Vitamin tổng hợp: 5 nghiên cứu cho thấy không có tác dụng cải thiện sức khỏe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người dùng vitamin tổng hợp hàng ngày như một loại thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, nghiên cứu đặt ra câu hỏi, liệu những chất bổ sung đắt tiền này, có thực sự cần thiết hay không.

Vitamin tổng hợp là sự kết hợp của nhiều loại vitamin khác nhau thường có trong thực phẩm và các nguồn tự nhiên khác. Chúng được sử dụng để cung cấp các loại vitamin không được hấp thụ đủ trong chế độ ăn uống của một người. Chúng cũng được sử dụng để điều trị sự thiếu hụt vitamin do bệnh tật, mang thai, dinh dưỡng kém, rối loạn tiêu hóa và nhiều tình trạng kém sức khỏe khác.

Các bác sĩ nổi tiếng thế giới và các chuyên gia sức khỏe tâm thần nói rằng vitamin tổng hợp có thể mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể chúng ta. Nhưng cũng có những người không chắc chắn về việc hiệu quả của chúng, dưới đây là 5 nghiên cứu đã xuất bản cho thấy điều đó.

Vitamin tổng hợp không ngăn ngừa các cơn đau tim, đột quỵ, tử vong do tim mạch

Nghiên cứu cho thấy rằng các chất bổ sung của vitamin tổng hợp không có tác dụng đến sức khỏe tim mạch và không làm giảm tỷ lệ một người bị đau tim, đột quỵ hoặc thậm chí tử vong do các bệnh liên quan đến tim.

Nghiên cứu đã tổng hợp dữ liệu từ 18 nghiên cứu khác nhau về các chất bổ sung vitamin tổng hợp và khoáng chất. Kết quả của hơn 2 triệu người đã được ghi lại, với thời gian theo dõi trung bình khoảng 12 năm kể từ khi bắt đầu các nghiên cứu. Các kết quả cho thấy không có lợi ích lâm sàng của việc sử dụng vitamin tổng hợp và khoáng chất để ngăn ngừa các cơn đau tim, đột quỵ hoặc tử vong do tim mạch. Do đó, nó chỉ làm tăng thêm bằng chứng cho thấy vitamin tổng hợp là thứ không nên sử dụng.

Mặc dù nghiên cứu cho thấy không có lợi cho sức khỏe, nhưng dường như không có bất kỳ tác hại nào trong việc bổ sung vitamin. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng không khuyến khích sử dụng các chất bổ sung vitamin tổng hợp hoặc khoáng chất để ngăn ngừa các bệnh tim mạch. Không có gì thay thế được một chế độ ăn uống cân bằng, bổ dưỡng với nhiều trái cây và rau củ hơn để hạn chế lượng calo dư thừa, chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, natri, đường và cholesterol trong chế độ ăn uống.

Không giảm nguy cơ tử vong do COVID-19

Uống thêm một vài loại vitamin trong khi xử lý các ca bệnh COVID-19 có vẻ như chắc chắn có ý nghĩa. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới cho thấy các chất bổ sung tăng cường miễn dịch như vitamin C, vitamin D và kẽm hầu như không có tác dụng để giảm nguy cơ tử vong của bệnh nhân COVID-19.

Nghiên cứu đã xem xét một tập hợp dữ liệu nhập viện COVID-19 để xây dựng đánh giá này, cảnh báo rằng không có bằng chứng thực tế nào cho thấy chất bổ sung thực sự điều trị hoặc làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng COVID-19. Điều này nhằm mục đích đưa ra thông tin về quan niệm sai lầm rằng nếu bạn uống nhiều kẽm, vitamin D hoặc vitamin C, nó có thể giúp cải thiện kết quả lâm sàng của việc bị nhiễm virus SARS-CoV-2.

Cụ thể, nghiên cứu đã phân tích 26 nghiên cứu được đánh giá ngang hàng trên toàn cầu bao gồm 5.600 bệnh nhân COVID-19 nhập viện. Kết quả cho thấy không có bằng chứng về việc giảm tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân COVID-19 dùng vitamin D, vitamin C hoặc chất bổ sung kẽm so với những bệnh nhân khác. Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy rằng việc bổ sung vitamin D nói riêng có một chút mối liên hệ với tỷ lệ đặt nội khí quản thấp hơn và thời gian nằm viện ngắn hơn.

Trong một cuộc khảo sát tiếp tục về những người dùng chất bổ sung vitamin D theo thói quen trước khi mắc bệnh COVID. Một lần nữa, nghiên cứu không tìm thấy sự thay đổi đáng kể về tỷ lệ tử vong ở những cá nhân này. Nghiên cứu muốn làm rõ rằng công việc của họ không có nghĩa là vitamin không lành mạnh hoặc nên tránh. Nó chỉ chỉ ra rằng vitamin sẽ không làm giảm nguy cơ tử vong do COVID-19.

Vitamin tổng hợp không mang lại lợi ích cho sức khỏe

Một nghiên cứu cho thấy, uống vitamin tổng hợp hoặc các chất bổ sung vitamin và khoáng chất thường dùng khác sẽ không thực sự mang lại bất kỳ lợi ích sức khỏe nào, nhưng chúng cũng không gây hại cho bạn.

