Virus adeno bùng phát mạnh khiến hơn 100 trẻ em tử vong ở Ấn Độ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo tin từ trang Guardian ra ngày 15/3, giới chức y tế bang Tây Bengal (Ấn Độ) cho biết đã ghi nhận hơn 12.000 ca mắc adenovirus. Đặc biệt, trong số này có hơn 100 trẻ đã thiệt mạng và hơn 3.000 trường hợp nhập viện với các triệu chứng giống cúm nghiêm trọng.

Dữ liệu trên được thống kê từ tháng Một, tuy nhiên, Hiệp hội bác sĩ Tây Bengal nói rằng con số thực tế có thể cao hơn nhiều.

Truyền thông địa phương cho hay, hệ thống y tế bang đang gặp nhiều khó khăn trong việc đối phó với virus adeno. Trong khi tại một số bệnh viện, tình trạng quá tải bệnh nhân đã buộc nhiều người phải nằm chung giường.

Một bác sĩ nói rằng mức độ nghiêm trọng của đợt bùng phát virus là chưa có tiền lệ.

Hai bang Maharashtra và Karnataka hiện cũng đã ghi nhận các trường hợp lây nhiễm đầu tiên, cho thấy virus có dấu hiệu lan sang những nơi này.

Theo lời của một bác sĩ tại địa phương, tình trạng gia tăng đột biến các trường hợp nhiễm virus adeno ở trẻ em có liên quan đến sự suy giảm hệ thống miễn dịch trong thời gian phong tỏa đại dịch COVID.

Hôm 12/3, chính quyền bang Tây Bengal đã thành lập một nhóm chuyên trách giám sát tình hình điều trị dịch bệnh do virus gây ra.

Virus Adeno thuộc họ Adenoviridae, gồm hai nhóm chính: một nhóm gây bệnh ở chim và một nhóm gây bệnh ở động vật có vú (kể cả người).

Chủng virus này được phát hiện từ năm 1953, đến nay đã phân lập thành công 47 tuýp huyết thanh và chia thành 7 nhóm từ A-G. Mỗi tuýp liên quan đến các tình trạng bệnh lý khác nhau.

Bệnh thường bùng phát vào thời điểm giao mùa như Thu - Đông, Xuân - Hè, nhưng cũng có thể diễn ra quanh năm.

Không có giới hạn về độ tuổi lây nhiễm virus, song những người có sức đề kháng kém như trẻ em, người già hay người có bệnh mãn tính… thường có nguy cơ cao hơn.

Virus chủ yếu lây truyền qua các giọt bắn, hô hấp, hoặc dùng chung vật dụng với cá nhân người bệnh. Ngoài ra, bơi lội hoặc sử dụng nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm cũng có thể làm lây lan virus qua niêm mạc.

Sau khi virus xâm nhập vào cơ thể, thời gian ủ bệnh thường kéo dài từ 8-12 ngày. Các bệnh do adenovirus gây ra có thể bao gồm viêm đường hô hấp, viêm kết mạc mắt, viêm dạ dày-ruột, viêm bàng quang, hoặc viêm gan nặng ở trẻ em…

Bảo Vy tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Virus adeno bùng phát mạnh khiến hơn 100 trẻ em tử vong ở Ấn Độ