Uống một cốc nước vào buổi sáng có tương đương với việc 'uống vi khuẩn'?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Uống nước vào buổi sáng có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng lo lắng về việc có thể mang vi khuẩn trong miệng xuống đường ruột là không cần thiết.

Mọi người có thể bỏ bữa trong ba ngày, nhưng không uống nước trong ba ngày sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Tuy hơi cường điệu nhưng cũng đủ chứng minh tầm quan trọng của việc cung cấp đủ nước cho cơ thể con người.

70% cơ thể chúng ta là nước. Do đó, việc nạp đủ nước có thể duy trì quá trình trao đổi chất tốt hơn. Một số người nói rằng họ không thích uống nước, và cuộc sống của họ bây giờ vẫn rất tốt.

Nhưng bạn hãy tự hỏi mình: "Trong chế độ ăn uống hàng ngày, bạn thường có trái cây, đồ uống, súp, đồ ăn nhẹ và rau hay không?" Thực tế, những thứ này đều đang góp phần bổ sung nước một cách gián tiếp.

Đối với hầu hết những người khỏe mạnh, về cơ bản họ luôn cố gắng đảm bảo 2000 - 3000ml nước mỗi ngày. Đặc biệt là khi thức dậy vào buổi sáng, họ sẽ nhanh chóng uống một cốc nước ấm.

Tuy nhiên, một số người nghĩ rằng uống nước liền sau khi thức dậy vào buổi sáng có thể mang theo vi khuẩn trong miệng, tương đương với uống vi khuẩn.

Ngược lại, cũng có quan điểm cho rằng, vi khuẩn trong khoang miệng sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe con người; dù có đi vào ruột cũng sẽ bị men tiêu hóa bên trong tiêu diệt. Vậy câu trả lời là gì?

Uống nước vào buổi sáng có phải là đang "uống vi khuẩn"?

Về điểm này, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa giải thích như sau:

Đầu tiên, không thể phủ nhận rằng buổi sáng thức dậy và uống một cốc nước rất tốt cho sức khỏe. Thói quen này sẽ giúp tinh thần giảm bớt căng thẳng và cung cấp đủ nước cho các cơ quan khác nhau của cơ thể.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng không thể phủ nhận rằng thực sự có một số vi khuẩn trong miệng. Vì vậy, không ít người sẽ chọn đánh răng trước khi uống nước để ngăn vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.

Nhưng dù bạn có đánh răng hay không cũng vậy, trong dạ dày người có một số tế bào khử trùng, chúng sẽ phân giải nước, tiêu diệt hiệu quả các vi khuẩn trong nước, và sau đó nước được cơ thể hấp thụ.

Mặt khác, nếu bạn vẫn không đồng ý với ý kiến ​​này, bạn cũng có thể đánh răng sau khi thức dậy, hoặc súc miệng sau khi ngủ dậy rồi uống nước cũng không thành vấn đề.

Lợi ích của việc uống một cốc nước ấm sau khi thức dậy vào buổi sáng là gì?

Điều chỉnh nhiệt độ cơ thể

Sau khi hấp thụ nước vào cơ thể người, nhiệt độ toàn thân sẽ được điều chỉnh nhanh chóng, đặc biệt là trong môi trường nhiệt độ cao. Uống nhiều nước có thể thúc đẩy tuần hoàn máu.

Khi thời tiết lạnh, nước bay hơi chậm, uống nước ấm có thể ngăn ngừa hạ thân nhiệt, từ đó giảm bớt nguy cơ cảm lạnh.

"Thuốc" nhuận tràng

Sau khi thức dậy vào buổi sáng, ruột và dạ dày của con người ở trạng thái vô cùng trống rỗng.

Uống một cốc nước ấm sau khi thức dậy vào buổi sáng có thể làm sạch ruột hiệu quả, giảm sự tích tụ của phân, đồng thời đạt được tác dụng làm ẩm ruột và nhuận tràng.

Nước khi được hấp thụ vào cơ thể sẽ có tác dụng làm giảm tiết axit dịch vị và bảo vệ niêm mạc dạ dày ở một mức độ nhất định.

Giúp tinh thần tỉnh táo

Khi thức dậy vào buổi sáng, chúng ta có thể không đạt được trạng thái tinh thần tỉnh táo trong một khoảng thời gian ngắn.

Lúc này có thể uống một cốc nước ấm, có tác dụng làm loãng máu trong cơ thể, đẩy nhanh quá trình lưu thông máu, kích thích thần kinh trung ương của con người hưng phấn, đạt được hiệu quả sảng khoái.

Uống nước vào buổi sáng là tốt, nhưng phải uống đúng cách

Uống nước sôi để nguội

Ly nước đầu tiên sau khi thức dậy vào buổi sáng, tốt nhất nên chọn nước đun sôi để nguội. Nó không chỉ bổ sung dưỡng chất, khoáng chất mà còn giúp làm loãng máu, thư giãn ruột, giải khát, sảng khoái tinh thần.

Nhiệt độ nước phải phù hợp

Khi bạn đi ngủ vào ban đêm, máu lưu thông chậm và nhiệt độ cơ thể sẽ từ từ hạ xuống. Do đó, cơ thể bạn sẽ cần một lúc để thực sự tỉnh táo sau khi thức dậy vào buổi sáng.

Nói chung, nhiệt độ nước càng gần cơ thể người càng tốt. Tốt nhất là khoảng 40°C.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Uống một cốc nước vào buổi sáng có tương đương với việc 'uống vi khuẩn'?