Nghiên cứu đã tiến hành xem xét 179 nghiên cứu về các chất bổ sung vitamin phổ biến được công bố từ tháng 1 năm 2012 đến tháng 10 năm 2017. Các nghiên cứu bao gồm một loạt các chất bổ sung, bao gồm vitamin A, B1, B2, B3 (niacin), B6, B9 (axit folic), C , D và E; và bổ sung khoáng chất β-caroten; can xi; sắt; kẽm; magiê; và selen. Các loại vitamin tổng hợp có chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất cũng đã được xem xét.

Kết quả của nghiên cứu kết luận rằng các chất bổ sung được tiêu thụ phổ biến nhất - vitamin tổng hợp, vitamin D, canxi và vitamin C - không ảnh hưởng đến nguy cơ bị đột quỵ do nhồi máu cơ tim, bệnh tim hoặc tử vong sớm của một người. Hơn nữa, các phát hiện cho thấy rằng việc bổ sung vitamin tổng hợp, vitamin D, canxi hoặc vitamin C, không gây hại - nhưng cũng không có lợi ích rõ ràng nào.

Các chất bổ sung duy nhất cho thấy một chút lợi ích trong số các nghiên cứu là axit folic hoặc vitamin B chứa B6, B12 và axit folic, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Do đó, những phát hiện này cho thấy mọi người nên có ý thức về các chất bổ sung mà họ đang dùng và đảm bảo rằng chúng có thể áp dụng cho các chứng thiếu hụt vitamin hoặc khoáng chất cụ thể mà nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ đã khuyên.

Không giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ngay cả ở những người có chế độ ăn kiêng cẩn thận

Uống vitamin tổng hợp sẽ không giúp mọi người cải thiện khả năng phát triển bệnh tim, ngay cả ở những người có chế độ ăn kiêng cẩn thận.

Nghiên cứu đã kiểm tra 13.316 người tham gia đã hoàn thành bảng câu hỏi chuyên sâu về tần suất sử dụng thực phẩm. Mục đích của nghiên cứu là xác định xem đối với những người có chế độ ăn kiêng cẩn thận thì liệu vitamin tổng hợp có tác dụng nhiều hơn so với những người có chế độ ăn uống bổ dưỡng hay không.

Kết quả của nghiên cứu cho thấy nguy cơ mắc bệnh không tăng hoặc giảm nhiều năm kể từ khi nghiên cứu bắt đầu, so với những người dùng giả dược. Hơn nữa, nghiên cứu cũng cho thấy rằng chế độ dinh dưỡng kém cũng không tạo ra sự khác biệt trong ảnh hưởng của việc sử dụng vitamin tổng hợp hàng ngày đối với nguy cơ mắc bệnh tim mạch hoặc tỷ lệ tử vong nói chung.

Theo trực giác, nhiều người đã nghĩ rằng những người có tình trạng dinh dưỡng 'kém' có thể được hưởng lợi nhiều hơn từ việc sử dụng vitamin tổng hợp đối với các kết quả liên quan đến tim. Tuy nhiên, không có bằng chứng cho điều này trong phân tích gần đây. Vì vậy, điều quan trọng là mọi người phải hiểu vai trò của nó đối với tình trạng dinh dưỡng và các kết quả sức khỏe lâu dài khác, đặc biệt là thông qua các thử nghiệm lâm sàng.

Lợi ích sức khỏe của vitamin tổng hợp 'có thể nằm trong tâm trí'

Các nhà khoa học cũng cho rằng những lợi ích sức khỏe của việc bổ sung vitamin tổng hợp có thể nằm trong tâm trí của mỗi người. Kỳ vọng tích cực của mọi người có thể tạo ra lợi ích của viên vitamin tổng hợp và khoáng chất vì không có bằng chứng chắc chắn nào khác.

Nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ 21.603 người trưởng thành ở Hoa Kỳ đã tham gia cuộc Khảo sát Phỏng vấn Sức khỏe Quốc gia năm 2012. Trong số mẫu thử nghiệm, có 4.933 người cho biết thường xuyên sử dụng vitamin tổng hợp hoặc khoáng chất.

Kết quả cho thấy những người thường xuyên bổ sung vitamin tổng hợp hoặc khoáng chất cho biết sức khỏe tổng thể tốt hơn 30% so với những người không dùng. Tuy nhiên, không có sự khác biệt giữa những người đã dùng và những người không dùng chúng trong bất kỳ kết quả nào trong số năm kết quả về sức khỏe tâm lý, thể chất hoặc chức năng.

Hai giải thích khả thi đã được đưa ra cho những phát hiện: hoặc những người thường xuyên dùng chất bổ sung chỉ đơn giản là tin rằng chúng sẽ giúp họ tăng cường sức khỏe, hoặc họ thường tích cực hơn về sức khỏe cá nhân của mình, bất kể họ uống gì.

Tác động của những kỳ vọng tích cực ở những người thường xuyên sử dụng các chất bổ sung vitamin tổng hợp hoặc khoáng chất có thể mạnh mẽ hơn khi người ta cho rằng phần lớn chúng được sử dụng để “giảm sự lo lắng”.

Theo Study Finds



BÀI CHỌN LỌC

Vitamin tổng hợp: 5 nghiên cứu cho thấy không có tác dụng cải thiện sức khỏe