Viêm nha chu: Đừng chủ quan với những triệu chứng nhẹ trong khoang miệng 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các triệu chứng ban đầu của bệnh nha chu không dễ chú ý. Do dó, nó có thể khiến các mô nha chu bị nhiễm trùng mãn tính lâu dài và viêm nhiễm tái phát, không chỉ gây tổn hại đến chức năng của hệ thống nhai trong miệng mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Viêm nha chu là một căn bệnh phổ biến, và cũng là một trong những nguyên nhân chính gây mất răng ở người trưởng thành, căn bệnh này có thể gây ra các triệu chứng viêm nhiễm các tổ chức xung quanh răng bao gồm nướu (lợi ở chân răng), xương ổ răng và dây chằng nha chu.

Theo thống kê, 99% người trưởng thành đều mắc bệnh nha chu với nhiều mức độ khác nhau. Nguyên nhân chính là việc các triệu chứng nhẹ liên quan đến răng miệng thường được xem nhẹ và bỏ qua. Đặc biệt là việc chảy máu khi đánh răng, theo các bác sĩ nha khoa, đây có thể là một dấu hiệu cảnh báo lớn về sức khỏe răng miệng. Dần dần khiến bệnh trạng trở nên nặng hơn và có thể gây ra tổn thất đáng kể cho răng miệng và sức khỏe.

Nguyên nhân của bệnh nha chu

Bệnh nha chu là bệnh do vi khuẩn xâm nhập vào mô nha chu, và tác nhân gây bệnh chính là các mảng bám răng. Mảng bám răng rất dễ bám lên bề mặt răng và tương tác với vi khuẩn.

Thông thường một vài giờ sau khi ăn, mảng bám răng sẽ phát triển nhanh chóng. Các mảng này sau đó sẽ cứng lại và trở thành cao răng ở nướu, chứa rất nhiều vi khuẩn và gây tổn thương mô nha chu. Nếu bạn vệ sinh răng không đúng cách, các mô nha chu sẽ bị tổn thương nghiêm trọng theo thời gian, thậm chí gây ra mất răng.

Đánh răng (Ảnh: Unsplash)
Đánh răng (Ảnh: Unsplash)

Bệnh nha chu thường bắt đầu từ khi có dấu hiệu viêm lợi. Thời gian phát triển của bệnh tương đối chậm nhưng thường phát sau năm năm. Hầu hết bệnh nhân không cảm thấy khó chịu, đặc biệt trong giai đoạn phát triển của bệnh dù nó kèm theo viêm lợi. Một dấu hiệu điển hình là đánh răng xong sẽ bị chảy máu, tức nha chu đã bị vi khuẩn trên các mảng bám răng tấn công.

9 triệu chứng phổ biến của bệnh nha chu

  1. Nướu bị chảy máu khi đánh răng, hoặc thường cũng bị chảy máu
  2. Hơi thở hoặc miệng có mùi hôi
  3. Nướu răng chuyển từ màu hồng sang màu đỏ sẫm
  4. Nướu bị sưng hoặc có mủ
  5. Thụt nướu, lộ chân răng và mở rộng kẽ răng
  6. Răng nhạy cảm với nhiệt và lạnh
  7. Răng lung lay hoặc ăn nhai yếu
  8. Đau khi nhai
  9. Dịch chuyển răng hoặc khớp cắn bất thường

Mức độ nghiêm trọng của bệnh viêm nha chu có thể được chia thành: đỏ nhẹ, viêm, chảy máu, và hôi miệng. Viêm nha chu nặng có thể dẫn đến tụt nướu, lộ chân răng, thậm chí không thể nhai hoặc mất răng.

Đánh răng là cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh nha chu

Giữ vệ sinh răng miệng là cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh nha chu. Đánh răng trong 2 phút và ít nhất 2 lần một ngày, vào buổi sáng và trước khi ngủ là biện pháp hữu hiệu ngăn ngừa căn bệnh này. Ngoài ra, sử dụng chỉ nha khoa cũng là một cách đơn giản để loại bỏ các mảng thức ăn và vi khuẩn bám trên răng.

Đánh răng (Ảnh: Piqsels)
Đánh răng (Ảnh: Piqsels)

Thêm vào đó, chúng ta cần chú ý khám răng định kỳ. Nên lấy cao răng ít nhất 6-12 tháng 1 lần, đồng thời vệ sinh răng miệng tại phòng khám răng.

Đối với viêm nha chu nhẹ, chỉ cần làm sạch răng để loại bỏ các mảng bám. Viêm nha chu vừa phải cần gây tê tại chỗ và lấy cao răng để làm sạch các mô nhiễm trùng ở nướu. Một khi bệnh viêm nha chu phát triển nặng, có thể phải gây tê sâu hơn tại phòng khám, đồng thời có thể sử dụng phương pháp ghép mô, điều trị nướu và làm phẳng chân răng.

Kem đánh răng là sản phẩm của thời hiện đại. Người xưa đánh răng như thế nào?

Có lẽ trong chúng ta đã có người từng thắc mắc, rằng trước khi kem đánh răng được phát minh, người xưa đã sử dụng phương pháp gì để làm sạch răng? Thực tế, họ sử dụng các vật liệu dạng bột khác nhau để làm sạch miệng. Khi này, bột cùng nước bọt tạo thành hợp chất ở dạng ‘sệt’, sẽ tạo ra ma sát để làm sạch răng. Các vật liệu bột được sử dụng rất đa dạng thậm chí bao gồm "cát" và "bột xương" (chẳng hạn như xương bò). Những người khá giả cẩn thận hơn thì sử dụng dược liệu Đông Y để giúp vệ sinh khoang miệng. Loại dược liệu này có thể được gọi là kem đánh răng, có tác dụng phòng ngừa và giải quyết các vấn đề trong khoang miệng, ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập.

Quang Minh

Theo Sound Of Hope



BÀI CHỌN LỌC

Viêm nha chu: Đừng chủ quan với những triệu chứng nhẹ trong khoang miệng