Viêm nhiễm là nguyên nhân của mọi bệnh tật - 5 loại thuốc tự nhiên giúp bạn đẩy lùi viêm nhiễm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ăn uống thiếu khoa học kết hợp với lối sống kém lành mạnh có thể dẫn đến các mức độ viêm nhiễm khác nhau. Tuy nhiên, bằng cách ưu tiên một số thực phẩm tự nhiên, bạn có thể phòng ngừa và giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm cho chính mình.

Các chuyên gia y tế đều có chung quan điểm rằng viêm nhiễm là một yếu tố tiềm ẩn gây ra nhiều bệnh.

Thật không may, chế độ ăn uống tiêu chuẩn của người phương Tây, kết hợp với lối sống kém lành mạnh như ít tập thể dục, có thể dẫn đến các mức độ viêm nhiễm khác nhau ở nhiều người.

Tuy nhiên, kiểm soát chế độ ăn uống có thể giúp giảm viêm và góp phần ngăn ngừa một số bệnh nghiêm trọng do viêm gây ra.

Dưới đây là 5 loại thực phẩm phổ biến có thể giúp kiểm soát chứng viêm hiệu quả:

1. Nghệ

Củ nghệ là một trong những loại thực phẩm chức năng phổ biến và nổi tiếng nhất thế giới. Nó có hàng trăm đặc tính chữa bệnh tiềm năng, rất nhiều bằng chứng nghiên cứu cho thấy nghệ là một chất chống viêm tuyệt vời.

Một trong những bài báo tổng quan có hệ thống, phân tích các thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên về nghệ và curcumin (hoạt chất của nghệ) trong điều trị viêm khớp, đã kết luận rằng: Chiết xuất nghệ (khoảng 1000mg/ngày) có hiệu quả trong điều trị viêm khớp.

Một nghiên cứu khác đã đánh giá tác dụng của nghệ đối với tình trạng viêm toàn thân ở bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính.

Trong nghiên cứu, bệnh nhân được cho dùng nghệ, nhũ hương hoặc giả dược và sau đó được kiểm tra các dấu hiệu viêm khác nhau, bao gồm interleukin-6, yếu tố hoại tử khối u-alpha, glutathione peroxidase và protein phản ứng C huyết thanh.

Người ta kết luận rằng, chất curcumin được dung nạp một cách an toàn và giúp giảm mức độ viêm nhiễm trong cơ thể.

Viêm là một triệu chứng cơ bản của bệnh tiểu đường, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nghệ có thể làm giảm mức độ viêm nhiễm ở bệnh nhân tiểu đường.

Trong một nghiên cứu sử dụng nghệ như một liệu pháp hỗ trợ điều trị đái tháo đường, 60 bệnh nhân tiểu đường đang dùng metformin, một loại thuốc trị đái tháo đường phổ biến, được chia ngẫu nhiên thành hai nhóm:

  • Một nhóm được điều trị bằng metformin tiêu chuẩn
  • Nhóm còn lại được bổ sung thêm 2g nghệ và uống hàng ngày trong 4 tuần.

Kết quả cho thấy, việc bổ sung nghệ như một chất bổ sung cho metformin ở bệnh nhân tiểu đường loại 2 có tác dụng có lợi đối với lượng đường trong máu, stress oxy hóa và viêm.

Về mặt hỗ trợ giảm cân, các nghiên cứu đã phát hiện chiết xuất nghệ đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh tình trạng viêm và stress oxy hóa ở những bệnh nhân thừa cân, đồng thời giúp những bệnh nhân này giảm cân.

Viêm là một triệu chứng cơ bản của bệnh tiểu đường, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nghệ có thể làm giảm mức độ viêm nhiễm ở bệnh nhân tiểu đường. 
Viêm là một triệu chứng cơ bản của bệnh tiểu đường, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nghệ có thể làm giảm mức độ viêm nhiễm ở bệnh nhân tiểu đường. (Unsplash)

2. Trà xanh

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà xanh có đặc tính chống viêm.

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá mối liên quan của trà xanh với viêm nướu và mức độ nghiêm trọng của bệnh nha chu trong một thử nghiệm.

Người ta phát hiện rằng, về tác dụng giảm viêm nướu và cải thiện các thông số nha chu, trà xanh đem lại hiệu quả cao hơn so với kem đánh răng chứa florua-triclosan.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu khác trên chuột cũng đã chứng minh tiềm năng chống viêm của trà xanh.

3. Lựu

Lựu được coi là thực phẩm tiềm năng giúp giảm viêm trong cơ thể. Các polyphenol trong quả lựu có một số đặc tính chống viêm đáng kể.

Trong một thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã yêu cầu 40 người mắc bệnh tiểu đường loại 2 uống 50g nước ép lựu cô đặc hàng ngày trong bốn tuần.

Bằng cách phân tích các dấu hiệu viêm trong suốt quá trình nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã kết luận, uống nước ép lựu hàng ngày có tác dụng tốt đối với một số dấu hiệu viêm cận lâm sàng ở bệnh nhân tiểu đường loại 2.

Trong một nghiên cứu khác kéo dài sáu tuần, 23 phụ nữ mắc hội chứng chuyển hóa được chia thành hai nhóm, một nhóm uống 300ml nước ép lựu mỗi ngày và nhóm còn lại không uống.

