Ưu và nhược điểm của thói quen uống cà phê

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cà phê đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người. Theo thống kê về tiêu thụ cà phê, khoảng 30-40% dân số thế giới uống cà phê hàng ngày. Số người uống cà phê ở Hoa Kỳ chiếm khoảng 65% tổng dân số.

Nhiều nghiên cứu cho thấy cà phê có những mặt lợi và mặt hại đối với cơ thể con người. Tuy nhiên, các chuyên gia nhắc nhở rằng chúng ta nên tránh uống quá nhiều.

Ưu điểm của cà phê

1. Cà phê giúp hạ huyết áp

Theo kết quả nghiên cứu đăng trên Tạp chí Nutrients vào tháng 1 năm 2023, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của hơn 1.500 người, gồm 720 nam và 783 nữ ở miền Bắc nước Ý. Dữ liệu bao gồm thói quen uống cà phê của người tham gia, mức huyết áp và các chỉ số liên quan đến sức khỏe tim mạch khác.

Nghiên cứu cho thấy huyết áp tâm thu (SPB) của những người uống hai tách cà phê mỗi ngày thấp hơn khoảng 5.2 mmHg so với những người không uống cà phê. SPB của những người uống nhiều hơn ba cốc mỗi ngày thấp hơn khoảng 9.7 mmHg.

Xu hướng tương tự cũng được quan sát thấy ở huyết áp ngoại biên, huyết áp động mạch chủ và áp suất mạch động mạch chủ.

2. Giảm nguy cơ tử vong

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch Dự phòng Châu Âu vào năm 2022, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của 468.629 người tham gia (tuổi 48-64, 44.2% là nam giới) trong Ngân hàng sinh học Anh. Tất cả những người tham gia không có hồ sơ bệnh tim trước khi nghiên cứu.

Dựa trên lượng cà phê tiêu thụ, những người tham gia được chia thành ba nhóm: không uống cà phê, uống một lượng cà phê vừa và nhỏ (một nửa đến ba tách mỗi ngày) và một lượng lớn (hơn ba tách mỗi ngày).

Sau khoảng 11 năm theo dõi, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng so với những người không uống cà phê, những người uống từ một nửa đến ba tách mỗi ngày:

  • Có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn 12%
  • Nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch giảm 17%
  • Nguy cơ đột quỵ trong nhóm giảm 21%.

Lượng tiêu thụ này cũng liên quan đến khả năng mắc bệnh tiểu đường thấp hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng phân tích tác động của thói quen uống cà phê thường xuyên đối với cấu trúc và chức năng tim của con người.

So với những người không uống cà phê, uống một nửa đến ba cốc mỗi ngày tốt cho sức khỏe tim mạch, vì nó làm tăng lưu thông máu và làm chậm các thay đổi về tim do tuổi tác.

Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ giới hạn ở cà phê xay và lợi ích sức khỏe của nó.

So với những người không uống cà phê, uống một nửa đến ba cốc mỗi ngày tốt cho sức khỏe tim mạch, vì nó làm tăng lưu thông máu và làm chậm các thay đổi về tim do tuổi tác.
So với những người không uống cà phê, uống một nửa đến ba cốc mỗi ngày tốt cho sức khỏe tim mạch, vì nó làm tăng lưu thông máu và làm chậm các thay đổi về tim do tuổi tác. (Pexels)

3. Bảo vệ gan

Trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Frontiers in Pharmacology vào tháng 12 năm 2021, các nhà nghiên cứu đã thu thập và đánh giá 16 bài báo, nhằm phân tích mối quan hệ giữa cà phê và tỷ lệ mắc gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD), cũng như tác dụng giảm xơ hóa gan. Năm trong số các nghiên cứu có bao gồm dữ liệu của 2.948 bệnh nhân bị NAFLD.

Kết quả cho thấy, uống cà phê có liên quan đáng kể đến tác dụng giảm xơ hóa gan ở bệnh nhân NAFLD. So với những bệnh nhân không uống cà phê, mức độ xơ gan của bệnh nhân uống cà phê giảm 33%.

Một nghiên cứu khác được công bố trên BMC Public Health vào tháng 6 năm 2021 cho thấy, nguy cơ mắc bệnh gan mãn tính giảm 21% ở những người uống cà phê, trong khi nguy cơ gan nhiễm mỡ giảm 20%.

Phân tích cũng cho thấy việc tiêu thụ cà phê xay, cà phê hòa tan, cà phê khử caffein đều có tác động tương tự, trong đó lợi ích của cà phê xay là đáng kể nhất.

