Vì sao bạn nên ăn nhiều thực phẩm màu cam?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tương tự các loại rau xanh, ăn thực phẩm màu cam mỗi ngày có thể cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn, làm sáng mắt, hỗ trợ và thúc đẩy tiêu hóa, làm đẹp da, đồng thời góp phần nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể.

Giống như một chiếc ô tô cần dùng đúng loại xăng để vận hành trơn tru, con người cũng cần thực phẩm phù hợp để cải thiện sức khỏe.

Thực phẩm có lợi nhất cho cơ thể và não bộ không phải đến từ nhà máy sản xuất thực phẩm, mà là thực phẩm tươi ngon nhất được làm trong chính nhà bếp của bạn.

Các loại rau quả nhiều màu sắc thường rất giàu vitamin, khoáng chất và dinh dưỡng thực vật (là những hóa chất giúp bảo vệ thực vật khỏi bị hư hại và cũng có lợi cho cơ thể). Chúng rất dễ chế biến và ngon miệng.

Không giống như các loại rau xanh, thực phẩm màu cam nói chung không có vị đắng. Nhưng cũng như các loại rau xanh, ăn thực phẩm màu cam mỗi ngày có thể cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn, đồng thời hỗ trợ và thúc đẩy tiêu hóa.

Các loại rau màu cam bao gồm: bí ngô, bí dâu, bí nghệ, bí ngô Nhật, cà rốt, nấm mồng gà, ớt chuông màu cam, cà chua cam, nghệ tây, khoai lang và nghệ.

Trái cây màu cam gồm có: quả mơ, dưa vàng hami, ổi, quýt hồng, kim quất, quýt bưởi, nhót tây, xoài, đào trơn, cam, đu đủ, đào, hồng và tầm bóp Nam Mỹ.

Tất cả các loại rau và trái cây này đều giàu caroten, một sắc tố màu vàng cam làm cho cây có màu cam sáng.

Caroten là một loại carotenoid, một nhóm các sắc tố màu da cam, đỏ hoặc vàng có thể được tổng hợp bởi thực vật, động vật và thậm chí cả nấm. Trong hầu hết các trường hợp, màu cam càng sẫm thì hàm lượng caroten trong thực phẩm càng cao.

Vậy tại sao phải ăn thức ăn giàu caroten? Vì nó được chuyển hóa thành vitamin A trong gan của chúng ta.

Ở trường tiểu học, giáo viên có thể từng nói với bạn rằng ăn cà rốt sẽ giúp sáng mắt và nhìn rõ hơn vào ban đêm. Vitamin A không chỉ giúp duy trì thị lực tốt mà còn duy trì sức khỏe của chúng ta theo nhiều cách khác nhau.

Carotenoid thúc đẩy sự phát triển và sửa chữa các mô biểu mô (các mô được tìm thấy trong miệng và ruột), xương và răng. Chúng giúp ngăn ngừa mụn và giữ cho làn da khỏe mạnh.

Đó là lý do tại sao nhiều người nói rằng, mụn trứng cá của họ được cải thiện khi họ bắt đầu ăn nhiều thực phẩm nguyên chất hơn, và tuân theo một chế độ ăn uống dựa trên thực vật.

Ngoài ra, carotenoid nói chung và vitamin A nói riêng giúp màng nhầy tiết ra chất nhờn, giữ cho nó luôn ẩm và nguyên vẹn, từ đó khiến phản ứng miễn dịch tự nhiên của cơ thể được duy trì ổn định.

Carotenoid giúp ngăn ngừa cảm lạnh và cúm, và cũng cần thiết để ngăn ngừa nhiễm trùng thận, phổi, bàng quang và màng nhầy.

Nhưng đó không phải là tất cả, chúng còn có thể hỗ trợ và ngăn ngừa viêm loét đường tiêu hóa.

Vitamin A tự nhiên cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa, có nghĩa là nó giúp cơ thể bạn loại bỏ các chất độc hại (các gốc tự do) được tạo ra trong quá trình chuyển hóa thức ăn nhiều dầu mỡ.

Nhưng chúng ta không chỉ ăn nhiều thực phẩm màu cam để có được carotenoid. Nhiều loại thực phẩm có màu cam cũng rất giàu vitamin C, chất chống oxy hóa và các nguyên tố vi lượng khác.