Kết quả cho thấy, uống nước ép lựu có tác động tích cực đến quá trình peroxy hóa lipid và tình trạng axit béo ở những người mắc hội chứng chuyển hóa, chứng minh tác dụng chống viêm và bảo vệ tim mạch của lựu.

Trong một nghiên cứu kéo dài 8 tuần với bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp, 55 bệnh nhân được chia ngẫu nhiên thành hai nhóm:

  • Một nhóm nhận hai viên nang chiết xuất từ ​​quả lựu với lượng 250mg mỗi ngày
  • Nhóm còn lại nhận hai viên nang chất xơ với lượng 250mg mỗi ngày.

Nghiên cứu cho thấy, chiết xuất lựu làm giảm tác động của bệnh, đồng thời cải thiện một số dấu ấn sinh học trong máu về tình trạng viêm và stress oxy hóa ở bệnh nhân viêm khớp dạng thấp.

Lựu thậm chí còn cho thấy khả năng điều trị ung thư vú. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhũ tương lựu có thể điều chỉnh cơ chế chống viêm để ngăn ngừa ung thư vú ở chuột.

Lựu được coi là thực phẩm tiềm năng giúp giảm viêm trong cơ thể. Các polyphenol trong quả lựu có một số đặc tính chống viêm đáng kể. 
Lựu được coi là thực phẩm tiềm năng giúp giảm viêm trong cơ thể. Các polyphenol trong quả lựu có một số đặc tính chống viêm đáng kể. (Unsplash)

4. Gừng

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện gừng có thể làm giảm đáng kể các dấu hiệu viêm nhiễm trong cơ thể.

Một nghiên cứu đã phân tích tác dụng của việc bổ sung bột gừng đối với các dấu hiệu viêm ở bệnh nhân thoái hóa khớp gối.

Thử nghiệm lâm sàng mù đôi, ngẫu nhiên, có đối chứng với giả dược này có sự tham gia của 120 bệnh nhân bị viêm xương khớp gối ở mức độ vừa phải.

Bệnh nhân được chia ngẫu nhiên thành hai nhóm: một nhóm nhận viên nang bột gừng và nhóm còn lại nhận viên nang giả dược tinh bột trong thời gian ba tháng.

Kết quả, bổ sung 1g bột gừng mỗi ngày có thể làm giảm các dấu hiệu viêm nhiễm ở bệnh nhân thoái hóa khớp gối. Điều này cho thấy có thể dùng bột gừng như một thực phẩm bổ sung cho bệnh nhân.

Trong bệnh lao, các cytokine gây viêm đóng một vai trò quan trọng. Một nghiên cứu đã phân tích tác dụng chống viêm của gừng ở bệnh nhân lao.

Trong nghiên cứu ngẫu nhiên, có kiểm soát giả dược này, một nhóm tiêu thụ 3g chiết xuất gừng trong một tháng và nhóm còn lại được cho viên nang tinh bột.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, gừng là một chất chống viêm mạnh và rất tốt cho bệnh nhân lao.

5. Quả việt quất

Quả việt quất không chỉ là một món ăn nhẹ có vị ngọt tự nhiên mà còn có đặc tính chống viêm mạnh mẽ.

Trong một nghiên cứu, 25 cá nhân được phân ngẫu nhiên vào nhóm việt quất hoặc nhóm kiểm soát. Kết quả cho thấy, sau sáu tuần tiêu thụ quả việt quất thường xuyên, những người này có dấu hiệu viêm thấp hơn đáng kể.

Trong một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có kiểm soát giả dược kéo dài 4 tuần, Blueberin (một sản phẩm thuốc có nguồn gốc từ thực vật có chứa lá việt quất) đã được nghiên cứu trên 40 bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Kết quả nghiên cứu cho thấy ngoài tác dụng chống bệnh tiểu đường, chiết xuất quả việt quất còn có đặc tính chống viêm liên quan đến dược lý.

Một số nghiên cứu trên chuột cũng chỉ ra rằng, quả việt quất hứa hẹn là một chất chống viêm tự nhiên. Trong đó, một nghiên cứu cho thấy chiết xuất quả việt quất có thể làm giảm đáng kể sự phát triển của bệnh viêm khớp.

Một nghiên cứu khác đã phân tích tác dụng chống viêm của quả việt quất trong việc điều chỉnh mức độ của các dấu hiệu viêm, và chất dẫn truyền thần kinh trong hội chứng căng thẳng sau chấn thương (PTSD).

Kết quả nghiên cứu cho thấy, quả việt quất có thể làm giảm căng thẳng oxy hóa và viêm nhiễm, đồng thời khôi phục sự mất cân bằng dẫn truyền thần kinh đối với hội chứng PTSD trên mô hình chuột.

Nói cách khác, những gia vị hoặc thực phẩm đơn giản cũng có thể trở thành phương thuốc trị bệnh hữu hiệu.

Nếu lo lắng về tình trạng viêm trong cơ thể, bạn có thể giảm viêm bằng cách tăng cường ăn nghệ, trà xanh, lựu, gừng và quả việt quất.

Ăn những thực phẩm chống viêm này là một cách tuyệt vời để thúc đẩy và duy trì sức khỏe tối ưu.

Theo The Epoch Times tiếng Trung
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Viêm nhiễm là nguyên nhân của mọi bệnh tật - 5 loại thuốc tự nhiên giúp bạn đẩy lùi viêm nhiễm