Ung thư giai đoạn cuối không có nghĩa là chết - Phương thuốc cổ xưa ức chế ung thư 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ung thư là căn bệnh phổ biến trong xã hội hiện đại. Nhiều bệnh nhân ung thư khi phát hiện đã ở giai đoạn cuối di căn. Cơ hội điều trị và kéo dài sự sống mong manh và tốn kém. Y học cổ truyền Trung quốc có thể đưa ra biện pháp điều trị khả thi.

Bác sĩ Trung y Yuen Oi-lin, Hồng Kông, đã tham khảo chương trình “100 cách điều trị 100 bệnh” để tìm ra phương pháp giúp chống lại bệnh tật của cơ thể, kiểm soát sự lây lan của tế bào ung thư. Từ đó cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân ung thư. Cô nói rằng, ngay cả những bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối cũng có thể sống cùng với khối u của họ.

Bất chấp sự phát triển không ngừng của y học hiện đại, tỷ lệ mắc ung thư vẫn luôn ở mức cao. Tại Hoa Kỳ, mỗi năm có hơn 1,7 triệu người được chẩn đoán mắc ung thư. Tại Hồng Kông, trong 10 năm qua, mỗi năm tỷ lệ mắc ung thư tăng với tốc độ 3,1%.

Theo bác sĩ Yuen, nguyên nhân bệnh ung thư là từ cả bên trong và bên ngoài. Yếu tố bên trong là hệ miễn dịch yếu, và bệnh sẽ càng trầm trọng hơn khi bệnh nhân chịu quá nhiều áp lực từ lối sống hiện đại điển hình. Còn yếu tố bên ngoài là kết quả của các chất gây ung thư trong môi trường. Các chất độc hại này có thể thấy hàng ngày như chất bảo quản thực phẩm, mỹ phẩm, formaldehyde trong vật liệu xây dựng, v.v.

Trung y giúp tăng cường miễn dịch của cơ thể

Điều trị ung thư theo y học cổ truyền chủ yếu tập trung vào việc tăng cường phản ứng miễn dịch của cơ thể và khả năng chống lại ung thư. Về dược liệu, bác sĩ Yuen lưu ý rằng loại thảo mộc thường được sử dụng để điều trị ung thư là nhân sâm vì nhân sâm có thể bổ sung sinh lực rất nhiều.

Trong Trung y, khí và máu là những chất cơ bản quan trọng, cần thiết nhất cho sự sống. Khái niệm “khí” có thể hiểu là “sinh khí” hay “sinh lực” cấu thành nên sự sống trong cơ thể. Nguyên khí là khí cơ bản của cơ thể con người. Nó rất quan trọng trong việc thúc đẩy các hoạt động sinh lý của mô và các cơ quan khác nhau trong cơ thể.

Y học hiện đại cũng đã thấy được tiềm năng của nhân sâm trong việc sản xuất thuốc chống ung thư. Hàng trăm nghiên cứu đã công bố chứng minh lợi ích chống ung thư và chống viêm của ginsenosides và nhân sâm. Chúng còn có tác động tích cực đối với hệ miễn dịch, tim mạch và thần kinh.

Năm 2017, một nghiên cứu cho thấy, ginsenosides trong nhân sâm ức chế sự di căn của tế bào ung thư, ức chế sự hình thành các mạch máu mới. Từ đó làm chậm sự phát triển của khối u và khiến tế bào ung thư bị huỷ theo trình tự.

Theo lý thuyết của Trung y, kinh mạch là một kênh năng lượng trong cơ thể con người, giúp kết nối các cơ quan nội tạng với bề mặt cơ thể. Châm cứu có thể điều trị các bệnh ung thư ứng với từng cơ quan nội tạng bằng cách kích hoạt các huyệt trên kinh lạc của cơ quan đó.

“Nói một cách tương đối, nếu nội tạng có vấn đề thì huyệt đạo (nơi khí bệnh tích tụ) sẽ có vấn đề. Châm cứu tại các huyệt thích hợp có thể làm tăng tốc độ vận chuyển của năng lượng trong kinh lạc và làm cho khí bệnh tiêu tán nhanh hơn. Khi kết hợp với các loại thuốc Trung y thì hiệu quả sẽ còn tốt hơn nữa”, bác sĩ Yuen cho biết.

Về dược liệu, Trung y có “ái lực kinh mạch”, tức là năng lượng của các dược liệu khác nhau tương ứng với các kinh mạch khác nhau trong cơ thể. Theo bác sĩ Yuen: “Trung y sử dụng thực vật và động vật làm nguồn thuốc chính. Vì thực vật và động vật có năng lượng của vũ trụ sau khi tiếp xúc với nắng và mưa. Nếu con người thiếu năng lượng, họ sẽ bị bệnh. Do vậy, năng lượng của thực vật sẽ bổ sung cho bệnh nhân và bệnh sẽ được chữa khỏi”.

