Vì sao một số người có lông mũi mọc dài, liệu có thể nhổ hoặc cắt tỉa chúng không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lông mũi dài "quá khổ" ảnh hưởng không nhỏ đến tính thẩm mỹ. Một số người vì e ngại nên thường xuyên cắt tỉa, nhưng điều này không được khuyến khích vì nó có thể gây ra nhiễm khuẩn và nhiều tác động nguy hiểm khác cho sức khỏe. Vậy có cách gì để cải thiện mà vẫn đảm bảo an toàn hay không?

Đã bao giờ bạn trải qua cảm giác này:

  • Lỗ mũi bên trái mọc lông mũi dài, bạn dùng hai ngón tay véo nó, xoay nó một cách ngập ngừng, kéo ra vài lần rồi khi không chú ý lại vô tình kéo hẳn ra. Mặc dù vậy bạn không cảm thấy đau, chỉ là không biết có vấn đề gì không?
  • Khi đi hẹn hò, bạn gái luôn nhìn bạn. Bạn tưởng rằng họ có ấn tượng tốt với mình, nhưng về nhà thì thấy lông mũi của mình lộ ra, thật xấu hổ! Sau đó, cô bạn gái đó không bao giờ trả lời tin nhắn nữa...

Tại sao một số người lại có lông mũi dài như vậy? Lông mũi có nhổ được không nếu dài quá?

Tại sao một số người có lông mũi dài lộ ra?

Lông mũi lộ ra ngoài chủ yếu liên quan đến các yếu tố sau.

  • Đầu tiên, lông mọc nhanh hơn.

 

Lông mũi cũng là một phần của lông trên cơ thể, tốc độ phát triển của nó chủ yếu liên quan đến nồng độ androgen, độ nhạy cảm của nang lông với nội tiết tố và di truyền.

Khi nồng độ androgen tăng lên, tóc sẽ phát triển tương đối nhanh, vì vậy lông mũi của nam giới thường dài hơn phụ nữ.

Nang lông càng nhạy cảm với nội tiết tố nam thì lông trên cơ thể càng dễ phát triển. Nếu các nang lông không nhạy cảm với nội tiết tố androgen, thì dù nội tiết tố androgen có cao đến đâu cũng sẽ không có nhiều lông trên cơ thể.

  • Thứ hai, sự phát triển của lông mũi liên quan đến kích thích không khí.

Sự phát triển của lông mũi sẽ bị ảnh hưởng bởi các kích thích bên ngoài. Lông mũi có thể lọc các tạp chất trong không khí; khi chất lượng không khí kém, các chất độc hại, bụi bẩn sẽ kích ứng lông mũi, về lâu dài sẽ khiến lông mũi phát triển mạnh.

  • Cuối cùng, lông mũi xô ra khỏi lỗ mũi cũng liên quan đến thói quen ngoáy mũi bằng tay.

Trên ngón tay có rất nhiều “thứ bẩn” vô hình, việc thường xuyên ngoáy mũi sẽ đưa những chất bẩn này vào lỗ mũi, gây kích ứng niêm mạc mũi và nang lông, khiến lông mũi mọc nhiều hơn.

Đồng thời, việc ngoáy mũi, nhổ lông mũi trong thời gian dài cũng sẽ làm thay đổi hướng mọc ban đầu của lông mũi, góp phần giúp lông mũi dài ra bên ngoài.

Lông mũi dài quá có phải nhổ không?

Nhiều người muốn nhổ lông mũi xổ ra bên ngoài vì sợ chúng sẽ để lại ấn tượng không tốt.

Tuy nhiên, ông Lý Ngọc Kiệt - bác sĩ chuyên khoa cổ tai mũi họng cho biết, nhổ lông mũi có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là những điểm sau.

1. Làm mất tác dụng của lông mũi

Lông mũi có thể chắn bụi và vi khuẩn trong không khí, lọc không khí, bảo vệ niêm mạc mũi và đường hô hấp trên, ngăn không cho khí lạnh và các chất ô nhiễm trực tiếp hít vào.

Ngoài ra, lông mũi có thể giữ ẩm cho khoang mũi và ngăn ngừa chảy máu mũi. Chúng còn có thể bảo vệ các đầu dây thần kinh của khứu giác, giúp mũi trở nên nhạy cảm hơn với nhiều loại mùi khác nhau.

