Nghiên cứu: Vaccine Covid-19 ít hiệu quả trước biến chủng Ấn Độ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Viện Pasteur của Pháp phát hiện biến chủng Ấn Độ của virus corona đã phát triển được khả năng đề kháng, chống lại hiệu quả của vaccine Covid-19.

Theo hãng tin AFP, các nhà khoa học thuộc Viện Pasteur (Pháp) đã tiến hành nghiên cứu hiệu quả của vaccine Pfizer/BioNTech - loại vaccine phòng COVID-19 phổ biến và được đánh giá cao hiện nay - trước biến thể virus B.1.617 phát hiện lần đầu ở Ấn Độ.

Họ lấy mẫu của 28 nhân viên y tế ở thành phố Orleans, trong đó 16 người đã tiêm 2 liều vaccine Pfizer và 12 người đã tiêm 1 liều vaccine AstraZeneca.

Kết quả cho thấy: nhóm tiêm vaccine Pfizer vẫn sản sinh ra kháng thể chống lại B.1.617, nhưng số lượng ít hơn 3 lần so với lượng kháng thể sinh ra chống lại biến thể Anh B.1.1.7.

"Mặc dù hiệu quả có giảm nhưng vaccine Pfizer có lẽ vẫn bảo vệ được trước biến thể Ấn Độ. Nghiên cứu này cho thấy biến thể này đã phát triển được khả năng đề kháng một phần trước kháng thể của người" - ông Olivier Schwartz, giám đốc Viện Pasteur Pháp, đồng tác giả nghiên cứu, nhận xét.

Cũng theo ông Schwartz, nhìn chung người đã mắc COVID-19 trong 1 năm qua và người đã tiêm đủ 2 liều vaccine Pfizer có đủ kháng thể bảo vệ trước biến thể Ấn Độ, nhưng số lượng kháng thể này ít hơn 3 - 6 lần so với biến thể Anh.

Tình hình ở nhóm chỉ mới tiêm 1 liều AstraZeneca khác biệt rất lớn, số lượng kháng thể sinh ra đặc biệt thấp. Điều này tương đồng với 2 nghiên cứu công bố gần đây ở Anh rằng một liều vaccine Pfizer hoặc AstraZeneca hiệu quả bảo vệ thấp hẳn trước biến thể Ấn Độ (chỉ khoảng 33%).

Kể từ khi xuất hiện lần đầu ở Trung Quốc cuối năm 2019, virus corona đã đột biến thành vài nhóm chính, trong đó B.1.617 phát hiện ở Ấn Độ có khả năng lây lan cao nhất tính đến nay. Nó đã được ghi nhận ở 53 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Theo thời gian, các nhà khoa học quan ngại sẽ có thêm biến thể virus mới kháng lại vắc xin nếu dịch bệnh tiếp tục lan rộng không kiểm soát trên thế giới.

Giáo sư Anthony Staines từ Đại học Thành phố Dublin (Ireland) cho biết các chuyên gia đang kêu gọi "một nỗ lực toàn cầu nhằm giảm thiểu số ca nhiễm COVID-19, càng nhiều càng tốt" để tránh những đợt bùng phát mới.

Giáo sư Staines cảnh báo biến thể mới phát hiện ở Việt Nam - được cho là mang đặc tính của biến thể Ấn và Anh - có thể xảy ra ở bất cứ nơi nào.

"Việt Nam đã ghi nhận một biến thể mới chưa từng phát hiện trước nay. Điều này cũng có thể xảy ra ở bất cứ đâu, nó có thể xảy ra ở Ireland ngay ngày mai", ông Staines cảnh báo.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Vaccine Covid-19 ít hiệu quả trước biến chủng Ấn Độ