Tỷ lệ người Canada trẻ tuổi bị tử vong cao bất thường: Nguyên nhân chủ yếu không phải do COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tỷ lệ tử vong cao bất thường là khi số người tử vong trong một khoảng thời gian nhất định cao hơn dự kiến.

Theo số liệu từ cơ quan thống kê Canada, kể từ khi đại dịch, mặc dù hầu hết người lớn tuổi mắc bệnh nền đã qua đời vì COVID-19, nhưng tỷ lệ tử vong cao bất thường lại thuộc về nhóm những người Canada trẻ tuổi.

Dữ liệu mà Cơ quan Thống kê Canada cung cấp cho The Epoch Times cho thấy kể từ tháng 3/2020, số ca tử vong ở mọi lứa tuổi trung bình cao hơn 7% so với dự kiến.

Trong khi đó, đối với nhóm tuổi từ 0 - 44 trong cùng thời kỳ, số ca tử vong trung bình cao hơn 19% so với dự kiến.

Bộ dữ liệu từ Cơ quan Thống kê Canada được tổng hợp từ tháng 1/2020 đến đầu tháng 8/2022. Trước tháng 3/2020, tỷ lệ tử vong cao bất thường của tất cả các nhóm tuổi ngoại trừ nhóm 45 - 64 là âm.

Sau đó, trong đợt dịch đầu tiên, tỷ lệ tử vong cao bất thường tăng rõ rệt hơn ở độ tuổi trên 45, chạm đỉnh ở mức gần 40% vào tháng 5/2020 đối với những người trên 85 tuổi.

Vào cuối tháng 5/2020, sau khi số ca tử vong từ đợt đầu tiên giảm đi, tỷ lệ tử vong cao bất thường ở nhóm tuổi 0 - 44 bắt đầu tăng lên và bắt đầu cao hơn tỷ lệ này ở tất cả các nhóm tuổi khác.

Biểu đồ về tỷ lệ tử vong cao bất thường ở Canada từ tháng 1/2020 đến tháng 8/2022 dựa trên dữ liệu từ Cơ quan Thống kê Canada. (The Epoch Times)

Xu hướng này hầu như vẫn tăng lên cho đến tháng 8, với tỷ lệ tử vong vượt mức hàng tháng tăng lên tới mức trên 30%.

Và trong khi tỷ lệ tử vong cao bất thường đạt đỉnh đối với tất cả các nhóm tuổi trên 45 lúc làn sóng Omicron bùng lên vào mùa đông năm ngoái, thì không có sự tăng đột biến rõ rệt nào đối với nhóm 0 - 44.

Vào tháng 6/2022, Cơ quan Thống kê Canada đã công bố một báo cáo về tỷ lệ tử vong cao bất thường của nhóm người Canada trẻ tuổi trong tháng 1 và ghi nhận những thay đổi rất cao về dữ liệu tử vong ở các tỉnh/thành phố cụ thể.

Đối với những người dưới 45 tuổi, tỷ lệ tử vong cao bất thường là 35,9% ở Saskatchewan, 51,6% ở Alberta và 48,7% ở British Columbia, báo cáo cho biết. Để so sánh, tỷ lệ tử vong quá mức đối với những người từ 45 tuổi trở lên là 17,6% ở Saskatchewan, 18,8% ở Alberta và 21% ở British Columbia. Báo cáo không bao gồm số liệu thống kê cho các tỉnh khác.

Vậy điều gì gây ra tỷ lệ tử vong cao bất thường ở những người trẻ tuổi? Cơ quan Thống kê Canada cho biết vào thời điểm đó chưa có số liệu thống kê này, nhưng việc dùng thuốc quá liều có thể là một nhân tố.

Nguyên nhân tử vong

Cơ quan Thống kê Canada đã công bố một báo cáo mới về tỷ lệ tử vong cao bất thường vào ngày 8/12/2022, một lần nữa đề cập đến chủ đề tỷ lệ tử vong cao hơn dự kiến ​​ở những người trẻ tuổi.

