Uống nhiều cà phê có hại không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Uống cà phê đã trở thành thói quen của nhiều người, nhưng uống nhiều cà phê có tốt hay không? Uống mấy tách mỗi ngày là đủ, ai là người nên hạn chế cà phê? Bài viết này sẽ giải đáp cho bạn.

Thực ra, cà phê khi uống một lượng vừa đủ sẽ rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, khi bạn lạm dụng đến mức gây nghiện, thì cà phê sẽ trở thành thủ phạm gây bệnh do hàm lượng caffein dư thừa.

Những tác hại của việc uống quá nhiều cà phê là gì?

1. Cà phê ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ

Đối với nhân viên văn phòng thường xuyên làm việc ngoài giờ, cà phê sẽ là thức uống lý tưởng để lựa chọn khi làm thêm vào buổi tối.

Mặc dù cà phê có tác dụng giải khát, tăng cường sự tập trung, nhưng nếu bạn uống cà phê trong thời gian dài, thì nó không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ mà còn gây mất ngủ trong trường hợp nặng.

Các nghiên cứu phát hiện rằng, nếu bạn uống cà phê trước khi đi ngủ khoảng sáu tiếng, thì bạn sẽ khó vào giấc về đêm do hưng phấn thần kinh. Vì vậy, nếu bạn muốn ngủ ngon vào ban đêm, tốt nhất bạn tránh uống cà phê sau 5 giờ chiều.

2. Cà phê gây huyết áp cao

Nhiều người trung niên và cao tuổi gặp vấn đề về huyết áp. Thông thường, bệnh này không có hại nhiều cho sức khỏe, nhưng nếu bạn bị mất kiểm soát đối với huyết áp của mình, thì sẽ khiến huyết áp tiếp tục tăng.

Tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến một số bệnh liên quan đến tim mạch và mạch máu não. Đó mới là phần đáng sợ nhất của bệnh cao huyết áp.

Các nghiên cứu phát hiện rằng, người uống cà phê thường xuyên rất dễ trở thành nạn nhân của bệnh cao huyết áp do hàm lượng caffein bên trong.

Ngay cả số lần bạn uống cà phê mỗi ngày, cũng như nồng độ mạnh yếu khác nhau đều tạo ra những tác động khác biệt lên huyết áp của cơ thể.

Nếu bạn uống ít, hoặc giảm nồng độ cà phê thì tác dụng mà cà phê có thể mang lại là cao.

Trong đó bao gồm kích thích thần kinh, cải thiện tình trạng mệt mỏi về thể chất, giúp tinh thần phấn chấn. Hơn nữa, các hợp chất polyphenol trong cà phê thuộc loại chất chống oxy hóa, có thể giúp bảo vệ hệ tim mạch.

Tuy nhiên, đối với những người nghiện cà phê, tác hại đối với cơ thể sẽ đặc biệt lớn. Bởi khi bạn uống nhiều cà phê với nồng độ mạnh, thì hệ thần kinh trung ương sẽ bị kích thích quá mức, từ đó làm tăng nhịp thở và đẩy huyết áp lên cao.

Vì vậy, đối với những người cà phê, uống điều độ là biện pháp tốt nhất để không làm trầm trọng thêm các triệu chứng cao huyết áp.

3. Cà phê làm tăng lipid máu

Rối loạn mỡ máu chỉ hàm lượng cholesterol và triglycerid trong máu tăng cao. Nếu bệnh nhân không kiểm soát tốt căn bệnh này, thì nó còn gây ra các bệnh về tim mạch và mạch máu não.

Đàn ông uống trên 5 tách cà phê mỗi ngày thì hàm lượng cholesterol trong máu sẽ đặc biệt cao. Đồng thời nó cũng làm tăng tỷ lệ mắc bệnh xơ cứng động mạch và huyết khối.

Tương tự đối với phụ nữ, uống quá nhiều cà phê cũng có thể dẫn đến tăng lipid máu và xơ cứng động mạch.

Tuy nhiên, nếu bạn uống không quá 2 tách cà phê mỗi ngày thì hiệu quả mang lại sẽ tốt hơn, nó cũng bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ tăng lượng lipid máu.

Nói chung, uống cà phê là con dao hai lưỡi, nếu bạn nắm được lượng cà phê uống vào mỗi ngày thì lợi ích mà cà phê thực sự mang đến sẽ tương đối lớn; và tất nhiên, ngược lại thì bạn đang đưa bệnh vào cơ thể.

Trên đây giới thiệu những tác hại của việc uống quá nhiều cà phê và 3 nguy cơ tiềm ẩn dễ xảy ra.

Đối với người làm việc tại văn phòng, việc uống cà phê ở mức vừa phải vào những lúc bình thường là điều cần thiết, không chỉ giúp giảm mệt mỏi về thể chất và tinh thần mà còn nâng cao hiệu suất làm việc.

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, để tránh nguy cơ tăng huyết áp và tăng mỡ máu, bạn nên tránh uống quá nhiều, và tốt nhất nên tránh xa các loại đồ uống có chứa cafein như vậy.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Uống nhiều cà phê có hại không?