Dược liệu kết hợp châm cứu chữa ung thư cổ tử cung tại chỗ

Bác sĩ Yuen cho biết cô đã điều trị thành công cho một phụ nữ trẻ bị ung thư biểu mô tại chỗ cổ tử cung. Ung thư biểu mô tại chỗ là một thay đổi bất thường trong các tế bào của cổ tử cung, là dấu hiệu báo trước của bệnh ung thư toàn phát có thể xảy ra sau đó.

Tây y thường sử dụng phẫu thuật để loại bỏ các tế bào bất thường và thậm chí có thể phải cắt bỏ toàn bộ tử cung. Bệnh nhân của bác sĩ Yuen là người chưa kết hôn. Cô gái đã khóc khi nghĩ đến việc có thể mất tử cung. May mắn thay, sau vài tháng châm cứu và điều trị bằng thuốc bắc, khi cô đến bệnh viện để làm phết tế bào cổ tử cung, cô thấy rằng các tế bào cổ tử cung của mình đã trở lại bình thường.

Trải nghiệm hồi phục của nữ bệnh nhân này không phải là trường hợp cá biệt.

Một nghiên cứu dựa trên cơ sở dữ liệu bảo hiểm y tế quốc gia của Đài Loan cho thấy, những bệnh nhân mắc chứng loạn sản cổ tử cung và sau phát triển thành ung thư cổ tử cung thì sử dụng ít thuốc Trung y hơn so với những người không bị ung thư cổ tử cung. Bệnh nhân dùng thuốc Trung y càng lâu thì nguy cơ phát triển ung thư cổ tử cung càng thấp.

Khối u không còn lây lan ở bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối

Trong giai đoạn đầu của ung thư, điều trị Trung y tập trung vào việc kích thích khả năng tự phục hồi của cơ thể để chống lại khối u. Đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối, điều trị Trung y cũng có thể ức chế sự lây lan của tế bào ung thư, cải thiện các triệu chứng khó chịu giúp bệnh nhân duy trì chất lượng cuộc sống trong thời gian dài hơn.

Một trong những bệnh nhân của bác sĩ Yuen là người đàn ông ở độ tuổi 70. Ông được chẩn đoán mắc ung thư vòm họng giai đoạn 4 (giai đoạn cuối). Bác sĩ Yuen nhớ lại khi lần đầu đến gặp cô, ông ấy đã rất chán nản.

Cô hỏi: "Bác có lo lắng không?"

Ông gật đầu.

Bác sĩ Yuen nói: “Trước hết, đừng nhắc đến từ 'ung thư', chỉ cần nói bác muốn giải quyết vấn đề gì”.

Ông trả lời: “Tôi ngủ không ngon và bị táo bón”.

Bác sĩ Yuen hỏi: “Tôi sẽ giúp bác giải quyết vấn đề. Nếu tôi có thể làm cho bác ngủ và đi tiêu đều đặn, bác sẽ cảm thấy tốt hơn chứ?”

Bệnh nhân đồng ý.

Cứu ngải là một phương pháp trị liệu bằng nhiệt. Trong đó nguyên liệu là ngải cứu khô (Moxa) được đốt cháy trên bề mặt da. Mục đích là để làm ấm và tiếp thêm sinh lực cho dòng khí trong cơ thể và xua tan một số ảnh hưởng gây bệnh. Việc trị liệu có thể là sự kết hợp giữa châm cứu và cứu ngải. Hai phương pháp này được dùng riêng hoặc kết hợp để điều trị bệnh trong Trung y.

Sau khi châm cứu, cứu ngải và uống thuốc bắc, các triệu chứng mất ngủ và táo bón của bệnh nhân trên đã được cải thiện. Có một tình huống, trong quá trình điều trị, bệnh nhân này có chuông điện thoại. Bác sĩ Yuen nhắc ông ấy cứ nghe điện thoại, nhưng ông từ chối. Ông nói: “Đó là bệnh viện chính phủ gọi tôi đến hóa trị và xạ trị. Bệnh viện nói rằng nếu tôi không làm điều đó, tôi sẽ chết sau 6 tháng. Tôi cảm thấy sợ hãi". Bác sĩ Yuen gợi ý rằng, phương pháp điều trị của Trung y có hiệu quả nên ông có thể tiếp tục điều trị như hiện nay thay vì hóa trị và xạ trị. Bệnh nhân đã chọn hủy cuộc hẹn với bệnh viện và tiếp tục điều trị theo Trung y.