Báo cáo cho biết dữ liệu tạm thời cho thấy ước tính có khoảng 50.443 trường hợp tử vong cao bất thường ở mọi lứa tuổi ở Canada từ tháng 3/2020 đến tháng 8/2022, chiếm 7,3% tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Cơ quan liên bang cho biết ít nhất 41.480 trường hợp tử vong này được quy trực tiếp cho COVID-19.

Điều này có nghĩa là đã có 8.963 trường hợp tử vong cao bất thường không phải do COVID-19.

Báo cáo lưu ý rằng khi nói đến những người Canada trẻ tuổi, các yếu tố khác bên cạnh COVID-19 là nguyên nhân chính của các ca tử vong cao bất thường.

“Tính đến tháng 8/2022, những người dưới 65 tuổi chỉ chiếm hơn 10% số ca tử vong do COVID-19 nhưng chiếm 30% số ca tử vong cao bất thường, cho thấy rằng các nhân tố khác đang dẫn đến tỷ lệ tử vong cao ở những người Canada trẻ tuổi,” báo cáo cho biết.

Báo cáo cho biết các ca tử vong liên quan đến sử dụng rượu và ma túy đã đạt mức cao kỷ lục trong thời kỳ đại dịch.

Và có 4.605 trường hợp tử vong do vô tình ngộ độc và tiếp xúc với các chất độc hại vào năm 2020 và 6.235 trường hợp tử vong vào năm 2021, đồng thời cho biết thêm rằng con số này sẽ tăng lên sau khi dữ liệu được sửa đổi trong tương lai.

Vào đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng dùng thuốc quá liều vào năm 2017, trước đại dịch, 4.830 ca tử vong được cho là do ngộ độc không chủ ý.

Cơ quan này cho biết những người dưới 45 tuổi chiếm một số lượng "không tương xứng" về số ca tử vong do dùng thuốc quá liều, ở mức 57%. Nhóm tuổi đó cũng chiếm 55% tổng dân số Canada, theo ước tính dân số của Cơ quan Thống kê Canada từ tháng 7/2022.

Báo cáo cũng cho biết tỷ lệ tử vong do rượu tăng lên trong đại dịch. Năm 2019 có 3.200 ca tử vong do rượu bia, tăng lên 3.790 ca vào năm 2020 và 3.860 ca vào năm 2021.

Cơ quan Thống kê Canada không cho biết có bao nhiêu trong số 8.963 ca tử vong ngoài COVID có thể là do ngộ độc rượu hoặc ma túy.

Cơ quan này đã báo cáo vào tháng 5 rằng, từ khi đại dịch bắt đầu, về mặt thống kê, tỷ lệ người có ý định tự tử đã gia tăng đáng kể, từ 2,7% lên 4,2%, nhưng tự tử không được coi là một yếu tố góp phần tiềm năng dẫn đến tỷ lệ tử vong cao hơn ở những người trẻ tuổi.

Một nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Bệnh viện Ottawa cho thấy số vụ tự tử thực sự đã giảm trong đại dịch. Nhà nghiên cứu, bác sĩ Simon Hatcher cho biết có thể một số trường hợp tử vong do ngộ độc vì sử dụng quá liều opioid.

Hatcher nói với CTV News vào tháng 4/2022 rằng: “Số ca tử vong do dùng quá liều opioid đã tăng lên rất nhiều trong đại dịch và có thể một số ca tử vong do tự tử đã chuyển thành tử vong do opioid.

The Epoch Times đã hỏi Cơ quan Y tế Công cộng Canada rằng liệu họ có đang nghiên cứu tỷ lệ tử vong cao bất thường ở những người trẻ tuổi hay không, nhưng câu hỏi này đã được chuyển cho Cơ quan Thống kê Canada.

