Vì sao mùa hè bạn không nên ngồi trên ghế gỗ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dân gian có câu: “Mùa đông không ngồi đá, mùa hè không ngồi gỗ”. Câu này có hàm ý gì?

Lập hạ là tiết khí thứ bảy trong 24 tiết khí truyền thống. Đây cũng là thời điểm đánh dấu sự chuyển giao từ mùa xuân sang mùa hè. Mùa xuân sinh sôi, mùa hè phát triển, vạn vật sinh sôi nảy nở từ đó.

Việc chia thành nhiều tiết khí có ý nghĩa định hướng quan trọng đối với các hoạt động nông nghiệp. Ngoài liên quan đến mùa màng, tiết lập hạ cũng còn ảnh hưởng đến cách thức sinh hoạt của con người.

Mùa hè trời nóng, thời tiết thay đổi đáng kể so với kiểu se lạnh và giá rét vào mùa thu đông, do đó sinh lý cơ thể của con người cũng chịu ảnh hưởng nhất định. Vậy nên vào mùa này, có những thứ bạn có thể ăn nhiều hơn và một số thứ nên hạn chế.

Hai thứ bạn nên dùng nhiều hơn vào mùa hè

1. Ăn trứng

Tương truyền rằng thời xưa, người ta thấy quả trứng giống hình trái tim nên cho rằng ăn trứng có tác dụng dưỡng tim.

Mặt khác, khi thời tiết nắng nóng, con người làm việc vất vả và dễ mệt mỏi, chán ăn. Trong khi đó, trứng lại có thể bổ sung nhiều dinh dưỡng cho cơ thể và tăng cường sức đề kháng.

Vì vậy, ăn trứng vào mùa hè là hiện thân từ những ước nguyện tốt đẹp của con người để cầu mong điều tốt lành và sức khỏe dồi dào.

2. Uống trà

Vào tiết lập hạ, bạn nên uống trà. Uống trà thường xuyên, đặc biệt là trà xanh không chỉ có tác dụng làm dịu cơn khát, bồi bổ cơ thể mà còn hỗ trợ giải nhiệt, giúp cơ thể sảng khoái, rất thích hợp để uống trong mùa hè.

Bốn điều nên tránh vào mùa hè

1. Đừng thức khuya

Vào mùa hè, thể lực và năng lượng tiêu hao của con người sẽ tăng lên, bạn nên đảm bảo ngủ đủ giấc, sắp xếp công việc và thời gian nghỉ ngơi hợp lý, không nên thức khuya.

Tốt nhất, bạn không nên thức quá 24 giờ đêm mới ngủ. Thức khuya kéo dài sẽ gây thiếu ngủ, làm rối loạn đồng hồ sinh học, khiến cơ thể uể oải, kém tỉnh táo. Cuối cùng, hiệu suất công việc ngày càng kém, chất lượng cuộc sống sa sút.

2. Không ăn đồ lạnh

Mùa hè tới cũng là thời điểm nhiệt độ bắt đầu tăng cao, hầu hết chúng ta đều thích ăn kem và đồ uống lạnh để giải nhiệt.

Mặc dù kem có thể làm giảm nhiệt độ cơ thể trong thời gian ngắn, nhưng bạn có biết, nếu ăn quá nhiều đồ lạnh sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của lá lách và dạ dày, từ đó có thể gây ra tiêu chảy, đau bụng và khó chịu về thể chất.

3. Không tắm nước lạnh

Cơ thể dưới thời tiết nắng nóng dễ sản sinh mồ hôi, chúng ta có thói quen tắm nước lạnh để giải tỏa.

Tuy nhiên lúc này các lỗ chân lông trên cơ thể đã mở hết, nếu bạn tắm rửa trực tiếp với nước lạnh sẽ khiến hơi lạnh xâm nhập vào cơ thể sinh ra nhiều loại bệnh, thường gặp nhất là cảm lạnh thông thường.

4. Đừng ngồi trên gỗ

Dân gian có câu: “Mùa đông không ngồi đá, mùa hè không ngồi gỗ”.

Câu nói này có nghĩa là mùa hè bạn không nên ngồi trên các vật dụng làm từ gỗ phơi ngoài trời, chẳng hạn như ghế gỗ…

Các vật dụng làm từ gỗ thường rất dễ hút ẩm sau khi bị mưa làm ướt. Mặc dù vào những ngày nắng, bề mặt gỗ có vẻ khô ráo, nhưng bên trong nó thực ra vẫn còn rất ẩm ướt. Nếu bạn ngồi lên bề mặt gỗ này, hơi ẩm có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể, từ đó gây bệnh.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao mùa hè bạn không nên ngồi trên ghế gỗ?