Không còn nghi ngờ gì nữa, việc tiêu thụ những thực phẩm tươi, lành mạnh này ở dạng tự nhiên sẽ giúp cơ thể chúng ta hoạt động tốt hơn và an toàn trước các mối đe dọa bệnh tật.

Chống thoái hóa điểm vàng bằng các loại thực phẩm có màu cam

Theo một nghiên cứu năm 1998 được công bố trên Tạp chí Nhãn khoa Anh, các loại rau màu cam có thể giúp người lớn tuổi tránh bị thoái hóa điểm vàng.

Thoái hóa điểm vàng là một bệnh về mắt, cuối cùng có thể dẫn đến mù một phần hoặc hoàn toàn.

Trên thực tế, các nhà khoa học tại Đại học Y khoa Heidelberg ở Đức đã phát hiện ra rằng, các loại rau như ớt cam và ngô rất giàu hai chất dinh dưỡng - lutein và zeaxanthin - là những chất chống oxy hóa giúp cơ thể chống lại bệnh thoái hóa điểm vàng (một phần của võng mạc ở đáy mắt).

Nghiên cứu này cho thấy, ớt chuông màu cam có hàm lượng zeaxanthin đặc biệt cao, các loại trái cây họ cam quýt và bí cũng có hàm lượng lutein và zeaxanthin cao.

Thực phẩm màu cam giảm nguy cơ ung thư

Ăn nhiều loại trái cây và rau màu cam cũng có thể ngăn ngừa ung thư.

Theo một nghiên cứu năm 1986 trên Tạp chí Dịch tễ học Hoa Kỳ, đàn ông ở New Jersey ăn nhiều trái cây và rau màu vàng đậm (hoặc cam) có tỷ lệ mắc ung thư phổi thấp nhất.

Các nhà nghiên cứu viết: "So với việc tiêu thụ bất kỳ nhóm thực phẩm nào khác hoặc xét về tổng chỉ số carotenoid, thì ăn các loại rau trái màu vàng cam đậm có khả năng giảm nguy cơ (ung thư phổi) cao hơn và hàm lượng carotenoid cũng lớn hơn".

Một nghiên cứu có quy mô lớn hơn với 472.081 người tham gia, độ tuổi từ 50 đến 71 cho thấy, ăn nhiều trái cây và rau có thể chống lại ung thư phổi, nhưng do kết luận chỉ giới hạn ở nam giới, nên các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng những dữ liệu này là "không chắc chắn".

Tuy nhiên, một phân tích tổng hợp năm 2013 của các nhà nghiên cứu y tế tại Đại học Chiết Giang (Trung Quốc) cho thấy hàm lượng beta-carotene, alpha-carotene, lycopene, beta-cryptoxanthin, cả lượng lutein và zeaxanthin đều có thể làm giảm nguy cơ ung thư thực quản.

Trong một bài báo năm 2015 được công bố trên tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers and Prevention, một nhóm các nhà nghiên cứu ở Rome cũng phát hiện ra rằng, lượng carotenoid "đóng vai trò bảo vệ" trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư đầu và cổ.

Các nghiên cứu khác cũng cho thấy, ăn nhiều trái cây họ cam quýt hơn có liên quan đến giảm nguy cơ ung thư vú.

Ăn thực phẩm màu cam hàng ngày

Theo một nghiên cứu từ Đại học Bang Oregon, một cách hiệu quả để hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ là ăn trái cây và rau sống, tốt nhất là chúng nên được trồng hữu cơ tại địa phương và được hái tươi.

Nhưng họ khuyến cáo thêm rằng, ăn thực phẩm sau khi nấu chín cũng góp phần làm tăng tỷ lệ hấp thụ của cơ thể.

Về tác giả: Jennifer Margulis là nhà báo từng đoạt giải thưởng và là tác giả của “Con của bạn, cách của bạn: Mang thai, Sinh con và Nuôi dạy con cái cho Gia đình Hạnh phúc, Lành mạnh”.

Là người chiến thắng Fulbright và là mẹ của 4 đứa con, cô tham gia vào các phong trào sinh tồn của trẻ em ở Tây Phi, ủng hộ việc chấm dứt chế độ nô lệ trẻ em ở Pakistan trên truyền hình vào khung giờ vàng của Pháp,. Trang web của Jennifer Margulis.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao bạn nên ăn nhiều thực phẩm màu cam?