Vì sao nói: ‘Đàn ông chăm sức khoẻ dựa vào miếng ăn, còn phụ nữ thì dựa vào giấc ngủ’?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự khác biệt giữa nam và nữ thể hiện ở nhiều khía cạnh. Có một câu nói cổ của Trung Quốc: Đàn ông dựa vào ăn uống và phụ nữ dựa vào giấc ngủ, điều này nhấn mạnh rằng đàn ông và phụ nữ đều có trọng tâm trong việc giữ gìn sức khỏe.

Y học cổ truyền Trung Quốc giải thích rằng nam thuộc dương, nữ thuộc âm, vận động sinh dương, tĩnh sinh ra âm. Đàn ông cần ăn để duy trì năng lượng của họ, giúp hạn chế tổn hao năng lượng dương, trong khi đó để dưỡng âm, phụ nữ cần dựa vào giấc ngủ và duy trì trạng thái yên tĩnh.

Tuy nhiên, các bác sĩ Đông y chỉ ra rằng, mặc dù nam dựa vào ăn và nữ dựa vào ngủ là mấu chốt, nhưng thực tế nam nữ đều nên chú ý cả ăn uống và ngủ nghỉ.

Đối với nam giới, mục đích chính của việc ăn uống là để bồi bổ tinh khí cho thận, bởi vì thận chi phối việc thu thập dương khí, dương khí của cơ thể đến từ thận, thận là động lực của mọi hoạt động sống, vì vậy bạn có thể ăn (hoặc uống) các loại thực phẩm (hoặc thuốc) có tác dụng bổ thận tráng dương, chẳng hạn như Câu Kỷ, Hoài Sơn, hạt dẻ, hạt mè đen, hạt sen v.v.

Đối với phụ nữ, dù giấc ngủ quan trọng nhưng vẫn phải điều tiết ăn uống đúng cách. Phụ nữ cần bồi bổ gan, dưỡng huyết nên ăn nhiều thức ăn bổ huyết, dưỡng âm như Đương Quy, táo đỏ, A Giao (cao da lừa), canh thịt cừu v.v.

Về giấc ngủ, tốt nhất nam và nữ nên duy trì thời gian ngủ mỗi ngày khoảng 8 tiếng. Không nên ngủ dưới 6 tiếng vào ban đêm trong thời gian dài, nghỉ ngơi từ nửa giờ đến một giờ vào buổi trưa trong ngày. Tuy nhiên, bạn cũng cần nắm bắt thời gian nghỉ ngơi tốt nhất.

Thời gian tốt nhất để một người nghỉ ngơi là từ 10h đêm đến 6h sáng hôm sau. Một số người ngủ từ 1 giờ sáng đến 9 giờ sáng, tuy đủ thời gian nhưng chất lượng giấc ngủ sẽ kém do không nắm bắt được thời điểm tốt nhất để nghỉ ngơi. Ngoài ra, phụ nữ có thể tăng thời gian ngủ một cách hợp lý do mất nhiều máu trong kỳ kinh nguyệt.

Điều cần nhấn mạnh là về dưỡng khí cho nam và dưỡng huyết cho nữ, không nên quá ỷ lại vào việc ăn những thực phẩm trên mà cần chú trọng cân bằng dinh dưỡng và rèn luyện thân thể. Về giấc ngủ, bạn cũng nên chú ý, ngủ quá nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe.

Những lời khuyên để giữ sức khỏe tốt

Việc nên làm

  • Chải đầu thường xuyên, rửa mắt thường xuyên, ngoáy tai thường xuyên, xoa tai thường xuyên.
  • Gõ hàm răng vào nhau thường xuyên, nuốt nước bọt, tập thói quen xoa bụng và không nên ngồi quá lâu.
  • Bàn chân cần được cọ xát vào nhau và di chuyển thường xuyên.

Việc cấm kỵ

  • Sáng sớm thường lạnh, tránh để đầu trần, nên đội mũ hoặc trùm đầu bằng khăn; tránh ngồi trên nền đất ẩm ướt.
  • Tránh nhịn tiểu.
  • Tránh mặc quần áo ẩm ướt.

Những việc làm gây tổn thương sức khoẻ

  • Nhìn lâu hại mắt, đi lâu hại gân cốt, ngồi lâu hại thắt lưng, nằm lâu hại nguyên khí.
  • Lo lắng hại tim, ăn nhiều hại dạ dày, đứng lâu hại xương.
  • Hay tức giận sẽ gây tổn thương gan, thị phi nhiều làm tổn thương tinh thần.

Những việc làm ít thì tốt hơn

  • Ăn ít thịt, bổ sung nhiều rau; nói ít làm nhiều; thức ăn nên ít muối, nhiều giấm; ăn ít đường, nhiều trái cây.
  • Bớt mua sắm quần áo, tắm nhiều hơn; uống ít rượu, bổ sung nhiều nước; ăn ít hơn, nhai kỹ hơn; ít phụ thuộc vào phương tiện lại, đi bộ nhiều hơn.
  • Bớt lo, cười nhiều; đừng quá lệ thuộc vào thuốc men, vận động và luyện tập nhiều hơn.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao nói: ‘Đàn ông chăm sức khoẻ dựa vào miếng ăn, còn phụ nữ thì dựa vào giấc ngủ’?