Uống cà phê thực sự khiến chúng ta nhanh chóng mệt mỏi hơn?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lúc chúng ta uể oải, ngủ muộn hay dậy sớm thì một cốc cà phê được xem như thức uống tuyệt đỉnh. Nó nhanh chóng xua tan cơn buồn ngủ đồng thời giúp bạn tỉnh táo và tràn đầy năng lượng. Nhưng ít ai biết cà phê cũng làm chúng ta mệt mỏi hơn...

Cà phê, thức uống có thể làm cho chúng ta mệt mỏi, nghe có vẻ lạ nhưng đó là sự thật. Điều này đã được khoa học chứng minh.

Tại sao cà phê khiến chúng ta mệt mỏi

Các nghiên cứu đã chỉ ra adenosine khiến nhiều người mệt mỏi sau khi uống cà phê. Adenosine là một chất dẫn truyền thần kinh báo hiệu cho chúng ta biết cảm giác mệt mỏi.

Bản chất của việc cà phê giúp chúng ta tỉnh táo là nhờ caffeine. Khi tận hưởng cốc cà phê thơm ngon, caffeine trong đó sẽ ngăn chặn các thụ thể trong não tiếp nhận adenosine. Điều này khiến não chúng ta không cảm nhận được việc bị mệt, thậm chí giúp chúng ta hưng phấn và tràn đầy năng lượng.

Kết quả là khi caffeine trong não bắt đầu vơi đi và hết mất tác dụng, chúng ta sẽ nhanh chóng buồn ngủ. Adenosine lúc này đã tích tụ và đang bị ức chế, sẽ nhanh chóng bắt đầu khởi tác dụng. Một số người có thể đã trải nghiệm qua điều này theo cách này hay cách khác.

Một vài giờ sau khi uống một cốc cà phê cuối cùng, khi bạn đang say sưa xem chương trình tivi, lướt web, chơi game hay đang tận hưởng một bản nhạc hay, thì bỗng nhiên cơn mệt mỏi ập đến và bạn tự nhiên cảm thấy rất mệt.

Caffeine chỉ có tác dụng trì hoãn cơn buồn ngủ và cảm giác mệt. Khi nó hết tác dụng, chúng ta có thể còn mệt mỏi hơn do tác động của một lượng lớn adenosine bị tích tụ trên não. Điều này làm bạn có thể ngay lập tức rơi vào trạng thái mệt mỏi .

Mệt mỏi hơn với cốc cà phê đen nhiều đường

Một lý do khác khiến bạn nhanh chóng mệt mỏi mỗi khi uống cà phê là do nó quá ngọt. Đường sẽ khiến cơ thể bạn trở nên chậm chạp, chùng lại. Điều này thường chỉ diễn ra một lúc sau khi chúng ta uống cà phê ngọt.

Tôi đã từng thử loại cà phê này và đã vô cùng hối hận. Một ngày dài ở phía trước với ngổn ngang công việc đòi hỏi sự tỉnh táo và tập trung cao độ. Tôi đã phải thức khuya, dậy sớm, nên có lẽ sẽ thực sự mệt mỏi vào giữa ngày. Nghĩ đến cà phê như một giải pháp tốt nhất giúp tỉnh táo, tôi đã không do dự tự thưởng cho mình một cốc cà phê, thêm nhiều một chút đường.

Ly cà phê ngọt ngào thực sự đã giúp tôi tỉnh táo. Nhưng khi đường bắt đầu ngấm, sau khi tôi uống một thời gian ngắn, cơn buồn ngủ ập tới và nó cũng ngọt ngào không kém. Tôi cảm thấy thậm chí còn buồn ngủ hơn cả trước khi uống cà phê.

Nếu bạn là một người yêu thích cà phê và cũng thích vị ngọt, thì hãy chắc chắn chai nước luôn luôn ở bên cạnh mỗi khi uống cà phê. Đó là kinh nghiệm của tôi. Bạn nên thường xuyên nước, ít nhất là tương đương hoặc gấp đôi lượng cà phê bạn đã uống.

Buồn ngủ có thể do mất nước khi uống cà phê

Cà phê có tác dụng lợi tiểu. Nói cách khác, nó khiến chúng ta buồn tiểu. Uống cà phê để tỉnh táo rất có thể dẫn tới một chu kỳ mất nước luẩn quẩn. Dưới đây là một minh họa về chu kỳ này:

    • Sau uống một cốc cà phê, chúng ta sẽ nhanh chóng cần sử dụng nhà vệ sinh.
    • Khi đi vệ sinh, cơ thể sẽ mất một lượng nước nhất định.
    • Mất nước làm máu chúng ta trở nên đặc hơn.
    • Khi trở nên đặc hơn, máu sẽ lưu thông chậm chạp trong cơ thể.
    • Sự lưu chuyển chậm chạp của máu khiến oxy đến các cơ quan trong cơ thể chậm hơn.
    • Không có oxy, chúng ta sẽ trở nên chậm chạp, uể oải.

Thấy mệt mỏi và uể oải, chúng ta lại uống thêm cà phê và chu kỳ mất nước luẩn quẩn mới lại bắt đầu. Hầu hết mọi người sẽ uống rất nhiều cà phê suốt cả ngày, nhưng lại không chú ý bù lại số lượng nước đã mất của cơ thể.

Ngoài ra, cà phê còn có tác dụng như một loại thuốc co mạch. Đơn giản, cà phê khiến mạch máu của chúng ta trở nên hẹp hơn. Điều này càng khiến máu khó vận chuyển hơn khi cơ thể bị thiếu nước. Nó sẽ làm chúng ta nhanh chóng mệt mỏi hơn.

Cách tốt nhất để uống cà phê

Bây giờ, sau khi biết cà phê có thể khiến chúng ta trở nên tồi tệ hơn trong một số tình huống, bạn dễ dàng nhận ra rằng: “Ồ, trong trường hợp đó, cà phê là không tốt. Tôi nên dừng uống cà phê”.

Bản thân cà phê không có hại cũng không có lợi cho chúng ta, tất cả phụ thuộc vào thời gian, số lượng, và cách mà bạn uống cà phê. Cũng tùy thể trạng mà một số người có thể hưởng lợi từ việc uống cà phê, trong khi những người khác thì lại không. Tất cả chỉ là tương đối.

Nhưng có một điều chắc chắn rất quan trọng: bạn nên uống cà phê hợp lý và thận trọng. Thỉnh thoảng chúng ta hãy tạm dừng uống cà phê, chẳng hạn một hoặc hai tuần. Điều này cho phép cơ thể chúng ta có thể điều chỉnh lại, từ đó tránh được những tác động bất lợi của cà phê.

Hà Thành
- Theo Vision Times.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Uống cà phê thực sự khiến chúng ta nhanh chóng mệt mỏi hơn?