Vaccine Sinovac (Trung Quốc) vón cục ở Thái Lan, lắc đều cũng không hết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Thái Lan (TFDA), đã có tới 110 lọ vaccine Sinovac (Trung Quốc) bị phát hiện có chứa gel vón cục trong suốt. Ngay cả khi lắc đều, các cục đông vón cũng không thể biến mất.

“Thai PBS World”, một trang web tin tức tiếng Anh của Đài Truyền hình Công cộng Thái Lan cho biết, nước này đã nhập lô vaccine Sinovac của Trung Quốc có mã hiệu C202105079, sản xuất ngày 10/5/2021 và hạn sử dụng đến ngày 9/11/2021.

Tuy nhiên, dù đang trong thời hạn sử dụng, 110 lọ vaccine đã bị phát hiện vón cục và không thể hoà tan khi lắc. Điều này buộc giới chức Thái Lan phải phát đi cảnh báo khẩn.

Phó giám đốc TFDA của Thái Lan, ông Tangwiwat giải thích rằng, sự hình thành của gel rất có thể do vaccine được cất trữ ở nơi có nhiệt độ quá lạnh hoặc độ pH của nó đã thay đổi.

Vụ việc càng khiến niềm tin của người dân Thái Lan đối với vaccine Trung Quốc ngày càng giảm dần. Một số người cho rằng sản phẩm Trung Quốc là hàng giả, kém chất lượng. Trong khi cũng có người nói rằng, người thân của quan chức chính quyền Thái Lan nên được đem ra thử nghiệm vaccine trước để làm hình mẫu cho công chúng.

Đảng Cộng sản Trung Quốc mượn đại dịch để thúc đẩy viện trợ vaccine, xem đây như một công cụ để tạo sức ảnh hưởng lớn hơn lên tình hình địa chính trị của các nước. Hiện Bắc Kinh đã cung cấp vaccine cho hơn 45 quốc gia. Đặc biệt, Trung Quốc cũng vừa tặng Việt Nam 500.000 liều vaccine Vero Cell của hãng Sinopharm.

Trước đó, hồi tháng 12/2020, Trung Quốc tuyên bố hoàn thành thử nghiệm giai đoạn III đối với hai loại vaccine Sinopharm và Sinovac, tuy nhiên các số liệu liên quan đến kết quả nghiên cứu lại không được công khai minh bạch. Sự chậm trễ công bố trên các tạp chí lớn được bình duyệt khiến cộng đồng quốc tế hoài nghi về mức độ khả tín của “hàng Trung Quốc”.

Thật vậy, chúng ta dường như có quyền lo lắng về chất lượng của các dòng vaccine do Trung Quốc sản xuất, khi xuất hiện một loạt các báo cáo về trường hợp tử vong xảy ra ở Hong Kong, hay mới nhất là Indonesia sau khi tiêm chủng.

Hong Kong xuất hiện ca tử vong do vaccine Sinovac đầu tiên vào đầu tháng 3. Một người đàn ông 63 tuổi nhập viện và tử vong với tình trạng biến chứng nghiêm trọng sau khi tiêm chưa đầy hai ngày.

Tính đến ngày 30/5, số ca tử vong do vaccine ở Hong Kong đã lên tới 80 người, ngoài ra còn có 23 phụ nữ bị sẩy thai sau khi tiêm chủng.

Do lo ngại dư luận phản ứng, chính quyền Hong Kong hôm 1/6 cho biết sẽ thay đổi cách tính số ca tử vong liên quan đến vaccine.

Trong khi đó ở Indonesia, qua 5 tháng đầu năm 2021, nước này đã có ít nhất 20 bác sĩ tử vong dù đã được tiêm vaccine Sinovac (Trung Quốc).

Giới chức nước này cho rằng, so với khoảng 100.000 bác sĩ đã được tiêm chủng, thì số trường hợp gặp các biến chứng bất thường vẫn chiếm tỷ lệ rất nhỏ.

Bảo Vy



BÀI CHỌN LỌC

Vaccine Sinovac (Trung Quốc) vón cục ở Thái Lan, lắc đều cũng không hết