Vị trí mụn trứng cá trên cơ thể báo hiệu vấn đề về sức khỏe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mụn trứng cá là một trong những bệnh lý về da phổ biến nhất, vì hầu như tất cả chúng ta đều đã từng bị mụn trứng cá. Một số người bị mụn trên mặt, trong khi những người khác lại có trên cơ thể. Qua vị trí của nó, chúng ta có thể nhận biết các vấn đề sức khoẻ và biết cần xử lý như thế nào.

Nổi mụn trên cơ thể báo hiệu điều gì về vấn đề sức khỏe? Theo bác sĩ chuyên khoa da liễu, mụn trứng cá trên các bộ phận khác nhau của cơ thể thể hiện những cảnh báo sức khỏe khác nhau.

Mụn trứng ở nhân trung

Nhân trung là khoảng trống giữa gốc mũi và môi trên.

Trong y học cổ truyền, vị trí nhân trung liên quan đến hệ thống sinh dục, bao gồm bàng quang, tử cung và buồng trứng.

Nếu phụ nữ bị mụn trứng cá, có thể họ đang gặp một số vấn đề về kinh nguyệt. Ví dụ, kinh nguyệt của họ có thể không đều hoặc có cảm giác đau trong thời gian này. Nên hạn chế đồ uống lạnh, đồ ăn cay, cà phê và trà. Những thực phẩm này làm tăng lưu lượng máu trong khoang tử cung và có thể dẫn đến u xơ tử cung.

Xoa bóp và giữ ấm huyệt Khí hải (Qi Hai) và huyệt Quan nguyên (Guan Yuan) cũng sẽ giúp giảm nguy cơ mọc mụn trứng cá trên da.

Vị trí huyệt Khí hải (Qi Hai) và huyệt Quan nguyên (Guan Yuan)

Mụn ở cổ

Loại bỏ mụn trứng cá trên cổ thường không dễ vì khu vực này có rất nhiều mồ hôi. Da thường bị tổn thương bởi bụi bẩn trên quần áo và tóc, dẫn đến viêm nhiễm. Nên ăn ít đường, vì đường tinh luyện có thể gây viêm nhiều hơn.

Xoa bóp huyệt Hợp cốc (He Gu) trên bàn tay và Thái xung (Thai Chong) trên bàn chân có tác dụng mở ra các kênh năng lượng và lưu thông khí và máu ở cổ.

Vị trí huyệt Hợp cốc (He Gu) trên bàn tay và Thái xung (Thai Chong) trên bàn chân

Ngoài ra, những người bị mụn ở cổ có thể uống trà ngưu bàng và trà bạc hà, có tác dụng bồi bổ phổi và giảm nóng trong ngực.

Mụn trên ngực

Với những người bị mụn trên mặt, 40 - 50% trong số họ cũng có mụn ở ngực và lưng, do mồ hôi và bụi bẩn làm bít lỗ chân lông.

Thông thường, mụn trên ngực có liên quan đến vị trí ruột. Các triệu chứng khác bao gồm tiêu chảy và/hoặc hội chứng ruột kích thích. Những người này không nên ăn các loại hạt, thức ăn cay, rán, nướng để tránh gây nóng trong dạ dày và ruột.

Để kiểm soát tình trạng viêm, có thể xoa bóp huyệt Thượng cự hư (Ju Xu) và Hạ cự hư ở chân. Ngoài ra trà hoa bồ công anh và hoa cúc cũng có thể giúp giảm mụn trên ngực.

Vị trí huyệt Thượng cự hư (Ju Xu) và Hạ cự hư ở châ

Mụn ở lưng

Mụn ở lưng có nguyên nhân tương tự như mụn ở ngực. Giảm viêm là chìa khóa để điều trị nó.

Xoa bóp huyệt Trúc tân (Zhu Bao) và huyệt Phong long (Feng Long) ở chân có thể có tác dụng giải độc. Trúc Tân là một điểm chính để giải độc trong y học cổ truyền.

Vị trí huyệt Trúc tân (Zhu Bao) và huyệt Phong long (Feng Long) ở chân.

