Uống cà phê Decaf có tốt cho sức khỏe của bạn không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cốc cà phê decaf 180ml có chứa 0-7 mg caffeine, còn một cốc cà phê thường loại trung bình chứa 70-140 mg caffeine - phụ thuộc vào loại cà phê, cách pha và kích cỡ của cốc chứa... 

Cà phê decaf là gì?

Decaf là viết tắt của cà phê đã khử caffeine. Hiểu một cách đơn giản, cà phê decaf giống cà phê thông thường, chỉ là nó đã được loại bỏ caffein. Đây là loại cà phê được xay từ những hạt cà phê đã được loại bỏ ít nhất 97% caffeine.

Có rất nhiều cách để khử caffeine trong hạt cà phê. Hầu hết đều sử dụng nước, dung môi hữu cơ hay carbon dioxide. Rửa sạch hạt cà phê trong dung môi hữu cơ cho đến khi caffeine được chiết xuất ra khỏi hạt, sau đó dung môi sẽ được loại bỏ. Một cách khác để loại bỏ caffeine là sử dụng carbon dioxide hay bộ lọc than - phương pháp này gọi là “Swiss Water” do bắt nguồn từ Thụy Sĩ.

Giá trị dinh dưỡng của cà phê decaf cũng gần giống hệt cà phê thông thường, chỉ có hàm lượng caffeine là thấp hơn. Điểm khác biệt là hương vị và mùi của nó nhẹ hơn, màu sắc cũng thay đổi, phụ thuộc vào phương pháp được sử dụng để loại bỏ caffeine. Điều này làm cho cà phê decaf dễ chịu hơn đối với những người nhạy cảm với vị đắng và hương vị của cà phê thông thường.

Ly trà hay cà phê chào ngày mới thực sự có giúp bạn tỉnh táo? (Shutterstock)
Ly trà hay cà phê chào ngày mới thực sự có giúp bạn tỉnh táo? (Shutterstock)

Lượng caffeine có trong cà phê decaf là bao nhiêu?

Cà phê decaf không hoàn toàn loại bỏ caffeine. Một nghiên cứu đã chỉ ra một cốc cà phê decaf 180ml có chứa 0-7 mg caffeine. Trong khi đó, một cốc cà phê thông thường loại trung bình chứa 70-140 mg caffeine, phụ thuộc vào loại cà phê, cách pha và kích cỡ của cốc chứa.

Cà phê là nguồn chất chống oxy hóa lớn nhất trong chế độ ăn uống của người phương Tây. Tuy nhiên, lượng chất chống oxy hóa này trong cà phê decaf thường ít hơn cà phê thông thường. Sự khác biệt này đến từ quá trình khử caffeine, nhưng nó không giảm nhiều như caffeine, chất chống oxy hóa thường chỉ giảm khoảng 15%.

Chất chống oxy hóa chính trong cà phê thông thường và cà phê decaf là acid hydrocinnamicpolyphenols. Chất chống oxy hóa này rất hiệu quả trong việc trung hòa các hoạt chất phản ứng gọi là các gốc tự do. Điều này có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh như bệnh tim, ung thư và tiểu đường tuýp 2.

Ngoài chất chống oxy hóa, cà phê decaf cũng chứa một lượng nhỏ chất dinh dưỡng. Một cốc cà phê decaf cung cấp 2,4% lượng magie cần thiết được khuyến nghị mỗi ngày, 4,8% kali và 2,5% niacin hay vitamin B3.

Làm sao để bảo quản hạt cà phê cho hương vị tách cà phê được thơm ngon... (Pixabay)

Lợi ích sức khỏe của cà phê decaf

Tác động sức khỏe cụ thể của cà phê decaf là khó có thể khẳng định. Vì hầu hết các nghiên cứu về cà phê không phân biệt 2 loại cà phê này, một vài trong số đó thậm chí không bao gồm cà phê decaf.

Bên cạnh những lợi ích thông thường của cà phê, mà không phải nhờ caffeine - như giảm nguy cơ tiểu đường, chống lão hóa hay thoái hóa thần kinh, thì cà phê decaf cho thấy tác dụng bảo vệ gan, làm giảm triệu chứng ợ chua và nguy cơ ung thư trực tràng.

Cà phê thông thường cũng nhờ caffeine mà sở hữu những lợi ích mà cà phê decaf không có: tăng tỷ lệ chuyển hóa và đốt cháy chất béo, giảm nguy cơ trầm cảm nhẹ, giảm nguy cơ xơ gan và tổn thương gan giai đoạn cuối thấp hơn nhiều.

Uống cà phê cùng bạn bè cũng giúp thư giãn tinh thần sau khoảng thời gian mệt nhọc... (Pixabay)

Ai nên chọn cà phê decaf?

Khả năng dung nạp caffeine rất khác nhau đối với mỗi cá nhân. Đối với một số người, một cốc cà phê có thể là quá nhiều, trong khi người khác lại vẫn ổn dù uống 2, 3 cốc hay thậm chí nhiều hơn.

Tuy vậy, người trưởng thành khỏe mạnh nên tránh uống quá 400mg caffeine một ngày. Nó tương đương với khoảng 4 cốc cà phê. Uống quá nhiều có thể dẫn tới tăng huyết áp và thiếu ngủ, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Nạp quá nhiều caffeine vào cơ thể có thể lấn át hệ thống thần kinh trung tâm, nhân gây ra tình trạng bồn chồn, lo lắng, vấn đề tiêu hóa, rối loạn nhịp tim hay giấc ngủ ở những người nhạy cảm.

Do đó, những người nhạy cảm với caffeine nên hạn chế uống cà phê hay chuyển sang hoặc cà phê decaf, hoặc trà. Những người bị mắc một số bệnh nhất định cũng đòi hỏi chế độ ăn hạn chế caffeine. Chẳng hạn như:

    • Những người đang uống thuốc theo đơn và loại thuốc đó có phản ứng với caffeine.
    • Phụ nữ mang thai và đang cho con bú được khuyên nên hạn chế caffeine.
    • Trẻ em, thanh thiếu niên và những người bị chẩn đoán mắc chứng lo âu hay những ai có vấn đề về giấc ngủ.

Cà phê decaf là sự thay thế hoàn hảo cho cà phê thông thường đối với những người nhạy cảm với caffeine. Cà phê decaf có hầu hết những lợi ích sức khỏe như cà phê thông thường nhưng không có tác dụng phụ.

Hà Thành
- Theo Healthline.

Tham khảo: Giá cà phê hôm nay trong nước và thế giới

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Uống cà phê Decaf có tốt cho sức khỏe của bạn không?