Vì sao Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương bị phong toả?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hà Nội mới phát hiện có 14 ca mắc Covid-19 ở Bệnh viện nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 thuộc huyện Đông Anh. Đây có thể coi là một ổ dịch mới, hết sức phức tạp.

Lãnh đạo thủ đô cho biết thông tin trên trong khi kiểm tra Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 tại Kim Chung (huyện Đông Anh, Hà Nội) sáng ngày 5/5, theo báo Thanh niên.

Chủ tịch thành phố Hà Nội cho biết, đã phát hiện thêm nhiều bác sĩ, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân mắc Covid-19 tại bệnh viện này.

Ngoài ra, Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết có thêm các mẫu bệnh phẩm của nhân viên y tế và bệnh nhân, người nhà bệnh nhân ở bệnh viện này nghi dương tính với COVID-19, theo báo Tuổi trẻ.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chiều 5/5 cho biết Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương lấy mẫu 400 người là nhân viên y tế và bệnh nhân, kết quả xét nghiệm 14 người dương tính, theo báo Vnexpress.

Do đó, lãnh đạo Hà Nội đã thống nhất với Bộ Y tế phải phong tỏa toàn bộ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để đảm bảo an toàn cho lực lượng y bác sĩ tuyến đầu trong chống dịch và ngăn chặn sự lây lan ra xã hội.

Đồng thời, Hà Nội sẽ phối hợp với bệnh viện, rà lại toàn bộ danh sách những người ra viện cách đây 10 ngày để kết nối với các địa phương nhằm có biện pháp truy vết tiếp theo.

Toàn bộ nhân viên, người lao động, học viên, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại 2 cơ sở Giải Phóng và Đông Anh phải lấy mẫu xét nghiệm, cách ly tại bệnh viện từ ngày 5/5.

Trước đó, từ sáng 5/5, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương đã có quyết định tạm ngưng tiếp nhận bệnh nhân vào điều trị nội trú tại cả 2 cơ sở của bệnh viện. Bệnh nhân tái khám sẽ được chuyển sang cơ sở y tế phù hợp.

Bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương, cơ sở Kim Chung, ở Đông Anh, Hà Nội. Ảnh: website bệnh viện.
Bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương, cơ sở Kim Chung, ở Đông Anh, Hà Nội. Ảnh: website bệnh viện.

Ổ dịch Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương liên quan đến 8 tỉnh thành

Kết quả xét nghiệm ban đầu ghi nhận ít nhất các ca bệnh mắc tại khoa Hồi sức tích cực (8 ca), khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp (4); khoa Viêm Gan (1); khoa Cấp cứu (1).

CDC Hà Nội phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Đông Anh tiến hành điều tra trực tiếp được 9 trường hợp. Cụ thể, Hà Nội có một ca là điều dưỡng; Quảng Ninh (1 ca); Hưng Yên (2 ca); Phú Thọ (1 ca); Bắc Ninh (1 ca); Bắc Giang (1 ca); Hải Dương (1 ca); Thái Bình (1 ca).

Khoảng 270 người ở Hà Nội đến khám, điều trị tại bệnh viện từ 20/4 đến 5/5. Những trường hợp này đã được thông báo đến các đơn vị để điều tra xác minh.

Hà Nội chuẩn bị bệnh viện dã chiến để tiếp nhận bệnh nhân

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là tuyến đầu trong điều trị bệnh nhân Covid-19 dương tính, cũng như tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân trên địa bàn khám bệnh, chữa bệnh.

Do bị phong tỏa nên Sở Y tế sẽ bố trí các bệnh viện của Hà Nội để khám và tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân dương tính cũng như các ca nghi ngờ.

"Chúng tôi cũng đã có kịch bản, phương án trong việc thành lập bệnh viện dã chiến và bệnh viện Bắc Thăng Long để điều trị bệnh nhân Covid-19 nếu cần thiết", Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là tuyến đầu điều trị bệnh nhân Covid-19, phụ trách bệnh nhân ở các tỉnh phía Bắc kể từ khi đại dịch xuất hiện vào đầu năm ngoái. Gần 1.000 bệnh nhân Covid-19 được điều trị tại đây trong đó có các bệnh nhân nặng, phải sử dụng hệ thống ECMO (oxy hóa màng ngoài cơ thể).

Hà Nội hiện ghi nhận 5 ca nhiễm cộng đồng, đang khoanh vùng dập dịch một số khu vực.

Một bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương dương tính Covid-19

Chiều 4/5, Sở Y tế Hà Nội cho biết một nam bác sĩ công tác tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã xét nghiệm dương tính với Covid-19 khi đi công tác nước ngoài.

Nam bác sĩ sống tại quận Ba Đình, Hà Nội, từng đi hát karaoke ở quán Moonlight 54 Chùa Láng (Đống Đa) lúc 10h ngày 28/4 đến 0h ngày 29/4.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nhận định ca bệnh này khá phức tạp, F1 liên quan nhiều quận, huyện như Đông Anh, Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ, Hoàng Mai.

Lãnh đạo Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương xác nhận thêm, nam bác sĩ công tác tại khoa Hồi sức cấp cứu. Thời gian qua, bác sĩ này ít tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 điều trị tại viện.

Từ 22h ngày 28/4 đến 0h ngày 29/4, nam bác sĩ đi hát tại quán karaoke 54 Chùa Láng, Đống Đa, lúc 10h tối ngày 28/4 đến 0h ngày 29/4.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương bị phong toả?