Vì sao dùng baking soda tẩy rửa lại không thể sạch và hết mùi như quảng cáo?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Baking soda rất tốt để làm sạch và khử mùi cho các vật dụng bên trong nhà của bạn, nhưng bạn sẽ thấy rằng đôi khi nó không hoạt động hiệu quả. Trên thực tế, nguyên nhân có thể là do bạn sử dụng sai phương pháp. Vậy để tận dụng tốt baking soda, chúng ta cần làm như thế nào?

Nguyên tắc khử mùi bằng baking soda (muối nở)

Trang web gia dụng chuyên nghiệp của Nhật Bản cojicaji.com đã đề xuất hai nguyên tắc khử mùi hôi bằng baking soda, bao gồm:

  • Trung hòa axit-bazơ: Ví dụ, mồ hôi có vị chua, trong khi baking soda có tính kiềm, cả hai trung hòa lại với nhau sẽ loại bỏ mùi.
  • Tác dụng diệt khuẩn: Mùi hôi là do sự sinh sản của vi khuẩn, baking soda có thể ức chế hoạt động của chúng, do đó ngăn vi khuẩn tiếp tục sản sinh.

Ngoài ra, baking soda còn có tác dụng hút ẩm, tạo ra môi trường khiến vi khuẩn không thể tồn tại, từ đó nâng cao hiệu quả khử mùi.

Theo hai nguyên tắc trên và những nguồn sinh ra mùi khác nhau, chúng ta có thể sử dụng các phương pháp khác nhau để phát huy tác dụng khử mùi của baking soda.

Baking soda có tác dụng khử mùi vượt trội

1. Dùng baking soda khử mùi rác tươi sống

Vi khuẩn tồn tại ở nhiều nơi trong nhà, kể cả trong rác tươi sống, khi sinh ra chúng sẽ gây mùi khó chịu. Nói chung, vi khuẩn thường xuất hiện nhiều hơn ở các góc chết trong bếp, thùng rác, cống rãnh nhà vệ sinh…

Do đó, bạn có thể sử dụng baking soda để khử mùi hôi ở những khu vực này.

2. Khử mùi mồ hôi trên quần áo bằng muối nở

Baking soda phân hủy bã nhờn và bụi bẩn, vì vậy rất tốt để làm sạch vết mồ hôi khó giặt trên quần áo, thậm chí cả mùi hôi từ ghế sofa đến vết bẩn trên rèm cửa.

3. Đặt baking soda vào tủ để khử mùi không gian lưu trữ

Baking soda cũng rất thích hợp để khử mùi cho những nơi có mùi đặc trưng như giày dép, tủ giày, tủ quần áo.

4. Baking soda khử mùi hôi nhà vệ sinh hiệu quả

Baking soda dễ dàng loại bỏ mùi hôi nhà vệ sinh, cũng như các mùi hôi khác.

Ba cách phổ biến để khử mùi bằng baking soda

Trang web cojicaji.com cũng đề xuất 3 cách phổ biến để khử mùi bằng baking soda; cụ thể là rắc trực tiếp baking soda lên vị trí cần khử mùi, tạo bình xịt hoặc đặt bột baking soda vào chỗ để đồ.

1. Rắc trực tiếp baking soda

Bạn có thể rắc trực tiếp bột baking soda vào một số nơi dễ phát sinh mùi hôi thối như góc chết trong bếp, cống rãnh nhà vệ sinh, thùng rác…

Đặc điểm của những nơi này là có thể rửa sạch bằng nước dễ dàng.

2. Tạo bình xịt muối nở cho các vật dụng khó làm sạch

Thích hợp cho các vật dụng không dễ làm sạch, chẳng hạn như một số quần áo mùa đông, ghế sofa, thảm v.v.

Trộn 200ml nước với 2 thìa cà phê (8g) baking soda. Lắc đều để tạo thành xịt khử mùi. Điểm mạnh của phương pháp này là không để lại bột trắng sau khi sử dụng.

3. Đặt bột baking soda vào chỗ để đổ

Trong không gian lẫn lộn không khí và mùi hôi như tủ lạnh, tủ giày dép… bạn có thể đặt một hộp đựng bột baking soda, bạn chỉ cần mở nắp lọ và giữ nguyên bột để khử mùi.

Nếu lo lắng về việc vô tình làm đổ baking soda ra bên ngoài, bạn có thể bọc một lớp nilon bọc thực phẩm lên miệng hộp và dùng tăm chọc thủng để tạo thành một số lỗ thoát khí.

