Tỷ lệ tử vong Covid-19 ở Đài Loan tăng cao vì chiến dịch tiêm vaccine?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong 08 ngày qua, ít nhất 100 người được tiêm chủng đã tử vong, khiến dư luận Đài Loan lo ngại về tính an toàn của vaccine, theo báo SCMP.

Hôm nay (23/6), Đài Loan (Trung Quốc) lại có thêm 24 ca tử vong do Covid-19, trong khi riêng ngày hôm qua (22/6) hòn đảo này có tới 35 người tử vong sau tiêm vaccine.

Sau 2 ngày số ca Covid-19 mới ghi nhận trong ngày giảm xuống dưới 100, hôm nay (23/6), Đài Loan lại có thêm 104 ca bệnh mới cùng 24 trường hợp tử vong.

Theo mạng tin tức EBC của Đài Loan, mặc dù các trường hợp mắc mới tại đây đã giảm, nhưng tỷ lệ tử vong vẫn tiếp tục tăng cao, thêm gần 1% chỉ trong 10 ngày và đã vượt 4%, đứng đầu thế giới.

Tỷ lệ này đang cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu là 2,16% và của Mỹ 1,8%.

Đài Loan có tổng cộng 575 trường hợp tử vong được báo cáo kể từ khi đại dịch bắt đầu hơn một năm trước. Hơn 560 ca tử vong được ghi nhận từ cuối tháng 4, khi đợt bùng phát bắt đầu.

Hơn 100 người tử vong sau khi tiêm vaccine

Trong tám ngày qua, ít nhất 100 người được tiêm chủng đã tử vong, khiến dư luận Đài Loan lo ngại về tính an toàn của vaccine và nguyên nhân của tỷ lệ tử vong cao.

“Tại sao tỷ lệ tử vong của chúng ta lại cao như vậy? Chúng ta làm gì để giảm tỷ lệ đó?” Ủy viên hội đồng thành phố Cao Hùng Tung Yen-chen nói hôm 21/6.

Hôm 22/6, Ủy viên hội đồng thành phố Đài Bắc Lo Chih-chiang yêu cầu các quan chức y tế giải thích về những rủi ro khi tiêm phòng và lý do có nhiều người chết sau khi tiêm chủng.

Chang Shan-chwen, một nhà nghiên cứu y tế, cho biết 90% những người chết vì Covid-19 trên 60 tuổi và 40% chết từ 8-14 ngày sau khi họ nhập viện.

“Nhưng cũng có những trường hợp tử vong diễn ra trong 2-3 ngày [nhập viện], chiếm 18% tỷ lệ tử vong,” ông nói và cho biết thêm các nhà chức trách sẽ đi sâu hơn trong việc nghiên cứu nguyên nhân.

Cho đến nay, khoảng 6% trong số 23,5 triệu người dân ở Đài Loan đã được tiêm chủng.

Úc chỉ dùng vaccine AstraZeneca cho người trên 60 tuổi

Úc sẽ khuyến cáo chỉ tiêm vaccine AstraZeneca cho những người trên 60 tuổi. Bộ trưởng Y tế Greg Hunt loan báo ngày 17/6, tiếp sau một số ca huyết khối nơi những ngưởi được tiêm vaccine.

Úc đã triển khai 3,3 triệu liều vaccine AstraZeneca, và vaccine này đã bị liên hệ với 60 ca huyết khối, chính phủ cho hay. Cho đến nay, có hai ca tử vong khiến Úc thay đổi chính sách.

“Chính phủ đặt an toàn trên hết tất cả,” ông Hunt nói với phóng viên tại Canberra.

“Khuyến cáo cập nhật nhận được hôm nay căn cứ trên bằng chứng mới cho thấy có nguy cơ cao bị chứng huyết khối hiếm thấy trong nhóm tuổi từ 50 đến 59.”

Một vài nước thành viên Liên hiệp châu Âu ngưng tiêm vaccine AstraZeneca cho những người trẻ, thường là dưới 50 hay dưới 65 tuổi, chỉ dùng cho người cao niên vì các ca huyết khối hiếm thấy, chủ yếu xảy ra nơi người trẻ.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Tỷ lệ tử vong Covid-19 ở Đài Loan tăng cao vì chiến dịch tiêm vaccine?