Vì sao mí mắt bị co giật?

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Nháy mắt trái liên quan đến tiền, nháy mắt phải thì gặp tai họa” là câu nói quen thuộc. Nhưng mí mắt co giật bất thường kéo dài thực chất là một cảnh báo sức khỏe của cơ thể.

Tại sao mí mắt co giật?

Nháy mí mắt khá khó chịu, co giật trong thời gian ngắn dễ mất tập trung, nhưng co giật lâu dài có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Vì sao mí mắt của chúng ta bị co giật?

Điều này có liên quan đến sự không ổn định và bất thường của các dây thần kinh xung quanh mí mắt, thậm chí mí mắt dưới thỉnh thoảng cũng gặp tình trạng tương tự.

Những lý do sau có thể khiến mí mắt co giật:

  • Yếu tố cuộc sống: mệt mỏi, thức khuya, stress, căng thẳng và lo lắng đều có thể khiến dây thần kinh quanh mắt tiết dịch bất thường.
  • Uống quá nhiều cà phê và rượu: Quá nhiều caffeine hoặc rượu có thể khiến thần kinh bị nhạy cảm.
  • Tác dụng phụ của thuốc: Thuốc động kinh có thể gây ra tác dụng phụ là giật mí mắt.
  • Các bệnh về mắt: mắt phải làm việc quá nhiều, dị ứng mắt, hội chứng khô mắt.
  • Các bệnh khác: chẳng hạn như khối u não hoặc mạch máu, co thắt dây thần kinh mặt, nhiễm trùng do vi khuẩn, nhiễm virus herpes zoster.

Lâm Chí Hào (Lin Zhihao), bác sĩ thần kinh tại Bệnh viện Linxin (Đài Loan) cho biết: “Hầu hết những trường hợp giật mí mắt ngắn đều là lành tính".

Tại phòng khám ngoại trú của ông, những bệnh nhân bị co giật mí mắt thường đến nhờ giúp đỡ, nhưng hầu hết mọi người sẽ cải thiện sau một thời gian. Vì vậy, bạn đừng quá lo lắng.

Tuy nhiên, các yếu tố sinh hoạt như thức khuya, mệt mỏi sẽ có ảnh hưởng nhiều hơn.

Theo Chu Tông Hàn (Zhou Zonghan), thầy thuốc Trung y tại bệnh viện Renai, thành phố Đài Bắc (Đài Loan), thức khuya sẽ khiến gan khí không đủ; khi gan khí thiếu hụt, các dây thần kinh quanh mi mắt sẽ tiết dịch, gây ra rung động bất thường ở mi mắt.

Các tình trạng giật mí mắt cần lưu ý

Tình trạng lý tưởng của giật mí mắt là khi nó có thể hồi phục trong vòng 1 đến 2 ngày. Tuy nhiên, nếu mí mắt nháy liên tục quá lâu, hoặc kèm theo các triệu chứng khác thì nên lưu ý.

Dưới đây là một số biểu hiện đáng quan tâm khi mí mắt co giật:

  • Mí mắt liên tục giật và ngừng trong hơn hai tuần
  • Mắt bị đỏ, ngứa, khô và các triệu chứng khó chịu khác ở mắt
  • Giật cả hai mí mắt cùng một lúc
  • Co thắt mí mắt, mắt căng và không thể mở
  • Tê hoặc yếu tay chân
  • Có cảm giác nhói ở mặt và co thắt một nửa dây thần kinh mặt

Co giật mí mắt quá lâu có thể do nhiễm vi khuẩn, nhiễm virus herpes zoster và liệt dây thần kinh mặt.

Một số trường hợp giật mí mắt có kèm theo tê tay chân, co cứng dây thần kinh mặt, thì đó cũng có thể là triệu chứng của bệnh u não, cần cảnh giác.

7 cách để cải thiện tình trạng co giật của mí mắt

Nếu mí mắt co giật bất thường, các phương pháp sau có thể giúp cải thiện:

1 - Điều chỉnh lại cuộc sống sinh hoạt: Nếu mí mắt liên tục co giật không ngừng, bạn nên điều chỉnh lại công việc và nghỉ ngơi trước, tránh thức khuya và duy trì giấc ngủ đầy đủ.

Đồng thời, bạn có thể điều chỉnh lại trạng thái cảm xúc của mình, cũng có thể thực hiện một số bài tập thể dục đơn giản để giúp tinh thần thoải mái hơn.

2 - Chườm ấm vùng mắt: Giúp ổn định tuần hoàn quanh mắt và giúp đôi mắt thư giãn.

3 - Thuốc nhỏ mắt: Nếu bạn bị khô mắt hoặc dị ứng, bạn có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt do bác sĩ kê đơn để làm dịu nó.

4 - Giảm rượu hoặc caffeine: Uống ít rượu và đồ uống có chứa caffeine, chẳng hạn như trà và cà phê.

5 - Cải thiện chất lượng giấc ngủ: Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ, giảm độ sáng của đèn phòng khoảng 1 đến 2 giờ trước khi lên giường và thực hiện các bài tập kéo căng để thư giãn.

Bác sĩ Lâm Chí Hào cho biết, nếu tình trạng khó cải thiện, bệnh nhân có thể sử dụng các loại thuốc ổn định thần kinh.

6 - Xoa nhẹ vùng giật mí mắt: Khi mí mắt co giật, bác sĩ Chu Tông Hàn khuyên bạn nên ấn nhẹ trực tiếp vào vùng bị giật mí và xoa để kích thích vừa phải, điều này sẽ giúp cải thiện.

7 - Bấm huyệt quanh mắt: Bạn cũng có thể bấm huyệt quanh mắt để cải thiện. Ví dụ: huyệt Toản Trúc, huyệt Ngư Yêu, huyệt Ti Trúc Không, huyệt Đồng tử Liêu, huyệt Tình Minh và huyệt Tứ Bạch.

Nếu giật mí mắt kèm theo khó chịu, bạn có thể đến gặp bác sĩ nhãn khoa trước. Nếu co giật mí mắt kéo dài kèm theo các vấn đề khác, hoặc mí mắt vẫn còn co giật sau khi điều trị, thì bạn nên cân nhắc khám Trung Y hoặc thần kinh để điều trị thêm.

Đối với chứng co giật mí mắt, Trung Y ưu tiên sử dụng phương pháp châm cứu. Còn khi đến các phòng khám Tây y, các bác sĩ chuyên khoa thần kinh sẽ cho uống thuốc trước.

Bác sĩ Lâm Chí Hào nói rằng, hầu hết mọi người sẽ dần khỏe lại sau khi dùng thuốc từ 1 đến 2 tháng; tất nhiên cũng có một số ít người phải tiếp tục dùng thuốc trong thời gian dài hơn, tùy thuộc vào tình trạng bệnh.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao mí mắt bị co giật?