Vì sao bạn ngủ đủ giấc nhưng vẫn cảm thấy mệt mỏi?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu bạn không làm công việc nào liên quan đến thể chất, nhưng vẫn cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức; bạn ngủ ngon vào ban đêm nhưng lại vật vờ suốt cả ngày hôm sau, thì “cảm giác kiệt sức” có thể là tín hiệu cho thấy cơ thể đang bị mất nước.

Khi uống ít nước, biểu hiện rõ ràng nhất của cơ thể là khát nước. Thực tế, ngay từ khi thiếu nước, cơ thể đã âm thầm thay đổi. Ảnh hưởng của việc không uống nước và cách bổ sung nước trong mùa thu là gì?

Một nghiên cứu cho thấy mất nước có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hơn, cảm xúc, trí nhớ ngắn hạn và sự chú ý bị ảnh hưởng tiêu cực.

Vậy nên, uống nước đầy đủ có thể làm giảm mệt mỏi, cải thiện trí nhớ ngắn hạn, sự chú ý và khả năng tập trung.

Ngoài sự mệt mỏi, những thay đổi nào sẽ xảy ra với cơ thể của những người không có thói quen uống nước thường xuyên?

Những vấn đề dễ xuất hiện khi cơ thể thiếu nước

1. Tăng cân

Khi uống không đủ nước, cơ thể sẽ tiết kiệm từng giọt nước để tránh tình trạng mất nước trầm trọng, gây ra tình trạng giữ nước trong cơ thể.

2. Suy giảm thể chất

Chỉ cần hàm lượng nước trong cơ thể giảm từ 1% đến 2%, thì nó cũng đủ ảnh hưởng đến thể lực.

3. Giảm nồng độ

80% bộ não được cấu tạo từ nước, thiếu nước có thể khiến khả năng tư duy bị suy giảm.

4. Đói

Nếu cảm thấy đói, bạn có thể uống một chút nước trước và xem liệu có thực sự muốn ăn sau 20 phút hay không. Đôi lúc tình trạng khát nước có thể gây ra cảm giác “đói giả”.

5. Đau đầu

Theo một nghiên cứu của trường Đại học Y Michigan (Hoa Kỳ), sự mất nước có thể khiến các mạch máu trong não co lại và gây ra đau đầu.

6. Da khô

Nước giữ cho làn da của bạn luôn căng mọng và có độ ẩm. Vậy nên, uống ít nước hơn có thể khiến da và các cơ quan khác trong cơ thể bị nhăn lại.

7. Đại tiện khó

Khi cơ thể bị mất nước, nó sẽ hấp thụ nhiều nước hơn từ các cơ quan và bộ phận khác, làm mất nước ở ruột kết và khiến quá trình đại tiện trở nên khó khăn hơn.

8. Nước tiểu màu vàng sẫm

Khi cơ thể bị mất nước, nước tiểu sẽ chuyển sang màu vàng sẫm. Trong tình trạng mất nước nghiêm trọng, bạn thậm chí có thể không tiểu tiện được.

Ngoài những biểu hiện trên, thiếu nước còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho cơ thể khác, chẳng hạn như tăng khả năng nhiễm trùng đường tiết niệu và sỏi đường tiết niệu; độ nhớt của máu tăng cao, dễ hình thành cục máu đông; axit uric tích tụ trong cơ thể ngày càng nhiều, tăng nguy cơ mắc bệnh Gout.

Những điều cần làm vào mùa thu để luôn cung cấp đủ nước cho cơ thể

Vào mùa thu, khí hậu thường khô hơn rất nhiều. Để cung cấp đủ nước cho cơ thể, bạn nên làm những điều sau đây:

1. Uống đủ nước

Nên uống nước nhiều lần trong ngày, người lớn nên uống 1500-1700ml. Mùa thu cũng là thời điểm thích hợp để uống nước nhiều hơn.

Uống một ít nước mỗi lần và chia thành nhiều đợt uống khác nhau, không nên uống nhiều một lúc hoặc đợi đến khi khát rồi mới uống.

Ngoài ra, bạn nên uống một ít nước trước khi ngủ và vào buổi sáng:

  • Uống một ít nước trước khi đi ngủ để tránh tình trạng nhớt máu do đổ mồ hôi, thở và lọc nước tiểu vào ban đêm.
  • Uống một ít nước vào buổi sáng có thể bổ sung nước kịp thời và làm sạch ruột.

2. Ăn nhiều trái cây và rau quả

Hầu hết các loại trái cây và rau quả đều có hàm lượng nước cao.

Trái cây và rau có màu vàng cam như cà rốt, ớt và xoài rất giàu beta carotene, có thể chuyển hóa thành vitamin A, giúp duy trì sức khỏe làn da.

Ngoài ra, lycopene, anthocyanin, vitamin C trong rau củ quả cũng rất tốt cho da.

3. Ăn một số loại ngũ cốc

Vỏ và lớp aleurone của các loại ngũ cốc thô như yến mạch, kê, lúa mạch, ý dĩ và đậu đỏ có chứa vitamin B có lợi cho sức khỏe làn da.

Bạn có thể thay thế 1/3 đến 1/2 lượng lương thực hàng ngày bằng ngũ cốc nguyên hạt.

4. Ăn một chút súp

Sữa và sữa đậu nành chứa nhiều nước và protein. Cháo thông thường có thể bổ sung nước cho cơ thể. Nếu thời gian eo hẹp, bạn có thể rửa sạch nguyên liệu rồi cho vào nồi cơm điện từ tối hôm trước, hẹn giờ rồi ăn vào sáng hôm sau.

Bạn cũng có thể dùng nồi áp suất để nấu canh từ rong biển, củ khoai, ngó sen, bí đao. Thêm xương sườn nấu canh hoặc canh cá đều là lựa chọn tốt.

5. Các loại hạt dưỡng ẩm cho da

Các loại hạt rất giàu axit béo không no, là nguyên liệu để tổng hợp phospholipid trên bề mặt màng tế bào, nhờ đó nước trong tế bào không dễ bị mất đi.

Các axit béo thiết yếu trong nó giúp giữ cho da ẩm; kẽm trong hạt bí có thể giúp ngăn ngừa da khô.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao bạn ngủ đủ giấc nhưng vẫn cảm thấy mệt mỏi?