Vì sao nên ăn dâu tằm vào mùa thu?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dâu tằm rất giàu dinh dưỡng, có tác dụng bồi bổ sức khỏe, dưỡng gan thận, tăng cường tiết dịch trong cơ thể và giữ ẩm cho đường ruột. Lợi ích của việc ăn dâu tằm vào mùa thu là gì?

Có nhiều lợi ích khi ăn dâu tằm vào mùa thu

1. Tiếp thêm sức mạnh cho gan và thận

Đối với những người bị thiểu năng bẩm sinh hoặc suy gan thận dẫn đến tóc bạc ở tuổi vị thành niên, có thể dùng Thuốc Tăng Ma (dâu tằm, vừng đen) lâu dài để giúp bổ thận tráng dương, chuyển tóc bạc thành đen, tái tạo tóc bị rụng.

Đối với rối loạn chức năng tình dục do sự kết hợp giữa nhiệt và hàn trong cơ thể, bạn không nên uống nước dâu tằm để bổ thận tráng dương.

2. Dưỡng âm, dưỡng huyết

Dâu tằm có tác dụng dưỡng âm, dưỡng huyết, chủ yếu dùng chữa chóng mặt do gan thận không đủ, thiếu hụt khí huyết, người âm hư hỏa vượng có thể dùng dâu tằm như một món ăn bổ trợ trị liệu hiệu quả.

Hàm lượng sắt trong nước dâu tằm cực cao, sắt là nguyên liệu chính tạo nên huyết sắc tố trong máu, vì vậy ăn dâu tằm bổ sung sắt có thể thúc đẩy quá trình tạo máu, ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt.

3. Chống lão hoá và cải thiện làn da

Dâu tằm rất giàu chất chống oxy hóa tự nhiên - vitamin C, giúp loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể và làm chậm quá trình lão hóa da. Ngoài ra, dâu tằm rất giàu chất sắt có tác dụng dưỡng âm bổ huyết, điều hòa sắc da, phục hồi sắc mặt hồng hào.

4. Tăng cường khả năng miễn dịch

Nước ép dâu tằm rất giàu selen, flavonoid, β-carotene... Nó có nhiều thành phần hoạt tính, có thể giúp kích thích sự chuyển đổi của tế bào bạch huyết và tăng cường chức năng miễn dịch của cơ thể.

3 công thức nấu ăn kiêng với dâu tằm

1. Nước kỷ tử, dâu tằm, thịt quả nhãn

Nguyên liệu: 100 gam dâu tằm tươi, 20 gam thịt quả nhãn, 10 gam kỷ tử.

Cách làm: Các nguyên liệu trên rửa sạch, cho vào nồi đất, thêm lượng nước thích hợp, nấu trong 30 phút, ăn với canh.

Công hiệu: dưỡng gan thận, dưỡng tinh huyết, dưỡng tâm an thần, dưỡng da và tóc.

2. Siro dâu tằm, đậu đen và chà là đỏ

Nguyên liệu: 50 gam dâu tằm tươi, 30 gam đậu đen, 4 quả chà là đỏ, 20 gam đường nâu.

Cách làm: Ngâm đậu đen trong nước sạch trong 2 giờ, lọc và rửa sạch; dâu tằm rửa sạch, ngâm nước cho nở nhẹ; rửa sạch chà là đỏ, bỏ rỗ; cho dâu tằm, chà là đỏ, đậu đen vào nồi đất miệng rộng. Cho bát nước vào đun sôi, vặn lửa nhỏ nấu khoảng 40 phút cho đến khi mềm, cho đường nâu vào, đun chảy rồi tắt bếp.

Hiệu quả: bồi bổ gan thận, cường tráng tỳ vị, cải thiện thị lực và chống lão hóa, làm đen tóc bạc.

3. Súp dâu tằm, dâu tằm và chim cút

Nguyên liệu: 100 gam dâu tằm tươi, 20 gam kỷ tử, 6 quả chà là đỏ (đã bỏ lõi), 2 con chim cút.

Cách làm: Chim cút rửa sạch, chặt miếng, vẩy ráo nước, rửa sạch các nguyên liệu khác; đổ một lượng nước vừa đủ vào nồi đun sôi, cho tất cả các nguyên liệu vào đun trên lửa lớn, chuyển sang lửa nhỏ trong 1.5 giờ, thêm muối vừa ăn và uống.

Công hiệu: bồi bổ gan thận, bảo vệ thị lực.

Các biện pháp bảo quản

Dâu tằm không dễ bảo quản, dù bảo quản trong tủ lạnh thì hương vị cũng không ngon bằng dâu tươi, vì vậy tốt nhất bạn có thể ăn bao nhiêu tuỳ thích.

Rửa sạch dâu tằm và ăn trực tiếp để cơ thể tiết ra chất lỏng làm dịu cơn khát. Những ai không quen ăn chua có thể hấp quả dâu tằm đã rửa sạch, ngâm với mật ong rồi dùng hàng ngày. Bạn cũng có thể ép lấy nước dâu tằm và thêm một ít mật ong để uống, có thể làm dịu thần kinh và giảm táo bón. Cháo dâu tằm thích hợp làm món khai vị khi chán ăn.

Dâu tằm có tính lạnh, những người có thể trạng yếu, lạnh không thích hợp ăn nhiều, có thể ăn một lượng nhỏ sau bữa ăn. Vì dâu tằm tạo ẩm và long đờm, còn mật ong có hàm lượng đường cao nên không thích hợp cho bệnh nhân tiểu đường. Một số người có lá lách và dạ dày yếu, dễ bị tiêu chảy. Ngoài ra, trẻ em đang trong thời kỳ tăng trưởng và phát triển không nên ăn nhiều.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao nên ăn dâu tằm vào mùa thu?