Vaccine COVID-19 tại Mỹ: Hơn 1000 người gặp triệu chứng bất lợi và sự im lặng của CDC, FDA

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hơn 1.000 người sau khi được tiêm chủng đã gặp phải các triệu chứng bất lợi, và hàng trăm người trong số đó cần sự cấp cứu của các nhân viên y tế...

Vào ngày 16/12/2020, một bệnh nhân ở Michigan bị choáng và chóng mặt, tức ngực và ngứa ran ở tay sau khi được tiêm vaccine. Cô liên tục nói với các bác sĩ: “Tôi nghĩ rằng mình đang hoảng loạn”. Cô sau đó đã được đưa đến phòng cấp cứu để đánh giá.

Tuy nhiên, đây chỉ là báo cáo của một trong 308 trường hợp được ghi lại trên Hệ thống Báo cáo Tác dụng phụ của Vaccine Hoa Kỳ (VAERS). Con số này chiếm 0,0064% trong tổng số 4,84 triệu ca tiêm chủng được thực hiện tại Mỹ - tính đến thứ Ba (5/1/2021).

Trong những trường hợp khác, có những bệnh nhân cảm thấy buồn nôn, run, đau nhói và thở khò khè.

Trong báo cáo của một nam tình nguyện viên 33 tuổi ở Georgia, người đã nhận mũi tiêm vaccine của Pfizer vào ngày 17/12/2020, anh viết:

Ban đầu tôi phải ngồi xuống khoảng 15 phút và cảm thấy miệng khô, lưỡi ngứa ran, không sưng. Tôi đã được kiểm tra vì bị sốc phản vệ. Tôi cảm thấy như bị sốc adrenaline, và cảm thấy tim đập nhanh, [huyết áp] của tôi tăng cao — phải ở trong phòng cấp cứu một giờ để quan sát. Tôi đã cảm thấy cùng một loại cảm giác khi tôi bị COVID vào tháng Bảy. Sáng nay, tôi thấy ớn lạnh vào khoảng 1 giờ sáng, nhưng giờ thì mọi triệu chứng đã biến mất rồi”.

VAERS được thành lập vào năm 1990, phục vụ như một hệ thống cảnh báo sớm để phát hiện các vấn đề an toàn có thể xảy ra đối với vaccine được cấp phép tại Mỹ. Nó được quản lý bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Bất kỳ ai cũng có thể báo cáo một sự kiện bất lợi cho hệ thống này.

Các vấn đề với vaccine COVID-19 xuất hiện gần như ngay lập tức sau khi chúng bắt đầu được sử dụng. Một nhân viên y tế tại Bệnh viện Khu vực Bartlett (Alaska) được cho là đã gặp phản ứng dị ứng nghiêm trọng hoặc bị sốc phản vệ sau khi tiêm vaccine của Pfizer. Cô được đưa đến phòng cấp cứu và ở đó vài đêm trước khi xuất viện.

Hàng nghìn người khác đã báo cáo rằng họ không thể làm việc hoặc thực hiện các hoạt động thường nhật, hoặc cần sự giúp đỡ của chuyên gia chăm y tế - sau khi tiêm một trong các liều vaccine trong đợt tiêm chủng đầu tiên.

Một phát ngôn viên của CDC nói với Epoch Times vào cuối tháng 12 rằng họ đang làm việc với những báo cáo về các phản ứng có hại đối với vaccine COVID-19; nhưng trong tháng này, cô ấy vẫn chưa hồi đáp lại các câu hỏi.

CDC và FDA đến nay vẫn chưa đưa câu trả về hàng trăm ca tiêm vaccine được đưa đến phòng cấp cứu, trong khi VAERS cho biết hệ thống đã ghi nhận tổng số 1.156 sự kiện bất lợi. Nghiêm trọng hơn, 17 người báo cáo họ bị “đe dọa tính mạng” và 2 người đã phải chịu “thương tật vĩnh viễn”.

Về phía nhà sản xuất vaccine, một đại diện của Pfizer nói với Epoch Times trong một email vào tháng 12/2020 rằng: công ty đang theo dõi các báo cáo về các phản ứng dị ứng có thể xảy ra.

Thông tin kê đơn (của vaccine) có ghi cảnh báo/đề phòng một cách rõ ràng rằng, phải luôn sẵn sàng điều trị và giám sát y tế thích hợp trong trường hợp xảy ra sốc phản vệ hiếm gặp sau khi tiêm vaccine.” - đại diện của Pfizer cho biết.

Gần đây nhất, trong một tuyên bố vào thứ Ba (5/1/2021), phát ngôn viên của Pfizer cho biết công ty này đang giám sát chặt chẽ “tất cả các báo cáo sau khi tiêm chủng, bao gồm bất kỳ cá nhân nào được xác nhận nhiễm virus hoặc có các triệu chứng COVID-19”.

Từ phía Moderna, họ chưa trả lời những yêu cầu bình luận về vấn đề này.

Theo hướng dẫn y tế liên bang, những người bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của vaccine thì không nên tiêm chủng. Các cơ quan liên bang vẫn chưa đưa ra thông tin cập nhật về các cuộc điều tra các phản ứng nghiêm trọng trong tháng này.

Trong hướng dẫn được cập nhật ngay trước năm 2020 kết thúc, CDC cho biết bất kỳ ai gặp phản ứng dị ứng sau khi tiêm vaccine, dù là của Pfizer hay Moderna, thì không nên tiêm liều thứ hai. Các loại vaccine này được tiêm hai liều cách nhau khoảng 3 tuần.

Tuy nhiên, các quan chức y tế Mỹ cho biết vaccine này an toàn cho hầu hết mọi người và khuyến khích nhiều người dân tiêm vaccine. Họ cũng cho biết vaccine không nhất thiết gây ra các phản ứng phụ.

Hiện tại đang có những báo cáo rải rác (về các phản ứng bất lợi). Nhưng hãy nhớ rằng, nhiều người trong số này là đang cảm thấy ngứa ran và nhịp tim tăng cao. Điều này có thể là do thở gấp khi tiêm vaccine, không nhất thiết có nghĩa đó là vaccine có vấn đề.” - Thứ trưởng Y tế Brett Giroir, đồng thời là thành viên Lực lượng Đặc nhiệm chống COVID-19 của Nhà Trắng, phát biểu trên truyền thông vào tháng 12.

Minh Nhật
- Theo ET tiếng Anh.



BÀI CHỌN LỌC

Vaccine COVID-19 tại Mỹ: Hơn 1000 người gặp triệu chứng bất lợi và sự im lặng của CDC, FDA