Virus Corona Vũ Hán gây ra khủng hoảng tinh thần tại Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần đang gia tăng và vấn nạn lạm dụng ma túy do đại dịch virus Corona Vũ Hán gây ra, Thượng nghị sĩ Josh Hawley khuyến nghị dùng đến các khoản tiền từ dự luật cứu trợ Đạo luật CARES để giải quyết.

Ngày 14/9, Thượng nghị sĩ Hawley đã gửi một lá thư tới Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) Alex Azar để chia sẻ mối quan ngại của ông về dữ liệu cho thấy sự gia tăng lạm dụng ma túy và các vấn đề sức khỏe tâm thần liên quan đến đợt bùng phát đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Ông Hawley viết: “Tôi quan ngại rằng sự gia tăng cách ly xã hội, lo lắng và tuyệt vọng do đại dịch có thể góp phần làm gia tăng tình trạng nghiện ma túy. Có vẻ như đại dịch virus Corona Vũ Hán đi kèm với sự gia tăng các rối loạn sức khỏe tâm thần, một sự phát triển cần được nghiêm túc giám sát".

Thượng nghị sĩ từ tiểu bang Missouri lưu ý rằng, các cuộc khảo sát đã phát hiện có khoảng một nửa số người trưởng thành nói rằng kể từ khi bắt đầu áp dụng lệnh phong tỏa, họ đã phải chịu đựng một số tác động xấu đến sức khỏe tinh thần, chẳng hạn như gia tăng lo lắng và trầm cảm. Thượng nghị sĩ Hawley kêu gọi Bộ trưởng Azar sử dụng ngân quỹ được phân bổ trước đó để thúc đẩy các chương trình hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tâm thần của chính quyền địa phương và tiểu bang.

“Như ông đã biết, trong Đạo luật CARES, Quốc hội đã trích 425 triệu USD (hơn 9,85 nghìn tỷ VNĐ) cho Cơ quan Quản lý Dịch vụ Sức khỏe Tâm thần và Lạm dụng Chất gây nghiện (SAMHSA) trong HHS, để tăng cường các dịch vụ điều trị rối loạn tâm thần và lạm dụng chất kích thích trong đại dịch”, ông Hawley viết trong bức thư gửi ông Azar.

Tháng Năm vừa qua, Trợ lý thư ký SAMHSA là tiến sĩ Elinore McCance-Katz cho biết, tác động xấu của lệnh cách ly tại nhà trên toàn Hoa Kỳ đối với sức khỏe tâm thần của người dân nước này sẽ còn kéo dài.

“Chúng tôi biết rằng khi thời gian áp dụng những lệnh này càng kéo dài, thì [người dân càng phải chịu áp lực] lớn hơn từ các vấn đề sức khỏe tâm thần. Chúng tôi cũng biết rằng những triệu chứng này sẽ còn tồn tại trong nhiều năm tới”, tiến sĩ McCance-Katz cho biết trong cuộc họp nội các tại Nhà Trắng, để thảo luận về ảnh hưởng của lệnh cách ly ở nhà đối với sức khỏe tâm thần của người dân.

Ông nói: “Dữ liệu cho thấy, ngay cả khi lệnh cách ly được dỡ bỏ, thì cuộc sống của cả người lớn, trẻ em và gia đình đều sẽ bị thay đổi mạnh mẽ trong một thời gian dài. Đối với nhiều người, triệu chứng rối loạn lo âu, trầm cảm và căng thẳng sẽ bắt đầu biểu hiện và kéo dài”.

Trợ lý thư ký McCance-Katz nói với các thành viên Nội các rằng, cần phải có nhiều biện pháp hơn nữa để giảm thiểu tác động xấu của đại dịch đối với sức khỏe tinh thần của người dân Hoa Kỳ.

Ông đưa ra lời cảnh báo: “Nếu chúng ta bỏ qua thực tế về những căng thẳng dữ dội đối với sức khỏe tinh thần mà chúng ta đã gây ra cho người dân, trong bối cảnh hệ thống chăm sóc sức khỏe tâm thần vốn đã quá tải, tôi rất buồn nhưng chắc chắn rằng, cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng lớn tiếp theo trong thời đại của chúng ta sẽ là chứng rối loạn tâm thần và tệ nạn sử dụng chất kích thích, và những vấn đề này không còn xa nữa”.

Ghi nhận những hành động mà Bộ Y tế đã thực hiện, chẳng hạn như chi ngân sách cho các phòng khám sức khỏe ở tiểu bang Missouri và thiết lập một chương trình tài trợ nhằm ngăn chặn vấn đề tự tử, Thượng nghị sĩ Hawley kêu gọi cơ quan này cần phải tăng cường ngăn chặn vấn đề này

Ông viết: “Tôi đề nghị Bộ y tế, trên cơ sở của những nỗ lực trước đây, huy động tất cả các bộ phận thích hợp trong Bộ để phát triển các thông tin hướng dẫn và nguồn lực nhằm hỗ trợ các sở y tế của tiểu bang, giới chức địa phương và các các nhà trị liệu đang tìm cách điều trị các rối loạn sức khỏe tâm thần và bệnh nghiện ma túy do đại dịch virus Corona Vũ Hán gây ra”.

Du Miên
- Theo Epoch Times tiếng Anh.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Virus Corona Vũ Hán gây ra khủng hoảng tinh thần tại Mỹ