2. Tăng nguy cơ nhiễm trùng

Việc cạo lông mũi có thể khiến nang lông và niêm mạc bị tổn thương, vi khuẩn dễ xâm nhập gây viêm nang lông mũi, viêm tiền đình mũi.

Hơn nữa, mũi nằm trong “tam giác hiểm”, khu vực này có nhiều đám rối mạch và tĩnh mạch nhưng không có van tĩnh mạch.

Một khi hốc mũi bị tổn thương và nhiễm trùng, máu tĩnh mạch chứa vi khuẩn và virus có thể lưu thông lên não, gây viêm màng não và áp xe não, thậm chí nhiều bệnh nghiêm trọng khác có thể gây tử vong.

3. Dễ bị dị ứng và viêm mũi

Nếu không có tác dụng ngăn chặn của lông mũi, không khí chứa virus, vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập vào đường hô hấp hơn, nếu sức đề kháng yếu có thể bị cảm, viêm nhiễm.

Việc giảm lông mũi cũng cho phép các chất gây dị ứng như bụi và phấn hoa tiếp xúc với màng nhầy và gây dị ứng phế quản và phổi. Về lâu dài, dị ứng và viêm mũi có thể trở thành mãn tính.

Mẹo dưỡng lông mũi

Khi lông mũi quá dài có thể cắt tỉa hợp lý, nhưng tốt nhất khi cắt tỉa cần chú ý một vài điểm.

  1. Sử dụng các dụng cụ như dụng cụ tỉa lông mày, tỉa lông mũi, bạn có thể dễ dàng tỉa lông mũi theo nhiều hướng và độ dài khác nhau để tránh để tay làm nhiễm khuẩn.
  2. Làm sạch và khử trùng các dụng cụ trước và sau khi cắt tỉa. Khi cắt tỉa cần chọn nơi có ánh sáng vừa đủ để có thể nhìn thấy được độ chẻ và góc của lông mũi.

Ngoài ra, không nên cắt quá ngắn, chỉ cắt phần lông mũi lộ ra ngoài, nếu không có thể ảnh hưởng đến chức năng của lông mũi.

Cách chăm sóc khoang mũi vào mùa đông?

Mùa đông thời tiết hanh khô, niêm mạc mũi dễ bị rách và chảy máu gây khó chịu. Dưới đây, là 3 cách chăm sóc mũi vào mùa đông.

Bật máy làm ẩm

Vào mùa đông, nhiều người sử dụng máy sưởi hoặc điều hòa để giữ ấm, đồng thời đóng chặt cửa ra vào, cửa sổ sẽ khiến độ ẩm trong nhà giảm xuống, gây khó chịu cho mũi.

Vì vậy, bạn nên sử dụng máy tạo độ ẩm hoặc đặt một chậu nước sạch trong nhà để tăng độ ẩm. Nếu độ ẩm cao, mũi sẽ dễ chịu hơn rất nhiều.

Xông hơi mũi

Nếu mũi của bạn bị khô và đau, đây là một cách nhanh chóng để điều chỉnh nó.

Bạn có thể rót một cốc nước nóng, sau đó hướng vào miệng cốc hít mạnh, dùng hơi nước để xông mũi họng trong 5 phút, một lần vào buổi sáng và một lần vào buổi tối để làm giảm các triệu chứng khó chịu. Đồng thời, uống nhiều nước nóng hàng ngày.

Làm sạch khoang mũi

Dùng nước muối sinh lý thông thường súc mũi hàng ngày để giữ ẩm cho niêm mạc và cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm mũi. Nên sử dụng dụng cụ rửa mũi chuyên dụng sẽ tiện lợi hơn.

Lông mũi lộ ra ngoài ảnh hưởng đến ngoại hình, nhưng nó cũng rất quan trọng đối với khoang mũi và sức khỏe con người. Vì vậy bạn không nên tùy tiện cắt tỉa và nhổ để tránh nhiễm trùng.

Khi cắt tỉa lông mũi cần chú ý vệ sinh dụng cụ sạch sẽ, nếu cảm thấy khó chịu có thể áp dụng một số mẹo nhỏ đã hướng dẫn như trên để cải thiện triệu chứng.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao một số người có lông mũi mọc dài, liệu có thể nhổ hoặc cắt tỉa chúng không?