Ung thư vú: ‘Kẻ giết người’ số một trong các bệnh ung thư ở phụ nữ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người nghĩ rằng mắc bệnh ung thư thì cơ thể sẽ bị sụt cân nghiêm trọng, nhưng ung thư vú thì ngược lại. Thực tế, nhiều bệnh nhân ung thư vú cũng bị tăng cân.

Hideko Yamauchi, giám đốc phẫu thuật vú tại Bệnh viện Quốc tế St. Luke (Nhật Bản), cho biết:

  • Thứ nhất, độ tuổi dễ mắc ung thư vú nhất trùng với thời kỳ mãn kinh, và đó là thời điểm dễ tăng cân.
  • Một nguyên nhân khác là hormone và thuốc chống ung thư để điều trị ung thư vú có thể làm tăng đường huyết và tăng cảm giác thèm ăn.

Gần đây, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng béo phì có tác động đáng kể đến tỷ lệ tái phát của ung thư vú, bác sĩ Yamauchi nói. Đối với bệnh nhân ung thư vú, kiểm soát cân nặng hợp lý là yếu tố then chốt để ngăn ngừa bệnh tái phát.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Tsukuba và Bệnh viện Quốc tế St. Luke ở Nhật Bản đã khảo sát 292 bệnh nhân ung thư vú giai đoạn 0 đến III và phát hiện ra rằng, có tới 70% bệnh nhân tăng cân sau khi được chẩn đoán mắc ung thư vú (trung bình 3.3kg), bệnh nhân tăng nhiều nhất là 21kg.

Giáo sư Bruce F. Kimler và Giáo sư Carol J. Fabian tại Đại học Kansas (Hoa Kỳ), và một số tác giả khác đã công bố một bài báo trên tạp chí Cancers về tác dụng của tập thể dục đối với bệnh nhân ung thư vú bị béo phì.

Theo đó, bài báo nói rằng tập thể dục nhịp điệu làm giảm nguy cơ phát triển và tái phát ung thư vú.

Phương pháp giảm cân lành mạnh kiểm soát tái phát ung thư vú

Điều cơ bản của việc kiểm soát cân nặng là ăn kiêng và tập thể dục. Tuy nhiên, không nên giảm cân mù quáng. Các chế độ ăn kiêng khắc nghiệt, chẳng hạn như hạn chế carbohydrate, có thể dẫn đến mất khối lượng cơ thể.

Điều quan trọng là phải giảm cân với tốc độ chậm và thoải mái mà không giảm sức mạnh của cơ bắp.

Bác sĩ Yamauchi gợi ý rằng để giảm cân lành mạnh, trước tiên hãy tính cân nặng theo công thức BMI. Lượng calo nạp vào cơ thể hàng ngày nên khoảng 1500kcal, và tốc độ giảm cân nên từ 1 đến 2kg mỗi tháng.

Yamauchi chia thức ăn thành 4 nhóm theo loại, và yêu cầu ăn theo tỷ lệ nhóm 1 : nhóm 2 : nhóm 3 : nhóm 4 = 1:1:1:3.

  • Nhóm 1: Trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa, cung cấp protein và canxi;
  • Nhóm 2: Thịt, hải sản và các sản phẩm từ đậu nành; những thực phẩm này cung cấp nguồn protein tốt cho cơ và máu.
  • Nhóm 3: Rau, tảo bẹ, nấm, khoai tây và trái cây; chúng cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ.
  • Nhóm 4: Carbohydrate, chất béo và dầu, đường và hương liệu, nhóm này cũng bao gồm đồ ngọt, nước hoa quả; đây là những nguồn calo dồi dào.

Phó giáo sư Fu Mei tại Trường Điều dưỡng Đại học New York, nói với Epoch Times rằng ung thư vú là “kẻ giết người số một” trong các bệnh ung thư ở phụ nữ từ 40 đến 50 tuổi, phụ nữ phương Tây thường mắc bệnh này ở độ tuổi từ 30 đến 40.

Ung thư vú để ám chỉ tình trạng khối u phát triển đến vú. Nó được chia thành khối u lành tính và khối u ác tính. Các khối u lành tính nói chung không di căn nhưng nếu ác tính, nó sẽ lan đến toàn bộ phần vú cùng một lúc, kể cả gan, phổi và tủy xương.

Fu Mei nói rằng nếu bạn có thể tập thể dục 30 phút mỗi tuần, bao gồm đi bộ hoặc khiêu vũ, bơi lội và tập các môn khí công lành mạnh như Thái Cực Quyền, thì tốt nhất bạn không nên hút thuốc, hạn chế rượu, ăn nhiều rau, trái cây và duy trì cân nặng tiêu chuẩn để giảm tỷ lệ tái phát bệnh.

Bảo Vy
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Ung thư vú: ‘Kẻ giết người’ số một trong các bệnh ung thư ở phụ nữ