Vì sao bạn phải bổ sung vitamin C thường xuyên? 3 lưu ý khi dùng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Uống vitamin C khi bị cảm, uống vitamin C khi mệt, kê đơn có vitamin C cho bệnh nhân… Một viên vitamin C nhỏ bé đã trở thành “thần dược” chữa mọi bệnh, điều gì giúp vitamin C thần kỳ đến vậy?

Uống một viên vitamin C mỗi ngày, điều gì sẽ xảy ra?

Vitamin C là một loại vitamin tan trong nước, là một nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể con người. Tầm quan trọng của nó thậm chí được xếp thứ ba chỉ sau uống đủ nước mỗi ngày và nghỉ ngơi nhiều hơn.

Cơ thể người không thể tự tổng hợp vitamin C mà phải đưa vào cơ thể qua đường ăn uống và thuốc men.

Mặc dù vitamin C không phải là thần dược có thể chữa được tất cả các loại bệnh, nhưng nó rất có lợi cho sức khỏe.

Việc bổ sung vitamin C thường xuyên có thể giúp điều trị cảm lạnh, giảm nồng độ axit uric trong máu ở bệnh nhân tăng axit uric máu và giúp giảm lượng đường huyết lúc đói cũng như lượng hemoglobin glycated ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 2.

Vitamin C cũng có thể hỗ trợ cải thiện chức năng nội mô mạch máu của các nhóm khác nhau (bao gồm người khỏe mạnh, bệnh nhân tiểu đường, bệnh nhân suy thận mãn tính, bệnh nhân xơ vữa động mạch, bệnh nhân Kawasaki và bệnh nhân suy tim).

Nhưng nói chung, người trưởng thành khỏe mạnh không cần cố ý bổ sung vitamin C. Thay vào đó, các chuyên gia khuyến khích bạn hình thành một chế độ ăn uống cân bằng.

Các lưu ý an toàn liên quan đến vitamin C

1. Vitamin C tốt, nhưng đừng tham số lượng

Vitamin C có độc tính thấp, nhưng nếu dùng với số lượng lớn, với lượng trên 3000mg mỗi ngày, thì một loạt các phản ứng có hại sẽ xảy ra, bao gồm tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, tăng đào thải oxalic và axit uric, và tăng khả năng hình thành sỏi thận.

Lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày cho người trên 19 tuổi là 90mg (nam) và 75mg (nữ), phụ nữ mang thai khoảng 85mg và phụ nữ cho con bú là 120mg.

2. Một số người cần thận trọng khi sử dụng vitamin C

Vitamin C không dành cho tất cả mọi người. Trong đó người mắc bệnh gút, tiểu đường, tăng oxy niệu, cystin niệu, lắng đọng oxalat, sỏi thận urat, nguyên bào bên đều phải thận trọng khi sử dụng.

Chống chỉ định vitamin C đối với những bệnh nhân bị rối loạn về máu như Thalassemia, thiếu men G6PD, bệnh hồng cầu hình liềm và huyết sắc tố.

3. Không kết hợp vitamin C với 5 loại thuốc

Vitamin C không được dùng kết hợp với 5 loại dưới đây, nếu không, thuốc có thể mất tác dụng ở mức độ nhẹ, trường hợp nặng có thể gây phản ứng ngược. Chúng bao gồm:

  • Các loại vitamin khác, chẳng hạn như vitamin B1, vitamin B12, vitamin K1, vitamin K3, v.v.
  • Thuốc kháng khuẩn như metronidazole, penicillin, tetracycline, erythromycin, chloramphenicol, streptomycin, v.v.
  • Thuốc có tính axit / kiềm như aspirin, aminophylline, natri bicarbonate, v.v.
  • Tiêm truyền nguyên tố vi lượng
  • Các loại thuốc khác: axit folic, heparin, warfarin, v.v.

Vitamin C mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể nhưng nếu dùng quá liều lượng có thể gây ra các phản ứng ngược như buồn nôn, nôn, tiêu chảy.

Do đó, bạn hãy bổ sung vitamin C với một lượng thích hợp, cố gắng cung cấp vitamin C cho cơ thể một cách tự nhiên bằng cách ăn rau và trái cây tươi nhiều hơn.

Đồng thời, bạn cũng cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ khi dùng thuốc hoặc sản phẩm chăm sóc sức khỏe có chứa vitamin C.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao bạn phải bổ sung vitamin C thường xuyên? 3 lưu ý khi dùng