Vaccine chủng ngừa Moderna có hiệu lực trong bao lâu? Tác dụng phụ và chống chỉ định

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vaccine Moderna (mRNA-1273) là một loại vaccine ngừa Covid-19 được phát triển bởi công ty dược phẩm Moderna ở Massachusetts (Mỹ), và đã được cấp phép để sử dụng khẩn cấp ở Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu, Nhật Bản, Đài Loan cùng nhiều nơi khác trên thế giới. Khả năng bảo vệ của vaccine Moderna như thế nào? Tác dụng phụ là gì? Chống chỉ định tiêm chủng là gì? Bài viết này sẽ giúp bạn có một góc nhìn bao quát.

Nguyên tắc hoạt động vaccine Moderna

Các loại vaccine coronavirus mới hiện nay được chia thành 4 loại: vaccine mRNA, vaccine vectơ adenovirus, vaccine tiểu đơn vị protein và vaccine bất hoạt. Vaccine Moderna thuộc loại vaccine mRNA.

Coronavirus xâm nhập vào tế bào người thông qua protein tăng đột biến trên bề mặt. Vaccine Moderna sử dụng vật liệu di truyền của coronavirus-mRNA mới để tạo ra protein đột biến trong cơ thể.

Bản thân mRNA rất mỏng manh, nếu tiêm trực tiếp vào cơ thể người, nó sẽ nhanh chóng bị phá hủy bởi các enzym trong cơ thể. Do đó, để bảo vệ vaccine, Moderna đã đóng gói mRNA trong các hạt nano lipid.

Sau khi tiêm vaccine, mRNA sẽ đi vào tế bào người và các phân tử trong tế bào có thể sử dụng đoạn này để tạo ra protein đột biến, sau đó kích thích hệ thống miễn dịch tạo ra kháng thể bảo vệ.

Xem thêm: Hồ sơ tiết lộ - Hãng Moderna phát triển vaccine trước khi có đại dịch

Khả năng bảo vệ của vaccine Moderna

Về lý thuyết, việc chủng ngừa đầy đủ vaccine Moderna cần được tiêm 2 liều với thời gian cách nhau 28 ngày. Khả năng bảo vệ tổng thể của nó là 94.1%, trong khi mức bảo vệ đối với tình trạng nặng là 100%.

Vaccine Moderna cũng cho thấy khả năng bảo vệ hơn 86% đối với người các nhóm tuổi, giới tính, chủng tộc khác nhau và những người mắc các bệnh nền (như tiểu đường, cao huyết áp).

Theo nghiên cứu mới nhất của Tạp chí Y học New England (NEJM), nồng độ kháng thể đạt đỉnh vào ngày thứ 14 sau liều thứ hai của Moderna. Sau 14 ngày, nồng độ kháng thể giảm dần. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy rằng, các kháng thể do vaccine Moderna tạo ra trong cơ thể có thể duy trì ít nhất 6 tháng.

Hiện tại, Moderna đang trải qua một cuộc thử nghiệm tăng cường. Kết quả sơ bộ của thử nghiệm lâm sàng giai đoạn hai cho thấy, việc tiêm nhắc lại cho những người đã được chủng ngừa trước đó có thể làm tăng hiệu giá kháng thể trung hòa của họ đối với các biến thể Nam Phi và Brazil.

Moderna cũng đang thử nghiệm tác dụng bảo vệ của vaccine đối với thanh niên dưới 18 tuổi. Các thử nghiệm lâm sàng Giai đoạn 2/3 của công ty cho thấy vaccine có khả năng bảo vệ 100% đối với thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi. Vào ngày 10 tháng 6, Moderna đã nộp đơn lên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) để được cấp phép sử dụng khẩn cấp cho nhóm tuổi này.

Xem thêm: Lo lắng vì hàng loạt ca 'viêm tim' sau khi tiêm Pfizer hoặc Moderna

Các tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine Moderna là gì?

Tác dụng phụ của vaccine Moderna được chia thành tác dụng phụ tại chỗ và tác dụng phụ toàn thân. Các tác dụng phụ tại chỗ bao gồm đau, đỏ và sưng tại chỗ tiêm. Tác dụng phụ toàn thân bao gồm nhức đầu, mệt mỏi, đau cơ và khớp, sốt, ớn lạnh, buồn nôn và nôn, nổi hạch cùng các triệu chứng khác.

