Walmart kiện Bộ Tư pháp Mỹ và Tổng chưởng lý William Barr trong vụ việc lạm dụng thuốc giảm đau Opioid

Giúp NTDVN sửa lỗi

Walmart đang kiện chính phủ Hoa Kỳ trước đòn tấn công phủ đầu về trách nhiệm của các bên trong cuộc khủng hoảng lạm dụng opioid...

Vào thứ Năm (19/11), Walmart đã đệ đơn kiện Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) và Lực lượng Phòng chống Ma túy của Mỹ (DEA), cho rằng họ đã đổ lỗi cho Walmart trong cuộc khủng hoảng Opioid. Thay vào đó, Walmart cho rằng nguyên nhân đến từ việc thiếu các chính sách quản lý và thực thi để ngăn chặn cuộc khủng hoảng này từ chính phủ.

Trước đó, Chính phủ Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ có hành động dân sự để chống lại doanh nghiệp bán lẻ lớn nhất thế giới - ví dụ theo đuổi các hình phạt tài chính mạnh mẽ. Nguyên nhân là vì các hiệu thuốc của Walmart có thể đóng vai trò nhất định trong cuộc khủng hoảng, do đã đáp ứng các đơn thuốc giảm đau Opioid.

Thuốc giảm đau opiod hiện đang bị lạm dụng tràn lan tại xứ sở cờ hoa, khiến chính phủ Mỹ đang phải nỗ lực giải quyết. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng bệnh Hoa Kỳ (CDC), kể từ năm 1999 (từ thời TT Mỹ Bush), đã có hơn nửa triệu người Mỹ tử vong vì sử dụng quá liều thuốc giảm đau nhóm Opioid.

Đọc thêm: Các tuyên bố sai lệch hàng thập kỷ của Big Pharma và cuộc đại khủng hoảng nghiện Opioid tại Mỹ

Với đơn kiện của Walmart, thì vụ kiện này sẽ là cuộc chiến pháp lý mới nhất liên quan đến cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau Opioid tại Mỹ.

“Walmart và các dược sĩ của họ đang ở vị trí không thể biện hộ được.” - Walmart cho biết trong đơn kiện được đệ trình lên Tòa án quận ở quận Đông Texas.

“Theo quan điểm chung của các bị cáo, Walmart và các dược sĩ có thể sẽ phải chịu trách nhiệm - thậm chí có thể là trách nhiệm hình sự - vì đã không đoán biết được các bác sĩ nào đã được DEA cấp phép hoặc đã bị từ chối (cấp phép) đơn thuốc”.

Walmart cho biết nếu các dược sĩ của mình có gắng tìm hiểu điều đó, thì họ có thể phải đối mặt với sự phẫn nộ của hội đồng y tế quốc gia, cộng đồng y tế và các bác sĩ nói chung, cũng như bệnh nhân (mua thuốc) nói riêng.

Vụ kiện nêu tên Bộ Tư pháp và Tổng chưởng lý William Barr là bị đơn, bên cạnh DEA và người quản lý cơ quan này là Timothy Shea.

Một nữ phát ngôn viên của văn phòng luật sư Hoa Kỳ ở Texas, nơi xử lý cuộc điều tra, đã chuyển các câu hỏi này đến Bộ Tư pháp ở Washington. Phát ngôn của Bộ Tư pháp chưa trả lời các yêu cầu bình luận.

Đại Hải
- Theo NewsMax.



BÀI CHỌN LỌC

Walmart kiện Bộ Tư pháp Mỹ và Tổng chưởng lý William Barr trong vụ việc lạm dụng thuốc giảm đau Opioid