Việt Nam có người tử vong đầu tiên vì tiêm vaccine Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nữ nhân viên y tế 35 tuổi công tác tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu, An Giang, đã tử vong sau khi tiêm vaccine Covid-19.

Sở Y tế An Giang, ngày 7/5, ghi nhận trường hợp này tử vong do sốc phản vệ sau tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca. Đây là ca tử vong đầu tiên sau tiêm vaccine Covid-19 tại Việt Nam, theo truyền thông trong nước đưa tin.

Nữ nhân viên y tế này đã tiêm vaccine Covid-19 sáng 6/5 tại điểm tiêm ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu. Trước khi tiêm, cô đã được khám sàng lọc và giải thích về các phản ứng sau tiêm.

Sau khi tiêm, cô có phản ứng sốc và được xử lý theo phác đồ. Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu kết nối hội chẩn trực tuyến với Bệnh viện Đa khoa tỉnh An Giang và Bệnh viện Chợ Rẫy để được tư vấn xử lý.

Ngay sau đó bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh An Giang. Bộ Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Chợ Rẫy cử các chuyên gia hồi sức tích cực đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh An Giang hỗ trợ cấp cứu. Tuy nhiên, bệnh nhân tử vong vào ngày 7/5.

Theo kết luận của Hội đồng chuyên môn Sở Y tế An Giang, nguyên nhân dẫn đến tử vong là sốc phản vệ trên nền cơ địa dị ứng non steroid (giảm đau kháng viêm). Đây là trường hợp hiếm gặp trong thực tế tiêm chủng vaccine phòng Covid-19.

Theo chương trình tiêm chủng quốc gia, ngày 6/5 thêm 105.767 người tiêm vaccine Covid-19, nâng tổng số người được tiêm lên 747.827 người tại 57 tỉnh thành phố.

Đến nay Việt Nam đã hai đợt tiếp nhận vaccine Covid-19 của AstraZeneca. Hãng tin BBC News hôm 29/4 cho biết tới nay đã có 41 ca tử vong ở Anh do cục máu đông bất thường xảy ra sau khi tiêm vaccine AstraZeneca.

Anh khuyến cáo người dưới 40 tuổi không tiêm vaccine AstraZeneca

Ủy ban Tiêm chủng Anh (JCVI) ngày 7/5 cho biết người dưới 40 tuổi sẽ được tiêm loại vaccine Covid-19 khác thay vì vaccine của AstraZeneca, theo Financial Times.

Dữ liệu chính phủ công bố hôm 6/5 cho thấy đến nay Anh ghi nhận 242 ca đông máu hiếm gặp sau khi tiêm ít nhất một liều vaccine, tăng 33 trường hợp so với tuần trước. Trong đó, 49 người đã tử vong. Hai phần ba số người gặp tác dụng phụ dưới 60 tuổi.

Đan Mạch tháng 4 cấm hoàn toàn vaccine AstraZeneca. Nhiều quốc gia châu Âu khác giới hạn tiêm vaccine AstraZeneca cho người lớn tuổi.

Nghiên cứu của Đại học Cambridge, chỉ ra rằng đối với người dưới 30 tuổi, nguy cơ nhiễm nCoV và rủi ro do tiêm chủng là tương đương.

Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán (Trung Quốc) vào cuối năm 2019. Chính quyền Bắc Kinh đã che giấu thông tin khiến dịch bệnh nhanh chóng lan khắp Trung Quốc và thế giới. Đến nay, dịch Covid-19 đã truyền đến hơn 200 quốc gia, khiến hơn 150 triệu người nhiễm bệnh và hơn 3 triệu người tử vong.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Việt Nam có người tử vong đầu tiên vì tiêm vaccine Covid-19