Nghiên cứu: Virus đậu mùa khỉ tập trung nhiều nhất trên bề mặt các vật dụng phòng tắm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tạp chí Eurosurveillance đã công bố kết quả nghiên cứu của một nhóm chuyên gia tại Đức. Theo đó, họ phát hiện rằng bề mặt của phòng tắm, áo sơ mi và vỏ gối là những nơi tồn tại nhiều virus đậu mùa khỉ nhất, theo Zing.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu còn phát hiện trong phòng bệnh nhân cũng chứa DNA của virus.

Nghiên cứu theo dõi hai bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ ở hai phòng liền kề. Phân tích virus cho thấy, mỗi cm2 bề mặt trong phòng có đến 100.000 bản sao của virus. Đặc biệt, virus đã được phân lập thành công từ bề mặt với hơn 1 triệu bản sao.

Bồn rửa mặt và bệ ngồi toilet trong phòng tắm là những vị trí có tải lượng virus lớn nhất. Bên cạnh đó, các chuyên gia còn phát hiện trên bề mặt của khăn tắm, áo sơ mi hoặc vỏ gối cũng có mật độ virus lớn tương tự.

Tuy nhiên, nhóm các nhà nghiên cứu khẳng định vẫn chưa có đủ bằng chứng để chứng minh rằng, một người nếu vô tình chạm vào bề mặt chứa virus thì sẽ bị nhiễm bệnh. Mặt khác, hiện vẫn chưa có dữ liệu xác định cần lượng virus bao nhiêu là đủ để lây bệnh.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho biết, tính đến nay đã có hơn 6.000 trường hợp mắc đậu mùa khỉ tại 59 quốc gia, tăng hơn 2.600 trường hợp kể từ ngày 27/6. Trong đó, ba ca tử vong được ghi nhận ở Châu Phi.

Mặc dù vậy, các chuyên gia cho rằng số ca mắc thực tế vẫn còn cao hơn, do hàng nghìn trường hợp “nghi nhiễm” ở Châu Phi (nơi có năng lực xét nghiệm thấp) vẫn đang chờ xác nhận.

Châu Âu hiện đang là nơi có số ca nhiễm lớn nhất, chiếm 80% tổng số. Cơ quan y tế Liên Hợp Quốc cho biết, virus đậu mùa khỉ chủ yếu tác động đến những người đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới.

Trước “quy mô và sự lây lan” của virus đậu mùa khỉ, hôm 7/7, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã bày tỏ lo ngại, đồng thời cho biết có kế hoạch triệu tập lại Ủy ban Khẩn cấp trước ngày 18/7, nhằm cập nhật về tình hình dịch tễ học và diễn biến của đợt bùng phát, cũng như đưa ra các biện pháp phòng chống, theo báo Người Lao Động.

Ông Tedros nói thêm, “hành vi bất thường” của virus đậu mùa khỉ đang đưa ra một lời đe dọa, khi dịch bệnh xuất hiện ở những quốc gia vốn chưa từng có virus này, trong khi các quốc gia từng lưu hành virus có số trường hợp lây nhiễm tăng kỷ lục.

Bảo Vy



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Virus đậu mùa khỉ tập trung nhiều nhất trên bề mặt các vật dụng phòng tắm