Việt Nam sẽ nhận được 2 triệu liều vaccine của Mỹ vào cuối tuần này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong chương trình hỗ trợ mới nhất dành cho các quốc gia đang bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19, Nhà Trắng cho biết Hoa Kỳ đã bắt đầu gửi 2 triệu liều vaccine cho Việt Nam vào ngày 6/7.

Thông tin từ một quan chức Nhà Trắng giấu tên cho hay, lô vaccine Moderna sẽ đến Việt Nam vào cuối tuần này. Lô vaccine này thuộc một phần trong tổng số 80 triệu liều đầu tiên mà Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã cam kết phân bổ trên toàn thế giới.

Trước đó vào tuần trước và hôm 5/7, Hoa Kỳ cũng đã chuyển thành công 1 triệu liều vaccine đến Malaysia, đồng thời thông báo sẽ giao tiếp 4 triệu liều cho Indonesia trong khoảng thời gian sớm nhất.

Ngoài Việt Nam, Malaysia và Indonesia, Mỹ cũng chia sẻ 80 triệu liều cho các nước khác gồm Campuchia, Lào, Papua New Guinea, Philippines và Thái Lan.

Theo Bộ Y tế Việt Nam, tính đến 5/7, khoảng 3.9 triệu liều vaccine đã được tiêm trên toàn quốc, trong đó, 226.000 người đã tiêm đủ hai liều.

Vị quan chức trên cũng cho biết, lô vaccine được chuyển đến Việt Nam nằm trong chương trình Covax của Tổ chức Y tế Thế giới WHO.

Vào tháng 6, Trung Quốc đã tặng 500.000 liều vaccine Sinopharm cho Việt Nam. Bộ Y tế cho biết, lô vaccine này sẽ được sử dụng cho các công dân Trung Quốc trong nước và người Việt Nam du lịch hoặc làm việc tại Trung Quốc.

Quan chức Nhà Trắng nói rằng khoản tài trợ của Mỹ không thuộc chính sách “ngoại giao vaccine” như của Trung Quốc hay Nga, vốn được áp dụng để tăng cường sức ảnh hưởng lên tình hình địa chính trị của các nước trên toàn thế giới.

"Chúng tôi chia sẻ những liều thuốc này không phải để đảm bảo ưu đãi hoặc trích xuất nhượng bộ. Vaccine của chúng tôi không đi kèm với các ràng buộc", quan chức này cho biết.

Hoàng Tuấn
Theo MSN



BÀI CHỌN LỌC

Việt Nam sẽ nhận được 2 triệu liều vaccine của Mỹ vào cuối tuần này