Sau đó, bệnh nhân cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều. Ngoài việc điều trị bằng châm cứu và dùng thuốc, ông ấy còn luyện tập Zhan Zhuang. Đây là một môn võ thuật thiền định trong tư thế đứng yên. Ngoài ra, ông cũng thay đổi thói quen ăn uống hàng ngày theo sự hướng dẫn của bác sĩ Yuen.

      • Trải nghiệm bí ẩn thiền định qua lớp học online miễn phí tại đây.
Thiền định là một phương pháp mang lại nhiều lợi ích như giảm căng thẳng, kiểm soát lo âu, cải thiện khả năng tập trung và trí nhớ giảm mệt mỏi. Ảnh một học viên Pháp Luân Đại Pháp đang thực hành thiền định. (Ảnh: ĐP)
Thiền định là một phương pháp mang lại nhiều lợi ích như giảm căng thẳng, kiểm soát lo âu, cải thiện khả năng tập trung và trí nhớ giảm mệt mỏi. Ảnh một học viên Pháp Luân Đại Pháp đang thực hành thiền định. (Ảnh: Học viên ĐP)

6 năm sau, ông ấy vẫn còn sống. Không những vậy, ông không còn gầy gò ốm yếu như trước, nước da cũng có nhiều cải thiện. Mặc dù ông ấy vẫn có thể cảm nhận được khối u trong cổ họng nhưng ung thư đã ngừng lan rộng. Xét nghiệm máu cho thấy chỉ số ung thư bình thường, không phát hiện tế bào ung thư.

Bác sĩ Yuen nói: “Bị ung thư không có gì đáng lo ngại. Vấn đề chính là làm thế nào để đối phó với nó. Một số người chết sớm, và một số có thể sống hàng chục năm. Điều quan trọng là buông bỏ sự lo lắng đang đè nặng trong lòng bạn”.

Trung y làm giảm nguy cơ tử vong ở bệnh nhân ung thư vú giai đoạn cuối

Gần đây, bác sĩ Yuen đã điều trị cho một bệnh nhân bị ung thư vú giai đoạn cuối. Các tế bào ung thư đã lan rộng và xảy ra cổ trướng (tình trạng ứ dịch trong khoang bụng), khiến cho việc xạ trị và hóa trị là không thể. Sau khi châm cứu và uống thuốc bắc, bệnh nhân bớt đau, hết phù nề.

Đối với bệnh nhân ung thư vú giai đoạn cuối, điều trị bằng Trung y có thể kéo dài sự sống. Một nghiên cứu dựa trên cơ sở dữ liệu bảo hiểm y tế của Đài Loan cho thấy, những bệnh nhân ung thư vú giai đoạn cuối được điều trị bằng Trung y từ 1-6 tháng có nguy cơ tử vong thấp hơn 45% so với những người không điều trị bằng Trung y. Những người được điều trị bằng Trung y trong hơn 6 tháng đã giảm 54% tỷ lệ tử vong.

Ngoài việc điều trị bằng châm cứu và bốc thuốc, bác sĩ Yuen cũng thường xuyên nói chuyện với bệnh nhân và gia đình cô để giúp cô ấy giảm bớt chứng trầm cảm và sự lo lắng về con cái mình.

Bác sĩ Yuen trích dẫn từ cuốn “Hoàng đế nội kinh” rằng, “tất cả các bệnh đều bắt nguồn từ khí”. Và khí trong cơ thể bị ảnh hưởng bởi những cảm xúc như vui, giận, buồn và sợ hãi. Do đó, muốn điều trị và phòng ngừa ung thư, trước hết hãy bắt đầu từ tâm trạng; đừng dễ bị lo lắng hay tức giận.

Xoa bóp bấm huyệt tăng cường miễn dịch

Bác sĩ Yuen khuyến khích thực hành xoa bóp huyệt Túc tam lý (ST 36) để giúp cơ thể ít bị khối u hơn. Huyệt này nằm ở bên dưới độ rộng khoảng bốn ngón tay mặt ngoài đầu gối. Cô ấy khuyên bạn nên xoa bóp huyệt này thường xuyên lúc nghỉ ngơi hoặc xem TV. Điều đó có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và chức năng hệ tiêu hóa.

(Bài đăng trên The Epoch Times - Epoch Health của tác giả: Teresa ZhangMay Cheng)

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh
Cát Mộc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ung thư giai đoạn cuối không có nghĩa là chết - Phương thuốc cổ xưa ức chế ung thư