Vì sao nên chọn uống nước ấm thay vì nước để nguội?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Uống nước ấm đun sôi không chỉ trực tiếp mang lại nhiệt lượng cho cơ thể con người mà còn hỗ trợ tốt cho sinh lý, tuy đa số lợi ích của nó chủ yếu được truyền bá trong dân gian nhưng một số lại có cơ sở khoa học. Hãy cùng xem những lợi ích của việc uống nước ấm!

8 lợi ích của việc uống nước ấm

1. Thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa và cải thiện táo bón

Uống nước có thể duy trì nhu động bình thường của ruột và dạ dày, do đó, mất nước mãn tính dễ gây táo bón, đau bụng hoặc trĩ và các triệu chứng khác.

So với nước lạnh, uống nước ấm có thể thúc đẩy quá trình hòa tan thức ăn và giúp tiêu hóa.

2. Cải thiện lưu thông máu và giảm đau

Tương tự như tác dụng của việc chườm nóng, uống nước ấm có thể thúc đẩy quá trình giãn nở mạch máu, cải thiện lưu thông máu trong cơ thể, có tác dụng nhất định đối với việc giảm đau hoặc thư giãn cơ.

3. Giảm các triệu chứng cảm lạnh và nghẹt mũi

Uống nước ấm có thể giúp cải thiện các triệu chứng nghẹt mũi. Hơi nước tỏa ra từ nước ấm có tác dụng giảm viêm xoang do cảm lạnh hoặc dị ứng mũi. Ngoài ra, nước ấm cũng có thể giúp tiêu đờm.

Một nghiên cứu năm 2008 cho thấy uống đồ uống nóng có thể cải thiện các triệu chứng cảm lạnh, bao gồm chảy nước mũi, ho, hắt hơi, đau họng, cảm lạnh và mệt mỏi.

Nếu đổi loại đồ uống đó sang nhiệt độ phòng chỉ có thể cải thiện tình trạng sổ mũi, ho và hắt hơi.

4. Với các mức độ khác nhau của hiệu quả giảm cân

Uống nước có thể tạo cảm giác no, hơn nữa làm giảm lượng thức ăn và giảm tích tụ calo.

Ngoài ra, uống nhiều nước (khoảng 500ml) cũng có thể tạm thời làm tăng quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Tuy nhiên, tác dụng cụ thể của việc uống nước ấm trong việc giảm cân vẫn cần được khẳng định thêm.

5. Cải thiện chức năng thần kinh và giảm lo lắng

Uống nước ấm có thể cải thiện chức năng của hệ thần kinh trung ương và giảm lo lắng.

Ngoài ra, Tiến sĩ Bruce Becker, một nhà sinh lý học nghiên cứu thủy liệu pháp, phát hiện ra rằng ngâm mình trong nước nóng có thể giúp cải thiện sự lo lắng và thư giãn tâm trạng, đồng thời có thể cải thiện bệnh Alzheimer, chấn thương não, chứng tự kỷ, tăng lưu lượng máu não và hỗ trợ tích cực cho các hoạt động hàng ngày ở bệnh nhân sa sút trí tuệ hoặc hiếu động thái quá.

6. Duy trì cảm xúc thoải mái và bình tĩnh

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi cơ thể con người thiếu nước, các hormone căng thẳng, bao gồm cả cortisol, sẽ trở nên hiếu động.

Uống 2 lít nước mỗi ngày, dù là nước ấm hay nước lạnh đều có thể làm giảm bớt trạng thái căng thẳng cao độ.

Trong một nghiên cứu năm 2014, người ta phát hiện ra rằng uống quá ít nước cũng có thể khiến con người khó bình tĩnh hoặc có những cảm xúc tiêu cực.

7. Thúc đẩy xả thải

Thành phần chính của mồ hôi là nước, ngoài tác dụng duy trì nhiệt độ cơ thể, mồ hôi còn có thể chuyển hóa chất thải trong cơ thể, bao gồm urê hoặc amoniac.

Uống nước ấm có thể thúc đẩy mồ hôi và tăng hiệu quả chuyển hóa chất thải trong cơ thể.

8. Giúp các bệnh đặc biệt: chứng đau thắt thực quản

Ngoài việc làm giảm các triệu chứng do cảm lạnh gây ra, uống nước ấm cũng có thể làm giảm chứng đau thắt ở thực quản.

Thực quản ì ạch không phải là bệnh mà là do thực quản không có nhu động hoặc cơ thắt dưới thực quản không thể giãn ra, dễ gây ra các triệu chứng như khó nuốt, nôn trớ sau bữa ăn, trào ngược thức ăn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng so với uống nước lạnh, uống nước ấm có thể làm giảm áp lực ở thực quản dưới và giúp cải thiện tình trạng căng thực quản.

Uống nước ấm có rất nhiều lợi ích nhưng bạn vẫn cần lưu ý rằng nước càng nóng càng tốt, nhiệt độ được khuyến nghị là 54 đến 71 độ để tránh bị bỏng.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao nên chọn uống nước ấm thay vì nước để nguội?