Vì sao nói Alzheimer nguy hiểm hơn ung thư, và tại sao ngày càng nhiều người mắc bệnh này?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thống kê cho thấy có khoảng 47 triệu người trên thế giới đang mắc bệnh Alzheimer. Ung thư được thế giới công nhận là căn bệnh nguy hại hơn, nhưng một số người cũng nói rằng họ thà mắc ung thư còn hơn mắc bệnh Alzheimer. Nhiều người có thể sẽ cảm thấy kỳ lạ, nhưng nếu tìm hiểu sâu về căn bệnh này, có lẽ bạn sẽ nhận ra rằng, Alzheimer thực sự có thể “khó chịu” hơn cả ung thư nhiều lần.

Tại sao ngày càng có nhiều bệnh nhân Alzheimer?

Theo số liệu trong bài giới thiệu, mọi người có thể nhận thấy rằng bệnh Alzheimer chiếm tỷ lệ khá cao. Dưới đây là 5 yếu tố có thể là nguyên nhân khiến một người mắc bệnh Alzheimer:

Di truyền

Nếu trong gia đình bạn có người thân mắc bệnh Alzheimer, hoặc trong mỗi thế hệ đều có người mắc bệnh này, điều đó cho thấy bạn có khả năng mang gen di truyền của bệnh là rất cao.

Chấn thương não hoặc tổn thương nội sọ

Khi con người bị chấn thương sọ não nặng hoặc gặp một số bệnh lý về não gây tổn thương các dây thần kinh nội sọ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Bệnh nhân mắc bệnh tim mạch và mạch máu não

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, tổn thương tim mạch và mạch máu não có thể thúc đẩy sự xuất hiện của các triệu chứng bệnh Alzheimer, và có thể liên quan đến rối loạn chức năng nhận thức.

Trầm cảm, tâm trạng thường bi quan

Khi bị trầm cảm, không muốn tiếp xúc với người ngoài hoặc luôn bi quan, họ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Ăn quá nhiều nhôm, mangan, đồng và các nguyên tố khác

Những nguyên tố kim loại này gây ra những tổn thương lớn cho thần kinh và não bộ của con người. Những người có nồi nhôm ở nhà hoặc thích ăn đồ chiên, que bột chiên và các loại thực phẩm khác có thể tiêu thụ nhiều nguyên tố kim loại hơn, sẽ gây hại cho não và tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Alzheimer có thực sự chỉ là sự suy giảm trí nhớ?

Sự hiểu biết của nhiều người về bệnh Alzheimer vẫn còn hạn chế ở mức độ suy giảm trí nhớ và rối loạn trí nhớ. Nhưng trên thực tế, bệnh Alzheimer là căn bệnh khó phát hiện ở giai đoạn đầu mới khởi phát, sau khi xuất hiện hàng loạt các đặc điểm bệnh lý có thể khó phục hồi.

Trong những năm đầu của bệnh Alzheimer, bệnh nhân có thể bị suy giảm trí nhớ, giảm khả năng phán đoán, không có khả năng suy nghĩ về các vấn đề và không có khả năng tham gia vào các tương tác xã hội thường xuyên.

Khoảng 2 năm sau khi khởi phát, bệnh nhân có thể bị suy giảm khả năng tự chăm sóc bản thân, trí nhớ suy giảm nghiêm trọng và hầu như không thể thực hiện các hoạt động ngoài trời. Tại thời điểm này, bệnh nhân cần sự giúp đỡ của người khác trong cuộc sống hàng ngày, không thể tự mặc quần áo, không thể tự đi vệ sinh, cũng có thể xuất hiện các triệu chứng thần kinh trong trường hợp nghiêm trọng, mất ngôn ngữ v.v.

5-6 năm sau khi mắc bệnh Alzheimer, trí nhớ của bệnh nhân gần như mất hoàn toàn, có thể chỉ giữ lại một phần nhỏ trí nhớ và hoàn toàn không thể tự chăm sóc bản thân trong cuộc sống hàng ngày, thậm chí còn gặp phải các vấn đề như tiểu tiện không tự chủ và tê cứng các chi.

