Vắc xin điều trị chủng Coronavirus mới đạt được nhiều tiến bộ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc phát triển vắc xin cho chủng Coronavirus mới đang đạt được tiến bộ, sau khi mô hình lây nhiễm của nó trên các loài linh trưởng đã được các nhà khoa học thiết lập. Ngoài ra, hai hợp chất hóa học đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc kiềm chế hoạt động của virus, điều này sẽ đẩy nhanh quá trình phát triển thuốc để chống lại sự bùng phát của dịch bệnh - các quan chức khoa học và công nghệ của tỉnh Hồ Bắc cho biết…

Xiao Juhua, Phó tỉnh trưởng Hồ Bắc, tại một cuộc họp báo ở Vũ Hán vào tối chủ nhật, đã phát biểu rằng: tại trung tâm dịch bệnh của tỉnh này, đã phát động các dự án nghiên cứu và phát triển khẩn cấp nhằm tăng tỷ lệ chữa bệnh và giảm tỷ lệ lây lan.

Hai bộ dụng cụ chẩn đoán tìm kháng thể của chủng Coronavirus mới do Viện Virus học Vũ Hán thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc cùng nghiên cứu phát triển với một công ty dược phẩm sinh học đang trong quá trình sản xuất và sẽ sớm được phát hành ra thị trường - theo Wang Wei, một quan chức hàng đầu của Sở Khoa học và Công nghệ Hồ Bắc cho biết.

"Bộ dụng cụ rất dễ thao tác và có thể bảo vệ người dùng khỏi bị lây nhiễm", Wang nói.

Trong khi đó, hai bộ dụng cụ chẩn đoán virus và một hệ thống xét nghiệm được phát triển bởi các công ty dược phẩm sinh học ở Hồ Bắc đã được Cơ quan Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia phê duyệt vào ngày 26 tháng 1, Wang nói thêm.

"Ngoài ra, các nhóm tại Bệnh viện Trung Nam của Đại học Vũ Hán đã tối ưu hóa quy trình chiết xuất axit nucleic của virus, giúp giảm thời gian chẩn đoán xuống một nửa. Thời gian chẩn đoán nhanh nhất chỉ là hai giờ", Wang nói.

Bên cạnh việc chẩn đoán nhanh hơn, các chuyên gia cũng đang nỗ lực phát triển vắc xin và thuốc để chống lại virus.

"Các thí nghiệm trên động vật linh trưởng bị nhiễm virus từ động vật gặm nhấm và chồn đã được thực hiện, và mô hình lây nhiễm trên linh trưởng đã được thiết lập. Điều này sẽ hỗ trợ thêm cho việc phát triển vắc xin", Wang nói. "Ngoài ra, hai hợp chất hóa học đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc kiềm chế hoạt động của virus, điều này sẽ đẩy nhanh quá trình phát triển các loại thuốc để điều trị cho bệnh nhân".

Zhang Dingyu, chủ tịch bệnh viện Jinyintan Vũ Hán, cho biết tại cuộc họp báo rằng: bệnh viện là nơi đầu tiên sử dụng lopinavir/ritonavir - được bán dưới nhãn hiệu Kaletra và là một loại thuốc điều trị và phòng ngừa HIV/AIDS, để điều trị cho bệnh nhân bị nhiễm chủng Coronavirus mới.

"Có vẻ như Kaletra hiệu quả đối với những bệnh nhân có các triệu chứng sớm. Nó có thể giúp ngăn ngừa bệnh tình trở nên trầm trọng và đe dọa đến tính mạng, nhưng chúng tôi vẫn cần những bằng chứng mạnh mẽ hơn"; Zhang nói thêm rằng: ông nhận thấy trên mạng internet, Kaletra cũng đang được người ta nhận định là một phương thuốc chữa trị cho chủng Coronavirus mới này.

Zhang cũng cảnh báo mọi người rằng các tác dụng phụ của Kaletra có thể sẽ xuất hiện, như: khó chịu đường tiêu hóa, dị ứng và tổn thương gan.

Thanh Hương (biên dịch)
Tác giả: Cui Jia, Theo ChinaDaily



BÀI CHỌN LỌC

Vắc xin điều trị chủng Coronavirus mới đạt được nhiều tiến bộ?