Vì sao dịch Covid-19 ở Bắc Giang tiếp tục tăng khủng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dự kiến số ca nhiễm Covid-19 ở Bắc Giang hôm nay sẽ lên đến hơn 500 bệnh nhân. Nguyên nhân dịch tiếp tục tăng mạnh ở Bắc Giang là gì?

Tính đến 12 trưa ngày 25/5, Bắc Giang ghi nhận thêm 132 ca nhiễm dịch riêng trong hôm nay. Sau đó, đến chiều 25/5, tỉnh này ghi nhận thêm 375 ca dương tính với Covid-19.

Như vậy dự kiến trong hôm nay, Bắc Giang sẽ có thêm hơn 500 ca nhiễm mới - con số trong ngày lớn chưa từng có ở Việt Nam.

Nguyên nhân dịch tăng nhanh ở Bắc Giang là gì?

Đầu tiên, số lượng các ca dương tính tăng mạnh như trên là do tổng lực tăng tốc xét nghiệm trong 3 ngày qua, theo báo Tuổi trẻ. Cụ thể, Bộ Y tế phối hợp với tỉnh Bắc Giang và các lực lượng y tế xét nghiệm tại tất cả các khu công nghiệp, các nhà máy và khu lưu trú của công nhân ở Bắc Giang.

Số mẫu này được lấy từ ngày 22/5 đến nay, chủ yếu là các F1 được cách ly từ trước. Trong số này có nhiều trường hợp xét nghiệm lần 1 âm tính, nay xét nghiệm lại dương tính.

Truyền thông trong nước dẫn lời Tiến sĩ Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Vệ sinh dịch tễ Trung ương, nhận định sơ bộ nguồn lây là tại các khu vực nhà máy trong khu công nghiệp, và/hoặc trong khu nhà ở, lưu trú của công nhân.

Đây là nơi có mật độ làm việc, lưu trú đông, trong khi đó chủng virus mới lây lan nhanh, mạnh và phát tán rộng trong môi trường không khí.

Ông Dương cho biết đang có 3 vùng nóng tại Bắc Giang, công nhân ở khá đông, 10.000-20.000 người/khu. Tuy cách ly nhưng nguy cơ lây chéo rất cao.

“Chủng virus lần này lây rất nhanh, rất mạnh, lan rất rộng. Mật độ công nhân ở các ổ dịch quá đông, môi trường khép kín, nhà ăn tập thể, khu vệ dùng chung. Hàng chục nghìn người sinh hoạt như thế thì nguy cơ rất lớn, thực tế đã chứng minh điều này”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đánh giá.

Số mắc mới là “bệnh nhân vòng thứ 3” (F0 lây cho F1 là vòng thứ nhất, F1 lây cho F2 là vòng thứ 2, F2 lây cho F3 là vòng thứ 3).

Phản ứng của dư luận về tình hình dịch bệnh ở Bắc Giang

Trước thông tin số ca liên tục tăng nhanh ở tỉnh Bắc Giang, nhiều cư dân mạng đã có ý kiến góp ý trên trang Vnexpress như sau:

  • Mr.hoangvannguyen: "Đề nghị phong tỏa tỉnh Bắc Giang 21 ngày bắt đầu từ hôm nay, tốc độ lây lan rất nhanh, không trông chờ vào sự tự giác cách ly của người dân nữa".
  • "Xin hãy xem xét việc cách ly, liệu có lây nhiễm trong khu cách ly không? Tôi sợ rằng nơi cách ly trong khu cách ly thành ổ lây nhiễm giữa người không nhiễm thành người nhiễm bệnh".
  • Hoàng CK: "Thực sự quan ngại về Bắc Giang. Sao không cho tạm dừng hoạt động các khu công nghiệp, khoanh vùng ổ dịch nội bất xuất, ngoại bất nhập, công nhân thì đông, về quê lại lây ra hết các tỉnh khác".
  • Tâm Phạm: "Bắc Giang đã tạm dừng hoạt động 4 Khu công nghiệp và cách ly xã hội 4 huyện từ 18/5 bạn nhé. Hiện tại, Bắc Giang chúng tôi đang hàng ngày lo ăn ở và quản lý hàng chục ngàn công nhân ngoại tình trong các khu cách ly".
  • Huy Phạm: "Họ là những lao động chính của gia đình, đằng sau họ là bố mẹ, vợ con nên vài ngày tới số ca nhiễm chắc sẽ rất khủng khiếp đây, cầu mong dân ta vượt qua khó khăn này".

Bộ Y tế họp khẩn về tình hình Bắc Giang

Trong cuộc họp khẩn chiều nay, Bộ Y tế yêu cầu ngay lập tức "đóng băng" tất cả khu nhà ở của công nhân. Yêu cầu cụ thể bao gồm:

Đảm bảo cách ly nghiêm ngặt, nhất là các khu nhà cao tầng nơi có đông công nhân sinh sống. Áp dụng thiết chế về cách ly tập trung tại các khu vực này, coi như là nơi cách ly tập trung. Tuyệt đối không cho người ở ra khỏi nhà, phòng ở và tiến hành xét nghiệm định kỳ, liên tục để làm sạch những khu vực có công nhân lưu trú.

Chuyên gia xét nghiệm đang đề nghị Bắc Giang phải đẩy nhanh hơn nữa tiến độ xét nghiệm, có thể sẽ test nhanh kháng nguyên bằng mẫu gộp. Ngày 26/5 có thể tổ chức thêm 100-200 đội lấy mẫu, “quét” tìm người bệnh thật nhanh.

Tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản hoả tốc yêu cầu người dân các huyện, thành phố chưa cách ly xã hội không ra khỏi nhà nếu không cần thiết và không tụ tập đông người.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết Bắc Giang và Bắc Ninh đang là 2 điểm nóng của đợt dịch Covid-19 mới bùng phát với số lượng lớn công nhân tại các khu công nghiệp mắc bệnh.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao dịch Covid-19 ở Bắc Giang tiếp tục tăng khủng?