Uống trà thường xuyên tăng cường chức năng của não bộ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên tại trường Đại học Quốc gia Singapore (NUS) phát hiện, những người uống trà thường xuyên có vùng não hơn so với nhóm không uống.

Với sự hợp tác với trường đại học Essex và Cambridge (Anh), các nhà nghiên cứu từ NUS đã sử dụng dữ liệu hình ảnh thần kinh để đánh giá vai trò của việc uống trà trên não. Kết quả nghiên cứu cho thấy, uống trà có tác dụng tích cực lên các cấu trúc của não, có khả năng chống lại quá trình lão hóa.

Các nghiên cứu trước đây về trà chủ yếu dựa vào các biện pháp tâm lý thần kinh. Còn nghiên cứu này, có cách tiếp cận hoàn toàn mới, một bước tiên phong trong nghiên cứu về trà, họ sử dụng các kỹ thuật hình ảnh thần kinh để điều tra các liên kết giữa các vùng trong não. Phát hiện của họ đã được công bố trên tạp chí khoa học Aging vào tháng 6/2019.

Thêm bằng chứng về các đặc tính bảo vệ thần kinh của trà

Nhóm nghiên cứu, do Feng Lei, phó giáo sư khoa Y học Tâm lý của NUS đứng đầu, đã nghiên cứu cấu trúc của não bộ bằng cuộc thử nghiệm với 36 tình nguyện viên đa số là nữ, đều khỏe mạnh, tuổi trung bình là 71 tuổi.

Những người tham gia được chia thành hai nhóm: (1) nhóm uống trà và (2) nhóm không uống trà. Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu tác dụng của trà đối với từng vùng não, cũng như lên toàn bộ cấu trúc não. Hình ảnh cấu trúc và chức năng não giúp khám phá sự khác biệt về liên kết giữa các vùng não và tổ chức não trong hai nhóm tình nguyện viên.

Khi phân tích kết quả nhận thức và hình ảnh của người tham gia, nhóm nghiên cứu đã khám phá ra rằng, nhóm uống trà xanh, đen hoặc trà ô long ít nhất từ 4 đến 6 tách mỗi tuần trong khoảng 25 năm, có các vùng não được kết nối với nhau một cách hiệu quả hơn.

Trà đã được khoa học chứng minh như một chất điều trị, với các lợi ích khác nhau, từ giảm cholesterol máu đến giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim... (PxHere)
Trà đã được khoa học chứng minh như một chất điều trị, với các lợi ích khác nhau, từ giảm cholesterol máu đến giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim... (PxHere)

Uống một tách trà mỗi ngày giúp sự suy giảm nhận thức của não bộ chậm lại

Dựa trên nghiên cứu trước đây của Feng cho thấy, tác dụng bảo vệ thần kinh của trà đối với bệnh Alzheimer, các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng thói quen uống trà có tác động tích cực đến tổ chức và cấu trúc não, giảm sự bất đối xứng bên bán cầu não trái, và cải thiện sức mạnh của các kết nối trong não bộ.

Phó giáo sư Feng Lei cho biết: “Kết quả của chúng tôi cung cấp bằng chứng đầu tiên về sự đóng góp tích cực của việc uống trà vào cấu trúc não bộ và cho thấy rằng uống trà thường xuyên có tác dụng bảo vệ chống lại sự suy giảm liên quan đến tuổi tác trong tổ chức não”.

Để dễ hiểu phó giáo sư Feng giải thích, “Lấy ví dụ về giao thông đường bộ — coi vùng não là điểm đến, trong khi kết nối giữa các vùng não là đường. Khi hệ thống đường được tổ chức tốt hơn, chuyển động của phương tiện, hành khách hiệu quả hơn và sử dụng ít tài nguyên hơn, khi kết nối giữa các vùng não có cấu trúc chặt chẽ hơn, việc xử lý thông tin có thể được thực hiện hiệu quả hơn". Uống trà làm “các kết nối giữa các vùng não được thực hiện hiệu quả hơn”.

Có tất cả lợi ích, ít tác dụng phụ hơn

Ông nói thêm: "Chúng tôi đã chỉ ra trong các nghiên cứu trước đây rằng những người uống trà có chức năng nhận thức tốt hơn so với người không uống. Kết quả hiện tại liên quan đến mạng lưới não bộ gián tiếp hỗ trợ những phát hiện trước đó bằng cách cho thấy những tác động tích cực của việc uống trà thường xuyên là kết quả của việc cải thiện tổ chức não bộ bằng cách ngăn chặn sự gián đoạn đối với các kết nối liên vùng”.

Nghiên cứu của Phó giáo sư Feng khẳng định rằng trà nguyên lá tốt hơn những chất chiết xuất từ ​​trà khi nói đến lợi ích cho não. Vì vậy, chúng ta hãy bỏ việc uống những viên thuốc chiết xuất từ trà xanh và bắt đầu thưởng thức trà nguyên lá ở dạng tự nhiên.

Trà đã được khoa học chứng minh như một chất điều trị, với các lợi ích khác nhau, từ giảm cholesterol máu đến giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim... Đối với sức khỏe não bộ, trà đã chứng tỏ tiềm năng thú vị chống lão hóa. Trà một thành phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh cho người cao tuổi.

Nhóm Nghiên cứu GMI dành riêng để điều tra các vấn đề sức khỏe và môi trường quan trọng nhất trong ngày. Đặc biệt chú trọng đến sức khỏe môi trường. Nghiên cứu chuyên sâu và tập trung của chúng tôi sẽ khám phá nhiều cách mà tình trạng hiện tại của cơ thể con người phản ánh trực tiếp trạng thái thực của môi trường xung quanh. Tác phẩm này được sao chép và phân phối với sự cho phép của GreenMedInfo LLC. Đăng ký nhận bản tin tại www.GreenmedInfo.health

Thiện Đức
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Uống trà thường xuyên tăng cường chức năng của não bộ