Tỷ lệ tử vong cao bất thường trên toàn thế giới

Xu hướng gia tăng tỷ lệ tử vong cao bất thường ở những người trẻ tuổi cũng đã được ghi nhận ở các nơi khác trên thế giới.

Văn phòng Thống kê Quốc gia của Vương quốc Anh đã công bố một báo cáo vào tháng 3/2022 về vấn đề này, trong một bài báo có tựa đề “Tiêm phòng COVID-19 và tỷ lệ tử vong ở thanh niên trong đại dịch virus Corona”.

Báo cáo cho biết vào năm 2021, tỷ lệ tử vong ở Anh ở nhóm tuổi từ 15 đến 29 tuổi là quá cao, nhưng “hiện tại không có bằng chứng nào về sự thay đổi số ca tử vong liên quan đến tim hoặc tử vong xảy ra do bất kỳ nguyên nhân nào sau khi một loại virus Corona (COVID-19) tiêm chủng cho thanh niên từ 12 đến 29 tuổi ở Anh”.

Báo cáo cho biết “sự an toàn của những loại vaccine này vẫn còn đáng lo ngại”, lưu ý đến “mối liên hệ bị cáo buộc giữa việc tiêm vaccine và viêm cơ tim nhẹ và viêm màng ngoài tim ở những người trẻ tuổi”.

Theo báo cáo: “Điều quan trọng là phải điều tra các nguyên nhân tiềm ẩn của số ca tử vong cao bất thường này và xem xét bất kỳ mối liên hệ nào giữa con số này với chương trình tiêm chủng”.

Một số nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa viêm cơ tim do tiêm vaccine COVID-19 có khả năng là nguyên nhân gây tử vong, bao gồm một nghiên cứu dựa trên khám nghiệm tử thi được công bố trên Clinical Research in Cardiology vào tháng 11 và một nghiên cứu được công bố trên Circulation, tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ vào tháng 8/2022. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trong vòng một năm, 345 người đã chết vì viêm cơ tim ở Anh sau khi được tiêm phòng.

Hoa Kỳ cũng đã chứng kiến ​​​​tỷ lệ tử vong cao bất thường trong nhóm dân số trẻ. The Epoch Times trước đây đã báo cáo rằng vào năm 2021, khoảng 96.000 người Mỹ ở độ tuổi trưởng thành đã chết nhiều hơn so với năm 2018 và 2019, được điều chỉnh theo sự thay đổi dân số.

“Các ca tử vong không rõ nguyên nhân và không rõ ràng”

Cùng với tỷ lệ tử vong quá mức ở những người trẻ tuổi, có những xu hướng tử vong khác do đại dịch chúng ta cần lưu tâm.

Tỉnh Alberta lần đầu tiên báo cáo rằng các ca tử vong “không rõ nguyên nhân và không rõ ràng” chiếm tỷ lệ cao nhất trong số các ca tử vong năm 2021, với 3.362 ca, thay cho chứng mất trí nhớ đã dẫn đầu trong những năm trước.

Số người chết “không rõ nguyên nhân và không rõ ràng” là 1.464 vào năm 2020 và 522 vào năm 2019.

Dữ liệu của Alberta cũng cho thấy số ca tử vong do dùng thuốc quá liều tăng vào năm 2020 nhưng sau đó giảm vào năm 2021 xuống mức thấp hơn so với trước đại dịch.

Vào năm 2019, tỉnh này đã báo cáo 677 trường hợp tử vong do dùng thuốc quá liều, được gọi là “ngộ độc do tai nạn và tiếp xúc với thuốc và các chất sinh học khác”. Con số này đã tăng lên 920 vào năm 2020, nhưng sau đó giảm xuống còn 604 vào năm 2021.

Theo The Epoch Times tiếng Anh
Thùy Minh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tỷ lệ người Canada trẻ tuổi bị tử vong cao bất thường: Nguyên nhân chủ yếu không phải do COVID-19