Vì sao không nên tắm vào buổi sáng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có quan điểm nói rằng: "Tắm buổi sáng sẽ giết chết dương khí, còn tắm ban đêm tạo ra nhiều thấp khí", điều này có đúng không? Nếu vậy, thì khi nào là thời điểm tốt nhất để tắm?

Y học cổ truyền thường nhắc đến hai khái niệm khá phổ biến bao gồm “thấp khí” và “dương khí”. Nhiều người gặp các triệu chứng khó chịu trên cơ thể do thấp khí quá cao hoặc dương khí không đủ.

Thấp khí là gì?

Theo Đông y, trong "thấp khí" có "thấp tà", xuất hiện khi "thấp" biến hóa sai quy luật. Nó được chia thành nội thấp và ngoại thấp:

1. Nội thấp

Khái niệm này dùng để chỉ thấp khí do chính cơ thể sinh ra, nguyên nhân là do thấp tà nội sinh gây rối loạn hoạt động của các cơ quan nội tạng, chủ yếu liên quan đến lá lách.

Đông y cho rằng lá lách có chức năng vận chuyển và chuyển hóa thủy thấp. Nếu chức năng của nó bị rối loạn và suy giảm thì tà khí sẽ liên tục sản sinh trong cơ thể, từ đó sinh ra hàng loạt tình huống khó chịu.

Biểu hiện là miệng nhớp nháp, da nhờn, cơ thể nặng nề uể oải, đi tiêu liên tục, phân dễ bám dính bồn cầu, khó xả sạch bằng nước. Một số bệnh nhân có lớp phủ lưỡi dày và có các mụn nước nhỏ trên bề mặt lưỡi.

2. Ngoại thấp

Ngoại thấp chủ yếu liên quan đến môi trường chúng ta đang sống, ví dụ nếu bạn sinh sống trong môi trường ẩm và lạnh lâu ngày có thể tạo điều kiện cho tà khí xâm nhập vào cơ thể.

Lợi ích của tắm rửa thường xuyên

1. Tắm thúc đẩy lưu thông máu

Tắm có thể kích thích tuần hoàn máu nhờ hơi ấm của nước, cũng có thể tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể, làm cho chất độc chuyển hóa nhanh hơn, thúc đẩy đốt cháy mỡ thừa và giảm tích tụ chất béo.

2. Tắm giúp cải thiện quá trình trao đổi chất

Hơi nước trong quá trình tắm sẽ mở các lỗ chân lông trên cơ thể con người, thải các chất độc ra ngoài, cho phép các lỗ chân lông "hô hấp", đồng thời cũng làm tăng quá trình trao đổi chất của da.

3. Tắm rửa làm thư giãn não bộ và hệ thần kinh

Thông thường chúng ta cảm thấy mệt mỏi sau một ngày dài làm việc, tắm nước ấm có thể giúp thư giãn thần kinh, loại bỏ ngay những mệt mỏi, căng thẳng tích tụ trong ngày, khiến tâm trạng tiêu cực nhanh chóng biến mất.

Có phải tắm buổi sáng giết chết dương khí, còn tắm ban đêm tạo ra "thấp khí"?

Tại sao tắm buổi sáng lại giết chết dương khí? Bởi vì buổi sáng là thời điểm cơ thể sinh ra dương khí, do đó tắm vào lúc này có thể làm tổn hại khí lực. Tắm rửa là một hoạt động thể chất, nên cũng sẽ làm tiêu hao dương khí.

Bạn thử nghĩ xem: một ngày sắp bắt đầu mà dương khí đã cạn kiệt thì còn bao nhiêu năng lượng để làm việc khác?

Ngoài ra, tắm sau khi ngủ dậy vào buổi sáng, đặc biệt lúc bụng đói cũng làm tiêu hao calo. Đối với những người có lượng đường trong máu thấp hoặc người gầy yếu, thì họ có khả năng cao bị ngất xỉu.

Vậy tắm ban đêm thì sao? Có quan điểm cho rằng, tắm vào thời điểm này rất dễ bị thấp khí và tổn thương cơ thể?

Thực tế, ý kiến này không hoàn toàn đúng, bởi tắm ban đêm sẽ không ảnh hưởng đến cơ thể. Nhưng bạn cần chú ý khi tắm vào buổi tối, nếu gội đầu hoặc tóc ướt thì trước khi ngủ phải sấy khô bằng máy, lau khô người.

Nếu bạn thường xuyên tắm ban đêm, rồi đi ngủ trong khi tóc vẫn còn ẩm ướt, thì hơi ẩm dễ dàng xâm nhập vào cơ thể, lâu ngày sẽ gây tình trạng chóng mặt, đau đầu.

Những lưu ý khi tắm rửa

Thời gian tốt nhất để tắm nói chung là 2 giờ trước khi đi ngủ vào buổi tối, điều này có thể giúp chúng ta cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Nếu muốn tắm vào buổi sáng, bạn có thể tắm sau khi tập thể dục hoặc vận động vừa phải. Lúc này tắm có tác dụng thư giãn các cơ trên cơ thể, tăng tốc độ lưu thông máu và giúp xóa tan mệt mỏi.

Không nên tập thể dục quá sức và tắm ngay sau khi ra nhiều mồ hôi, vì nó có thể khiến tim co bóp đột ngột, làm lượng máu cung cấp cho hệ tim mạch không đủ.

Bạn cũng không nên tắm ngay sau khi ăn no, vì dễ gây khó tiêu và còn ảnh hưởng đến tuần hoàn máu. Do đó, thời điểm tắm tốt nhất sau khi ăn là khoảng 30 phút.

Đồng thời, cần tránh tắm khi đói, vì tắm khi đói có thể gây thiếu oxy, giãn mạch, hạ huyết áp, người có dạ dày không tốt, tắm ngay sau khi ăn no cũng bất lợi cho sức khỏe.

Không nên tắm bằng nước có nhiệt độ quá thấp vì có thể làm co các vi mạch và gây khó chịu. Sau khi tắm, bạn nên lau khô nước càng sớm càng tốt để tránh nước bốc hơi tự nhiên, từ đó hạ nhiệt độ toàn thân và gây khó chịu.

Uống một ít nước ấm sau khi tắm có thể giúp cải thiện khả năng miễn dịch và ngăn ngừa cảm lạnh.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao không nên tắm vào buổi sáng?