Một mẹo đơn giản để tăng gấp đôi hiệu quả khử mùi của baking soda

Nếu bạn thấy cách sử dụng bình xịt baking soda không có tác dụng lắm trong việc khử mùi hôi, thì hãy thử một mẹo đơn giản: Đun sôi nước và baking soda với tỷ lệ phù hợp trong nồi, để nguội rồi cho vào bình xịt.

Baking soda trở nên kiềm hơn khi tiếp xúc với nước nóng, giúp loại bỏ mùi hôi hiệu quả hơn.

Ngoài ra, sau khi đặt bột baking soda vào tủ lạnh, nếu bạn thấy vẫn còn mùi đặc biệt, thì bạn có thể thêm một bước: lau tủ lạnh bằng nước baking soda đã đun sôi, để vi khuẩn bên trong không tiếp tục tạo ra mùi đặc biệt.

Bí quyết khử độc với muối nở: Tỷ lệ 1%, hòa tan trong nước ấm

Sử dụng baking soda không đúng cách cũng có thể gây ra kết quả làm sạch kém, chẳng hạn một số người trực tiếp sử dụng baking soda dạng bột để làm sạch các thiết bị.

Nhưng trên thực tế, baking soda dạng bột được dùng để tẩy rửa, chỉ khi được hòa tan trong nước mới có thể phát huy tác dụng của chất tẩy rửa có tính kiềm.

Ở một số nơi cần khử mùi, bạn cũng có thể dùng baking soda để lau nhưng phải sử dụng đúng cách.

Chuyên gia về tẩy rửa Nhật Bản cho biết, để phát huy hết tác dụng làm sạch của baking soda, bạn có thể cho bột baking soda vào nước nóng để hòa tan trước khi sử dụng, thay vì cho baking soda trực tiếp vào nước lạnh, bí quyết là pha 1% baking soda với nước ấm 40 độ.

Tỷ lệ cụ thể là: 1 cốc (240ml) nước ấm: 1/2 thìa cà phê muối nở.

Vị chuyên gia cũng cho hay, 80% chất bẩn trong nhà là axit nên nước baking soda pha chế theo cách này có thể làm sạch chỉ với một lần lau, không cần lau lần thứ hai.

Cách sử dụng là ngâm giẻ lau bếp vào hỗn hợp nước baking soda, hoặc cho vào bình xịt và xịt. Bởi vì nó có tính kiềm yếu, nó không thích hợp để loại bỏ cặn cứng và các chất bẩn có tính kiềm khác.

Tuy nhiên, cũng có hai điểm mà bạn cần chú ý:

  1. Không nên lạm dụng quá nhiều baking soda: Không phải là càng nhiều baking soda thì tính tẩy càng mạnh, nếu nhiều muối nở thì sau khi khô sẽ để lại lớp bột trắng, bạn phải lau lại bằng nhiều nước hơn. Nồng độ 1% là đủ để làm sạch và nó làm giảm các bước lau tiếp theo, giúp làm sạch dễ dàng hơn.
  2. Dùng hết trong ngày: Nước baking soda để lâu sẽ hết tác dụng, sau khi pha nên cố gắng dùng hết trong ngày, không dùng hết có thể dùng để giặt quần áo hoặc ngâm vào bồn tắm để tẩy rửa.

Ngoài ra, trong các cách sử dụng muối nở phổ biến trên mạng, nhiều ý kiến ​​cho rằng nên sử dụng baking soda cùng với giấm (hoặc axit citric) để tăng hiệu quả làm sạch.

Tuy nhiên trong thực tế sử dụng, một số người nhận thấy rằng khả năng tẩy rửa không như kỳ vọng.

Zheng Cailin, một chuyên gia làm sạch người Hàn Quốc, tin rằng loại trung hòa này đòi hỏi một tỷ lệ pha chế nghiêm ngặt. Các gia đình bình thường sẽ khó đo lường và nắm bắt được chính xác tỷ lệ trung hòa của baking soda và giấm.

Ví dụ, nếu có thêm ít giấm, nó sẽ làm suy yếu khả năng làm sạch. Vì vậy, cô ấy khuyên bạn nên sử dụng riêng lẻ hai loại, lần lượt để có hiệu quả tốt nhất.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao dùng baking soda tẩy rửa lại không thể sạch và hết mùi như quảng cáo?