Các tác dụng phụ nói chung sẽ xuất hiện ngay sau khi tiêm chủng, thường kéo dài từ 1 đến 2 ngày, các bác sĩ giải thích rằng điều này có nghĩa vaccine đang giúp cơ thể xây dựng sự bảo vệ.

Các tác dụng phụ thông thường khác như phát ban da, nôn mửa, tiêu chảy v.v. có xác suất xảy ra từ ​​1 - 10%; các tác dụng phụ hiếm gặp như sưng mặt và liệt dây thần kinh mặt v.v. có xác suất dưới 0.1%.

Gần đây, CDC Hoa Kỳ cho biết hàng trăm người đã gặp phải các tác dụng phụ như viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim sau khi tiêm hai loại vaccine mRNA của Moderna và Pfizer. Những tác dụng phụ này chủ yếu xảy ra ở nam giới trẻ tuổi. CDC hiện đang điều tra xem liệu hai loại vaccine này có liên quan đến chứng viêm tim hay không.

Xem thêm: Moderna - Vaccine COVID-19 được thiết kế để lập trình lại gen người

Làm thế nào để giảm bớt các tác dụng phụ của vaccine?

Nếu cảm thấy rất khó chịu sau khi tiêm phòng, bạn có thể trao đổi với bác sĩ và dùng một số loại thuốc không kê đơn, chẳng hạn như ibuprofen, acetaminophen, aspirin và thuốc kháng histamine, để giảm sốt và giảm đau. Tuy nhiên, không nên dùng các loại thuốc này trước khi tiêm chủng.

Ngoài ra, nếu muốn giảm đau và cảm thấy khó chịu tại vết tiêm, bạn có thể chườm đá bằng khăn ướt hoặc vận động cánh tay nhiều hơn.

Xem thêm: Một bác sĩ gặp phản ứng nghiêm trọng sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Moderna

Ai không thể tiêm vaccine Moderna? Những điều kiêng kỵ là gì?

Hai loại người sau đây không thể tiêm vaccine Moderna:

  1. Dị ứng nghiêm trọng hoặc tức thì với bất kỳ thành phần nào của vaccine (chẳng hạn như polyethylene glycol).
  2. Phản ứng dị ứng nghiêm trọng hoặc ngay lập tức xảy ra sau liều đầu tiên (phản ứng dị ứng tức thì đề cập đến các triệu chứng như nổi mề đay, phù toàn thân hoặc suy hô hấp trong vòng 4 giờ), và không nên dùng liều thứ hai.

Ngoài ra, trước khi tiêm vaccine Moderna, bạn cần lưu ý:

  • Nếu bạn bị sốt hoặc đang mắc các bệnh cấp tính, từ trung bình đến nặng khác, bạn nên đợi cho đến khi tình trạng bệnh ổn định rồi mới tiêm phòng.
  • Bệnh nhân có chức năng miễn dịch suy yếu có thể được tiêm phòng, nhưng sức mạnh bảo vệ có thể yếu hơn.
  • Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú đều có thể tiêm vaccine. Mặc dù có những bằng chứng cho thấy sự an toàn của việc tiêm phòng trong thai kỳ nhưng vẫn còn rất hạn chế.

Sau khi tiêm vaccine Moderna, bạn cần chú ý:

  • Không nên trộn với vaccine của các nhãn hiệu khác.
  • Sau khi tiêm chủng, bạn nên nghỉ ngơi ít nhất 30 phút gần điểm tiêm chủng, sau đó rời đi nếu không có phản ứng bất lợi.
  • Những bệnh nhân sử dụng thuốc chống kết tập tiểu cầu hoặc thuốc chống đông máu, hoặc có chức năng đông máu bất thường, nên tạo áp lực lên vết tiêm ít nhất 2 phút sau khi tiêm, và quan sát xem còn chảy máu hay tụ máu hay không.

Bảo Vy
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Vaccine chủng ngừa Moderna có hiệu lực trong bao lâu? Tác dụng phụ và chống chỉ định