Vì sao bạn không nên uống cà phê ngay khi thức dậy vào buổi sáng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tác dụng của caffein có thể khiến chúng ta cảm thấy tràn đầy năng lượng vào buổi sáng. Điều này khiến không ít người hình thành thói quen uống cà phê khi bắt đầu một ngày mới.

Trước đây, Tổ chức Y tế Thế giới WHO từng tuyên bố rằng "cà phê có chứa chất gây ung thư", nhưng sau khi điều tra chi tiết, nó đã được sửa lại thành "cà phê tốt cho sức khỏe" vào năm 2016.

Tuy nhiên, điều cần nhấn mạnh ở đây là cà phê tốt cho sức khỏe, chứ không phải caffein tốt cho cơ thể.

Trên thực tế, cà phê có chứa polyphenol và axit chlorogenic có lợi cho cơ thể. Bên cạnh đó, sự tỉnh táo, tập trung và hưng phấn mà caffein đem lại phần nào bù đắp được những tác hại của nó.

Trong những năm gần đây, một tổ chức đáng tin cậy đã công bố một báo cáo nói rằng miễn là bạn không uống quá bốn cốc mỗi ngày, cà phê là thức uống siêu hạng có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh khác nhau.

Nhưng vì sao bạn không nên uống cà phê ngay sau khi ngủ dậy?

Khi tỉnh táo, con người đủ khả năng chống lại căng thẳng vì cơ thể tiết ra hormone cortisol, có thể tạo ra năng lượng.

Cortisol sẽ tiếp tục tăng trong khoảng một giờ sau khi thức dậy và đạt đến đỉnh điểm, sau đó mới bắt đầu giảm xuống. Đây là chức năng tự nhiên của cơ thể.

Một trong những lý do tại sao cà phê có thể xua tan cơn buồn ngủ là vì tác dụng kích hoạt cortisol của nó.

Khi đọc thông tin trên, hẳn bạn nghĩ rằng uống một tách cà phê sau khi thức dậy sẽ rất hợp lý và khoa học. Tuy nhiên, nếu bạn hình thành thói quen uống cà phê ngay sau khi thức dậy, quá trình tiết cortisol tự phát sẽ giảm đi.

Do đó, thời điểm tốt nhất để uống cà phê là sau khoảng hơn một tiếng kể từ thời điểm thức dậy. Đây cũng là lúc mà lượng cortisol đang dần giảm xuống. Uống cà phê lúc này sẽ giúp bạn tỉnh táo cả buổi sáng.

Ngoài ra, thời điểm nên uống cà phê vào buổi chiều là từ 2 đến 4 giờ chiều khi bạn bắt đầu cảm thấy buồn ngủ sau bữa trưa, khi đầu óc không quá minh mẫn.

Tác dụng của caffein sẽ kéo dài từ sáu đến tám tiếng, uống cà phê sau buổi tối sẽ làm giảm chất lượng giấc ngủ, vì vậy không nên uống cà phê sau buổi tối (cà phê đã khử caffein cũng được).

Ba điểm mấu chốt của việc dùng cà phê đúng cách giúp đánh thức trí não:

  • Ly cà phê đầu tiên vào buổi sáng nên uống sau khi thức dậy một giờ.
  • Dùng cà phê để chống buồn ngủ sau bữa trưa và buổi chiều.
  • Chỉ uống cà phê decaf sau buổi tối.

Theo Epoch Times tiếng Trung
Hoàng Tuấn biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao bạn không nên uống cà phê ngay khi thức dậy vào buổi sáng?