4. Giảm nguy cơ nhiễm COVID-19

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nutrients vào tháng 6 năm 2021, một nhóm các nhà khoa học tại Đại học Tây Bắc Illinois đã trích xuất dữ liệu của 37.988 người (40-70 tuổi) từ Ngân hàng sinh học Anh để làm đối tượng nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu của trường đại học đã theo dõi xu hướng lây nhiễm COVID-19 ở những người tham gia.

Dữ liệu sau đó được điều chỉnh dựa trên mô hình về các yếu tố chế độ ăn uống, thông tin cơ bản, tình trạng sức khỏe và các dữ liệu khác.

So với những người uống ít hơn một cốc cà phê mỗi ngày, những người uống một cốc, hai đến ba cốc và bốn cốc mỗi ngày có nguy cơ mắc COVID-19 thấp hơn tương ứng khoảng 10%, 10% và 8%.

Nhóm nghiên cứu kết luận rằng cà phê là nguồn caffein chính chứa nhiều thành phần liên quan đến miễn dịch.

Polyphenol trong cà phê có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Uống cà phê cũng liên quan đến các dấu ấn sinh học gây viêm như protein phản ứng C, interleukin-6 và yếu tố hoại tử khối u-α, vì chúng có liên quan đến mức độ nghiêm trọng và tỷ lệ tử vong do nhiễm COVID-19.

So với những người uống ít hơn một cốc cà phê mỗi ngày, những người uống một cốc, hai đến ba cốc và bốn cốc mỗi ngày có nguy cơ mắc COVID-19 thấp hơn tương ứng khoảng 10%, 10% và 8%.
So với những người uống ít hơn một cốc cà phê mỗi ngày, những người uống một cốc, hai đến ba cốc và bốn cốc mỗi ngày có nguy cơ mắc COVID-19 thấp hơn tương ứng khoảng 10%, 10% và 8%. (Pexels)

5. Ngăn ngừa suy giảm nhận thức

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Edith Cowan và các tổ chức khác ở Úc đã công bố một báo cáo trên Frontiers in Aging Neuroscience vào tháng 11 năm 2021. Họ phát hiện ra rằng những người uống nhiều cà phê có thể không dễ mắc bệnh Alzheimer.

Uống quá nhiều cà phê có hại không?

Nhiều nghiên cứu đã khẳng định uống cà phê vừa tốt vừa xấu. Uống cà phê điều độ rất tốt cho cơ thể nhưng nếu uống quá nhiều sẽ có vấn đề.

Nghiên cứu đăng trên The American Journal of Clinical Nutrition tháng 3/2019 cho biết một nhóm các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích dữ liệu của gần 350.000 người, độ tuổi 37-73 từ Ngân hàng sinh học Anh.

Nghiên cứu cho thấy những người uống hơn sáu tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 22% so với những người chỉ uống một đến hai tách cà phê mỗi ngày.

Zhao Shunrong, dược sĩ kiêm chủ tịch Hiệp hội chăm sóc sức khỏe dự phòng Đài Loan, đã nói trong một phiên hỏi đáp trực tuyến rằng chúng ta nên lưu ý những điều sau khi uống cà phê:

  • Mặc dù cà phê có tác dụng “làm tỉnh táo” nhưng nó cũng gây mất ngủ.
  • Cà phê kích thích dạ dày tiết axit và sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm loét dạ dày.
  • Cà phê lợi tiểu. Nhưng tiểu nhiều ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và khô da.
  • Cà phê lợi tiểu làm tăng tình trạng suy giảm canxi, gián tiếp làm giảm mật độ xương.
  • Nghiện cà phê sẽ gây ra tình trạng kiệt sức hoặc mất khả năng tập trung.

Các quan chức của Hiệp hội chăm sóc sức khỏe và phòng ngừa Đài Loan nhắc nhở rằng không tiêu thụ quá 300mg caffein mỗi ngày (tương đương với hai cốc mỗi ngày). Đối với cà phê espresso, bạn không nên uống quá hai tách mỗi ngày.

Dược sĩ Zhao cũng cho biết thêm, những người thường xuyên uống cà phê nên chú ý tăng cường bổ sung canxi và tập thể dục.

Người uống cà phê thường xuyên nên uống nhiều sữa, bổ sung cá khô, phô mai, rau xanh, viên canxi, uống nhiều nước để tránh mất nước trong chế độ ăn hàng ngày.

Tóm lại, dược sĩ nói rằng chúng ta nên thưởng thức cà phê một cách điều độ.

Theo Ellen Wan từ The Epoch Times tiếng Anh
Hoàng Tuấn biên dịch

Ellen Wan đã làm việc cho phiên bản tiếng Nhật của The Epoch Times từ năm 2007.



BÀI CHỌN LỌC

Ưu và nhược điểm của thói quen uống cà phê