WHO: Các quốc gia nên đề phòng việc bùng phát Coronavirus xảy ra tại địa phương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo lời một quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chính phủ các nước trên thế giới nên chuẩn bị để kiểm soát dịch Coronavirus trong nước của mình.

Thứ Bảy (01/02), Gauden Galea - quan chức của WHO, nói với Associated Press tại Bắc Kinh rằng: “Các quốc gia cần nhập khẩu đầy đủ dụng cụ và trang thiết bị cần thiết để chẩn đoán sớm các ca mắc bệnh cũng như sẵn sàng kiểm soát dịch bệnh nếu có”.

Hồi đầu tuần, WHO đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế toàn cầu, họ đã “chuyển nút” từ thái độ cảnh giác ban đầu sang khuyến cáo các chính phủ chuẩn bị cho khả năng virus có thể lây lan, Galea nói.

Tổng giám đốc WHO, Tiến sĩ Tedros Ghebreyesus tuyên bố: “mối lo ngại lớn nhất là virus tiềm ẩn khả năng lây lan sang các quốc gia có hệ thống y tế yếu hơn và chuẩn bị ứng phó nghèo nàn”.

Một cô hầu bàn đeo mặt nạ đến gặp khách hàng tại một nhà hàng bên trong trung tâm mua sắm, vì Trung Quốc bị tấn công bởi một loại Coronavirus mới, tại Bắc Kinh vào ngày 1 tháng 2 năm 2020. (Stringer / Reuters)

Trung Quốc đã xác nhận hàng ngàn trường hợp nhiễm virus cùng hàng trăm ca tử vong. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế tin rằng đó là chưa tính số ca mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) giữ kín không thông báo. Virus đã lây lan từ Vũ Hán đến hơn 20 quốc gia. Chưa có ca tử vong nào được báo cáo ngoài Trung Quốc.

Tính cả những ca nghi lây nhiễm tại châu Phi, các bệnh nhân của virus đã xuất hiện ở cả 05 châu lục. Chỉ trong vài ngày qua, Tây Ban Nha, Nga, Ý, Anh, Thụy Điển đều đã xác nhận trường hợp bệnh đầu tiên nhiễm virus nCoV-2019.

Các chính phủ đã đang tăng cường nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của đại dịch, hạn chế hoặc cấm du khách tới Đại Lục, sơ tán công dân khỏi Vũ Hán hoặc Hồ Bắc, cô lập những người gần đây đã từng đến Trung Quốc du lịch.

Thứ Sáu vừa qua (31/01), Hoa Kỳ đã công bố tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng. Các quan chức cho biết động lực của họ là vô số điều chưa biết về chủng Coronavirus mới, như không có vaccine, chưa xác định rõ nguồn gốc ổ dịch, và sự tăng vô cùng nhanh của số ca mắc bệnh.

Anthony Fauci - giám đốc Viện Dị ứng và các Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, cũng lưu ý rằng bệnh này có thể lây truyền từ người sang người mà không biểu hiện triệu chứng. Ông Fauci trích dẫn một trường hợp gần đây ở Đức; các quốc gia khác hiện cũng đã báo cáo về việc lây nhiễm mà chưa có những biểu hiện triệu chứng này.

Hoa Kỳ đã tuyên bố lệnh cấm đối với khách nước ngoài nếu đã từng ở Trung Quốc trong vòng 14 ngày trước đó, và kiểm dịch là bắt buộc đối với bất cứ công dân Hoa Kỳ nào từng đến tỉnh Hồ Bắc cũng trong khoảng thời gian trên.

Ngoài hành động từ chính phủ, các hãng hàng không trên khắp thế giới cũng đã dừng hoặc công bố kế hoạch tạm ngừng các chuyến bay kết nối tới Đại Lục; các công ty nước ngoài hoạt động tại đây cũng đã tuyên bố đóng cửa rộng rãi.

Ba hãng hàng không lớn nhất Hoa Kỳ - United Airlines, American Airlines, và Delta Airlines - đã đưa ra những thông báo trên vào thứ Sáu. Air New Zealand và Qantas Airlines cũng đã công bố kế hoạch ngừng các chuyến bay giữa Trung Quốc và quốc gia của họ. Ngoài ra còn có British Airways, Japan Airways, Virgin Atlantic, Air Canada, và Lion Air.

Deere & Co đã đóng cửa tất cả các cơ sở tại Trung Quốc, Apple cũng có động thái tương tự hàng chục công ty khác khi ngừng hoạt động hoặc hạn chế đi lại ở nước này.

Tập đoàn “Táo cắn dở” tuyên bố: “Hết sức thận trọng và dựa vào lời khuyên cập nhật từ các chuyên gia y tế hàng đầu, chúng tôi sẽ đóng cửa tất cả các văn phòng công ty, cửa hàng, và trung tâm liên lạc ở Trung Quốc Đại Lục cho đến ngày 09/02”.

Cathy He đã đóng góp cho báo cáo này.

Văn Thiện (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

WHO: Các quốc gia nên đề phòng việc bùng phát Coronavirus xảy ra tại địa phương