Virus Vũ Hán có thể mắc 2 lần hay không? 91 bệnh nhân tại Hàn Quốc đã tái phát sau khi khỏi bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàn Quốc đưa tin hôm thứ Sáu (10/4) rằng, nước này có gần 100 bệnh nhân được chẩn đoán khỏi bệnh sau khi nhiễm viêm phổi Vũ Hán, và họ đã có kết quả dương tính trở lại. Điều này dấy lên mối lo ngại rằng: người dân có thể bị tái nhiễm COVID-19...

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) thông báo, 91 người bệnh này trước đó đã được điều trị khỏi, kiểm tra âm tính, nhưng nay kết quả bị xét nghiệm dương tính. KCDC cho biết con số này đã tăng từ 51 trường hợp được báo cáo vào đầu tuần lên 91.

Giám đốc KCDC, ông Jeong Eun-kyeong cho biết vào thứ Sáu rằng, các nhà điều tra y tế vẫn đang làm việc để xác định xem liệu có phải virus Vũ Hán tái kích hoạt trong cơ thể các bệnh nhân, hay là họ bị tái nhiễm từ người khác.

Nguồn tin Reuters thuật lại phát biểu của ông Jeong: “Dù chúng tôi nghĩ nguyên nhân do virus tái kích hoạt lại là có khả thi nhất, nhưng chúng tôi vẫn tiến hành một nghiên cứu toàn diện về vấn đề này”.

“Đã có nhiều trường hợp bệnh nhân trong quá trình điều trị có hôm kiểm tra âm tính, hôm sau lại đã dương tính”.

Câu hỏi về tái nhiễm cũng xuất hiện vào tháng trước, sau khi các quan chức y tế tại Nhật Bản cho biết thông tin về một phụ nữ được tuyên bố âm tính với virus, sau đó bị dương tính trở lại.

Mặc dù không phổ biến nhưng một số virus có dạng bất hoạt trong tế bào chủ cho đến khi chúng được tái kích hoạt. Ví dụ virus gây bệnh Thủy đậu có thể xảy ra ở trẻ em, nhưng sau đó có thể tái kích hoạt lại khi trưởng thành dưới dạng bệnh Zona.

Trong khi đó, các cuộc điều tra dịch tễ học đang được tiến hành và các chuyên gia y tế ở Canada cho biết họ đang theo dõi tình hình rất chặt chẽ.

David Kelvin, giáo sư vi sinh học và miễn dịch học tại Đại học Dalhousie cho biết, khả năng tái nhiễm là không chắc chắn và có thể có nhiều lời giải thích khác phù hợp hơn cho các trường hợp này, bao gồm cả khả năng bệnh nhân ngay từ đầu chưa thực sự được điều trị khỏi hoặc bộ kit xét nghiệm sử dụng đã bị lỗi.

Mitch Kelvin nói: “Ngay cả với SARS-1, đã có những bệnh nhân bị nhiễm virus trong một khoảng thời gian rất dài. Nếu thực sự có một người nào đó bị tái nhiễm, thì chúng ta đang ở trong một hoàn cảnh khó khăn. Tôi thấy khó tin, nhưng điều đó có thể xảy ra”.

Kelvin cho biết những trường hợp này cũng có thể đơn giản là dương tính giả, hoặc cơ thể còn lại chút virus nhưng không lây nhiễm cho người khác.

Việc những người bị COVID-19 có thể bị tái nhiễm hay không hiện đang được các chuyên gia y tế nghiên cứu chặt chẽ. Vì hiện tại chúng ta không có vắc-xin, và các quan chức đang hy vọng rằng, sau khi dân số nhiễm bệnh và phục hồi, họ sẽ phát triển khả năng miễn dịch đủ để ngăn chặn các đại dịch tiếp theo.

Mitch Kelvin cho biết: “Tin vui là có nhiều công ty, tổ chức trên khắp Canada đang sản xuất các thuốc vaccine tiềm năng, bao gồm Đại học Dalhousie, Đại học Toronto, Đại học Saskatchewan và công ty tư nhân Medicago ở Quebec... Nếu chúng ta có thể cung cấp miễn dịch cho dân chúng thì mọi thứ có thể trở lại như bình thường”.

“Từ giờ đến đó chúng ta buộc phải trải qua thời gian hạn chế mọi hoạt động”.

Theo lời ông Anthony Fauci, giám đốc của Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ, nói với Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ trong tuần này, việc tái nhiễm là không thể xảy ra.

Ông Fauci nói: “Nếu một người bị nhiễm COVID-19 loại A, và sau đó bị tái nhiễm Coronavirus, thì đó có thể là COVID-19 loại B (một dạng đột biến từ chủng A). Tuy nhiên, ngay bây giờ, chúng tôi không nghĩ rằng virus đã đột biến tới mức quá khác biệt.”(vì chúng không quá khác biệt nên một xét nghiệm có thể dương tính với cả 2)

Tại Hàn Quốc, một trong những quốc gia đầu tiên chứng kiến ​​sự bùng phát của dịch virus Vũ Hán ở quy mô lớn, nhưng chỉ có khoảng ​​200 trường hợp tử vong tại nước này, đó là nhờ họ xét nghiệm rộng rãi và điều trị y khoa tân tiến.

Đất nước này đã có hơn 10.000 trường hợp nhiễm bệnh phổi Vũ Hán, với hơn 6.700 người được ra viện, theo dữ liệu được biên soạn bởi trường Đại học Johns Hopkins.

Trong khi đó, Canada đã chứng kiến ​​hơn 21.000 ca lây nhiễm SARS-CoV-2 với hơn 500 ca tử vong.

Thanh Long
- Theo Global News.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Virus Vũ Hán có thể mắc 2 lần hay không? 91 bệnh nhân tại Hàn Quốc đã tái phát sau khi khỏi bệnh