Những người bị mụn ở lưng nên tập thể dục nhiều hơn và ăn ít thức ăn cay, chiên giòn hay BBQ. Nên uống trà bồ công anh, được làm bằng bồ công anh, rễ cây ngưu bàng, quả goji và cây bách xù. Bồ công anh và rễ cây ngưu bàng có thể làm sạch phổi, trong khi cây bách xù và quả goji có tác dụng dưỡng gan và thận.

Mụn ở vai

Ngoài việc lỗ chân lông bị tắc nghẽn, nội tiết tố là một nguyên nhân khác khiến một số thanh niên bị mụn trên vai.

Các loại thuốc như kháng sinh và kháng histamin cũng có thể gây ra mụn trên vai.

Xoa bóp huyệt Huyết hải (Xue Hai) và huyệt Khúc trì *Qu chi) có thể làm giảm bớt nhiệt, chống viêm ở những vùng đó, cũng có thể điều trị nổi mề đay và viêm da dị ứng.

Vị trí huyệt Huyết hải (Xue Hai) và huyệt Khúc trì *Qu chi)

Chúng ta cũng có thể pha trà thảo mộc với 2 gam Chi Hoàng kỳ, 1 gam quế, 1 gam sâm Mỹ, 1 gam quả (xanthium) Chi Ké đầu ngựa, và 3 lát gừng.

Chi Hoàng kỳ và quế có thể cải thiện lưu thông máu, trong khi nhân sâm Mỹ và quả xanthium có thể dưỡng phổi.

Mụn trên cánh tay

Đầu tiên chúng ta cần phân biệt mụn trứng cá với bệnh á sừng, là những nốt mọc trên cánh tay nhưng không gây đau, không ngứa.

Để trị mụn ở tay, chúng ta có thể xoa bóp huyệt Huyết Hải ở chân và huyệt Thái Uyên ở cổ tay. Lá dâu tằm và hoa cúc trong trà là 2 thành phần tuyệt vời để thanh nhiệt, giải độc, và dưỡng phổi.

Vị trí huyệt Huyết Hải ở chân và huyệt Thái Uyên ở cổ tay.

Mụn trên mông

Mụn ở mông có thể do bạn ngồi lâu hoặc hệ tiêu hóa có vấn đề. Nên tránh đồ uống lạnh. Các bài tập được khuyến khích để tăng cường lưu thông máu. Những người cần làm việc ít vận động nên đứng lên và đi lại sau mỗi 1-2 giờ để lưu thông máu ở phần dưới cơ thể tốt hơn và giảm tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông.

Xoa bóp huyệt Lăng tuyền (Yin Ling Quan) và huyệt Ngoại quan (Wai Guan) có tác dụng giảm triệu chứng. Lá dâu tằm và trà hoa cúc nói trên cũng rất hữu ích trong việc điều trị mụn ở mông.

Vị trí huyệt Lăng tuyền (Yin Ling Quan) và huyệt Ngoại quan (Wai Guan)

Mụn do căng thẳng

Mụn trứng cá không chỉ xuất hiện ở những người trẻ tuổi mà còn ở những người ở độ tuổi 40-50. Căng thẳng hoặc có tâm trạng xấu có thể khiến miunj nổi lên.

Nhiều người có xu hướng ăn nhiều đồ ngọt, các loại hạt và đồ chiên khi bị căng thẳng. Đường cũng có thể gây ra mụn trứng cá.

Để thoát khỏi mụn do căng thẳng, người ta có thể xoa bóp huyệt Nhĩ môn (Er Men) trên tai, huyệt Thái xung (Tai Chong) ở bàn chân để dưỡng gan, huyệt Bách hội (Bai Hui) để cải thiện mức năng lượng, và huyệt Thần đình (Shen Ting) trên trán để giảm căng thẳng.

Vị trí huyệt Nhĩ môn (Er Men) trên tai, huyệt Thái xung (Tai Chong) ở bàn chân để dưỡng gan, huyệt Bách hội (Bai Hui) để cải thiện mức năng lượng, và huyệt Thần đình (Shen Ting) trên trán.

Trà hoa oải hương cũng rất hiệu quả trong việc thư giãn thần kinh. Nó thường bao gồm hoa oải hương, một ít lúa mì và lá bạc hà.

Quang Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Vị trí mụn trứng cá trên cơ thể báo hiệu vấn đề về sức khỏe