Ung thư làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, nghiên cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu gần đây phát hiện một số loại ung thư phổ biến làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 (T2D), và làm tăng nguy cơ tử vong với những bệnh nhân đã bị tiểu đường.

Nghiên cứu được công bố trên American Diabetes Association do Đại học Copenhagen thực hiện. Phó giáo sư Lykke Sylow cho biết: ‘Nghiên cứu của chúng tôi chứng minh rằng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường sẽ cao nếu bệnh nhân bị ung thư phổi, tuyến tụy, ung thư vú, não, đường tiết niệu hoặc tử cung’.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra bộ dữ liệu của Đan Mạch từ năm 2000 đến năm 2015 bao gồm 112 triệu mẫu máu từ 1,3 triệu người Đan Mạch, trong đó có hơn 50.000 người đã phát triển bệnh ung thư.

Họ phát hiện rằng nếu mắc bất kỳ bệnh ung thư nào, nguy cơ phát triển T2D sẽ tăng trung bình 9%, và cao nhất đối với bệnh nhân ung thư tuyến tụy, não và các bệnh ung thư liên quan đến hệ thần kinh khác: tăng 40% - 50% đối với ung thư hệ thần kinh và tăng 500% nguy cơ đối với những người bị ung thư tuyến tụy. Bệnh nhân ung thư phổi, vú và đường tiết niệu có nguy cơ mắc T2D thấp hơn, với nguy cơ tổng thể là khoảng 20% - 38%.

Tuy nhiên, ung thư tế bào hắc tố (ung thư da), ung thư hệ bạch huyết và nhóm máu như bệnh bạch cầu, lymphoma và u tủy có thể giảm khoảng 20% nguy cơ mắc T2D.

Trong khi giới chuyên gia chưa thể tìm ra nguyên nhân hợp lý để giải thích tại sao một số loại ung thư có liên hệ chặt chẽ với việc phát triển bệnh tiểu đường, các tác giả suy đoán rằng nó có thể là do sự bài tiết và tín hiệu của các tế bào ung thư trong cơ thể.

Bà Sylow cho biết: ‘Chúng tôi biết rằng các tế bào ung thư có thể tiết ra các chất có thể ảnh hưởng đến các cơ quan và có thể góp phần làm tăng tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường’.

Nghiên cứu ngược lại cũng đã được phát hiện, với nhiều nghiên cứu báo cáo bệnh tiểu đường là một yếu tố nguy cơ của ung thư. Hơn nữa, các nhà nghiên cứu cũng quan sát thấy sự phát triển T2D ở bệnh nhân ung thư cũng làm tăng nguy cơ tử vong lên đến 21%.

Các nhà nghiên cứu đề nghị tầm soát bệnh tiểu đường ở bệnh nhân ung thư để có biện pháp can thiệp sớm nhằm nâng cao hiệu quả điều trị.

Quang Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ung thư làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, nghiên cứu