lực lên cổ sẽ gấp nhiều lần so với ngồi thẳng. Về lâu dài, những tổn thương cho cột sống là rất lớn.

Ít vận động sẽ gây vô sinh

Ngồi lâu, dù là nam hay nữ thì tác hại trực tiếp nhất chính là vùng kín.

Đối với nam giới, tuyến tiền liệt bị đau có thể gây viêm tuyến tiền liệt, thậm chí làm giảm chất lượng tinh trùng.

Đối với phụ nữ, việc ngồi lâu sẽ khiến không khí lưu thông ở vùng kín không đủ, vi khuẩn dễ sinh sôi, tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa, lâu ngày dẫn đến vô sinh.

Ngồi lâu sẽ bị ung thư

Tờ "Daily Mail" của Anh đã báo cáo rằng, ngồi lâu làm tăng 88% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, nguy cơ mắc bệnh tim tăng 14%, nguy cơ ung thư phổi tăng 27%, trong khi nguy cơ ung thư ruột tăng 30%, và nguy cơ ung thư tử cung tăng 28%.

Ngày càng có nhiều nghiên cứu phát hiện, những người ngồi lâu có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não, tiểu đường, ung thư...

Ngoài ra, một tác động không nhỏ khác lên cơ thể đối với những người ngồi lâu chính là chứng suy giãn tĩnh mạch. Tỷ lệ mắc bệnh này ở người lớn là 23%.

Một lời nhắc nhở cho những người ít vận động, hãy thường xuyên quan sát bên trong và mặt sau của bắp chân và mắt cá chân.

Nếu thấy mạch máu bị giãn, ngoằn ngoèo, lồi lên khỏi bề mặt da, bắp chân bị ngứa, đau, sưng tấy… Cần phải chú ý xem đó có phải là triệu chứng của bệnh suy giãn tĩnh mạch hay không.

Việc ngồi lâu không chỉ gây nguy hiểm cho sức khỏe mà còn phải gánh thêm các chi phí phát sinh khác.

Những thay đổi nào sẽ xảy ra với những người đã ngồi lâu?

Trên Zhihu, một cô gái đã đăng một bộ ảnh của mình:

Cơ thang (Trapezius) dưới cổ ở trạng thái căng trong thời gian dài và từ từ phồng lên, khiến nó ngày càng ngắn lại. Điều đó khiến thân hình dường như ngắn lại, khá mất thẩm mỹ.
Cơ thang (Trapezius) dưới cổ ở trạng thái căng trong thời gian dài và từ từ phồng lên, khiến nó ngày càng ngắn lại. Điều đó khiến thân hình dường như ngắn lại, khá mất thẩm mỹ. (Ảnh qua Aboluowang)
Nếu mọi việc cứ tiếp diễn như vậy, trên vai sẽ dần hình thành một khối u thịt vô cùng xấu xí.
Nếu mọi việc cứ tiếp diễn như vậy, trên vai sẽ dần hình thành một khối u thịt vô cùng xấu xí. (Ảnh qua Aboluowang)

Sau khi ra trường, cô là nhân viên văn phòng, công việc khiến cô thường xuyên phải ngồi hàng giờ đồng hồ, việc duy trì trạng thái đó trong 10 tiếng mỗi ngày là chuyện bình thường. Điều này khiến những người làm việc trong môi trường này ngày càng trở nên lười biếng, họ nằm dài trên giường sau khi tan sở, và hầu như không bao giờ tập thể dục.

Nếu mọi việc cứ tiếp diễn như vậy, trên vai sẽ dần hình thành một khối u thịt vô cùng xấu xí.

Như chúng ta đều biết, thói quen ít vận động trong thời gian dài dường như không dễ thấy.

Tuy nhiên, cơ thang (Trapezius) dưới cổ ở trạng thái căng trong thời gian dài và từ từ phồng lên, khiến nó ngày càng ngắn lại. Điều đó khiến thân hình dường như ngắn lại, khá mất thẩm mỹ.

Ngoài khối u thịt sau cổ, ngồi lâu trong thời gian dài khiến phần thân dưới căng thẳng, mỡ thừa tích tụ nhiều ở vùng eo.

Bên canh đó, tư thế ngồi lâu không đúng, cúi đầu chơi điện thoại cũng sẽ khiến cổ bị nghiêng về phía trước...

Những nguy cơ của việc ngồi lâu

Trước hết, sự cố này là khó tránh khỏi, và thứ hai, thiệt hại mà nó gây ra khó có thể cứu vãn hoàn toàn bằng thể dục! Nhưng đối với những người ít vận động, nếu có ý thức tránh những điều này, tác hại có thể giảm đi rất nhiều.

1. Không bắt chéo chân

Cần giữ tư thế ngồi đúng, tránh lắc lư chân, cúi gập người, giảm tổn thương cột sống cổ và thắt lưng.

2. Tăng cường các bài tập phòng ngừa hàng ngày

Bạn có thể tập tư thế uốn cong lưng, plank và các tư thế khác để tăng cường sức mạnh cho các bài tập eo và lưng.

Bạn có thể tập tư thế uốn cong lưng, plank và các tư thế khác để tăng cường sức mạnh cho các bài tập eo và lưng.
Bạn có thể tập tư thế uốn cong lưng, plank và các tư thế khác để tăng cường sức mạnh cho các bài tập eo và lưng. (Ảnh qua jirou.com)

3. Khi ngồi lâu, cứ nửa giờ đứng dậy vận động cơ thể

Khi ngồi, đừng lúc nào cũng để đầu gối cong. Bạn có thể duỗi thẳng chân mỗi giờ và thực hiện một số động tác nâng chân luân phiên.

Tất nhiên, nếu cơn đau thắt lưng xảy ra, đừng tập thể dục một cách mù quáng.

Sử dụng một tấm đệm hỗ trợ để giúp thắt lưng chịu một số áp lực. Khi cơn đau quá rõ ràng, có nghĩa là bạn nên đi khám.

Cuối cùng, mọi người hãy nhớ rằng, nếu bạn đối xử tệ bạc với cơ thể của chính mình, bạn sẽ bị cơ thể mình đối xử tương tự trong tương lai.

Sức khỏe là vô giá, hãy trân trọng nó.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Tuổi thọ dài hay ngắn phụ thuộc vào việc bạn ngồi bao lâu mỗi ngày