Vì sao bị đau lưng? 4 lý do không thể bỏ qua

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hầu hết các chứng khó chịu ở lưng đều đi kèm với hiện tượng căng cơ. Tình trạng này xuất hiện là do các cơ ở lưng bị cứng lại và gây đau. Để phòng tránh, nhiều bệnh nhân bắt đầu thử áp dụng phương pháp luyện tập khác nhau và nghĩ rằng chúng tốt cho cơ thể.

Ban đầu, các bài tập động tác có thể giảm đau, nhưng kiểu vận động không tự nhiên này có thể gây căng thẳng cho các bộ phận khác trên cơ thể, khiến người bệnh rơi vào vòng luẩn quẩn đau, căng cơ, sai tư thế rồi lại đau.

Nhiều người bị đau lưng, và tình trạng này bắt nguồn từ những thói quen xấu. Nếu nó được gây ra bởi những thói quen xấu, bạn cần thay đổi kịp thời để để phục hồi sức khỏe và thư giãn toàn bộ cơ thể.

4 thói quen có thể gây đau lưng

1. Tư thế ngủ sai

Nhiều người quen với tư thế cuộn tròn hoặc nằm sấp khi ngủ, những tư thế ngủ sai này dễ gây căng thẳng cho cột sống, khi độ cong sinh lý tăng lên song song với thời gian kéo dài, các cơ sẽ bị đau nhức.

Vì vậy, điều quan trọng chính là biết cách tự điều chỉnh tư thế khi ngủ để giữ cho cơ thắt lưng được thư giãn và cột sống thẳng, từ đó giảm đau hiệu quả, nếu không bạn sẽ gặp các vấn đề sức khỏe khác trong tương lai.

2. Cúi xuống và mang vác vật nặng

Đau lưng thường xuyên cũng có thể liên quan đến việc cúi người và cột sống chịu sức nặng trong thời gian dài. Một số người trong công việc cần mang vác vật nặng thường xuyên, nhưng việc mang vác vật nặng là một công việc kỹ thuật, nên được thực hiện theo sức chịu đựng của bản thân. Nhiều người không để ý đến vấn đề này mà miễn cưỡng khiêng, quá trình này khiến lưng phải gồng gánh trọng lượng quá lớn, nếu cơ cục bộ bị tổn thương có thể bị căng và gây đau nhức rõ rệt.

3. Cúi đầu nghịch điện thoại trong thời gian lâu

Nhiều người sử dụng điện thoại di động liên tục trong nhiều giờ đồng hồ mà vẫn giữ nguyên cùng một tư thế, làm cột sống cổ rất dễ bị chấn thương.

Quá trình này khiến cột sống cổ bị căng và tăng tốc độ thoái hóa, đồng thời gây ra các triệu chứng không mong muốn như sưng cổ và đau, đôi khi cảm giác đau liên quan đến các bộ phận khác, thậm chí cả lưng cũng cảm thấy khó chịu.

Nếu việc đau lưng là do hành vi xấu này gây ra thì bạn cần phải sửa chữa, thông thường bạn nên sửa tư thế ngồi và kiểm soát thời gian sử dụng điện thoại để bảo vệ vùng thắt lưng và cột sống cổ.

4. Thường xuyên đi giày cao gót

Đau lưng cũng liên quan đến việc đi giày cao gót trong thời gian dài, một số phụ nữ khi ra ngoài thường chọn đi giày cao gót. Tuy nhiên, hành động này sẽ khiến chân, cột sống và lưng bị căng thẳng, cơ thể cần phải làm việc nhiều hơn để giữ thăng bằng trong quá trình vận động. Lâu dần, nó cũng sẽ gây căng cơ và đau cục bộ.

Từ nội dung trên, có thể biết rằng đau lưng liên quan đến nhiều thói quen xấu và cần phải khắc phục. Tất nhiên, thoát vị đĩa đệm cột sống, tăng sản xương thắt lưng, viêm cột sống dính khớp và các bệnh khác cũng có thể có triệu chứng này, cần phải điều trị.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao bị đau lưng? 4 lý do không thể bỏ qua