Cuối cùng họ sẽ chết vì các biến chứng như nhiễm trùng. Theo thống kê, bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer trung bình chỉ có 7 năm từ khi khởi phát đến khi tử vong. Điều này chắc chắn khiến nhiều gia đình bệnh nhân Alzheimer cảm thấy tuyệt vọng và bi quan không thể kìm nén được.

Nhiều người hỏi, bệnh Alzheimer có chữa được không?

Trên thực tế, hiện nay vẫn chưa có thuốc chữa bệnh Alzheimer hiệu quả, cách duy nhất là phải biết cách chủ động phòng tránh từ trước. Sau khi phát hiện bệnh Alzheimer, các bác sĩ chỉ có thể kiểm soát bệnh thông qua việc sử dụng kết hợp thuốc và không dùng thuốc để làm giảm và trì hoãn sự phát triển của bệnh.

Các loại thuốc thường được sử dụng hơn bao gồm thuốc chống lo âu, chống trầm cảm, chống rối loạn tâm thần và chống lão hóa. Với sự phát triển không ngừng của y học, nhiều chương trình phòng chống và điều trị bệnh Alzheimer cũng ra đời, nhưng đáng tiếc là không có kết quả đặc biệt tốt nào về việc chữa khỏi căn bệnh này.

Để mọi người có một cuộc sống hạnh phúc khi về già, ngăn ngừa trước bệnh Alzheimer là cách duy nhất và hiệu quả nhất. Chúng ta hãy nói về nó một cách chi tiết dưới đây, làm thế nào để ngăn ngừa bệnh Alzheimer?

Để ngăn ngừa bệnh Alzheimer, 5 điều nên làm tốt trong cuộc sống

1. Chủ động phòng chống tăng huyết áp, xơ vữa động mạch và các bệnh lý khác

Bệnh nhân cao huyết áp và những người có các vấn đề như xơ cứng mạch máu cần chủ động phòng ngừa và kiểm soát tình trạng bệnh của mình để tránh gây ra đột quỵ, từ đó làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ mạch máu não. Đây cũng là một trong những phương pháp chính để ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

2. Tập thể dục nhiều hơn cho não

Thần kinh não bộ của chúng ta theo tuổi tác sẽ bị lão hóa dần. Khi đã bị tổn thương hoặc hoại tử dần thì không thể sửa chữa được. Bạn nên học cách sử dụng não nhiều hơn và tập thể dục cho não. Người trung niên và cao tuổi có thể quan sát nhiều hơn, suy nghĩ nhiều hơn, rèn luyện trí não bằng cách đọc sách, đọc báo, nói nhiều hơn.

3. Ăn nhiều trái cây và rau sẫm màu

Các loại rau quả sẫm màu rất giàu vitamin và khoáng chất, đồng thời có thể đóng vai trò tốt hơn trong việc chống oxy hóa và chống lại các gốc tự do. Cà rốt, cà tím, cà chua, bắp cải tím đều là những lựa chọn tốt.

4. Giữ các hoạt động xã hội và trau dồi sở thích của riêng bạn

Các hoạt động xã hội thích hợp và các môn thể thao đồng đội có thể rèn luyện trí não. Ví dụ, nhảy múa ô vuông, chơi xếp hình, chơi cờ vua đều là những hoạt động xã hội phù hợp hơn với người cao tuổi.

5. Tâm trạng vui vẻ, trạng thái tinh thần tốt

Cười nhiều hơn có thể làm cho quá trình tiết hormone trong cơ thể ổn định hơn, giúp thoát khỏi trầm cảm, buồn bã và các cảm xúc tiêu cực khác, đồng thời ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao nói Alzheimer nguy hiểm hơn ung thư, và tại sao ngày càng nhiều người mắc bệnh này?